Kingdom Hearts III là phần chơi mới nhất trong series Kingdom Hearts kéo dài suốt 17 năm qua.
Năm nay khá đặc biệt khi từ những tháng đầu năm, chúng ta đã được trải nghiệm tới ba siêu phẩm đáng mong chờ sau một thời gian rất dài. Phát pháo đầu tiên phải kể đến phiên bản làm lại của game kinh dị sinh tồn kinh điển Resident Evil 2. Tựa game thứ ba chính là Devil May Cry 5 vừa được phát hành trong tháng này sau 11 năm đợi chờ. Và cuối cùng là tựa game thứ hai, được phát hành chỉ sau Resident Evil 2 vài ngày: Kingdom Hearts III.
Kingdom Hearts là series game kết hợp giữa hai thế giới tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau. Một bên thế giới game của Square Enix, trong đó chủ yếu là series game Final Fantasy và sự góp mặt của game The World Ends With You, thế giới còn lại là thế giới của phim hoạt hình Walt Disney. Ý tưởng tuyệt vời này từng khiến tôi khá hào hứng khi lần đầu trải nghiệm game Kingdom Hearts. Tuy nhiên vì nhiều lý do, đó cũng là tựa game Kingdom Hearts duy nhất mà tôi trải nghiệm cho đến khi Kingdom Hearts III xuất hiện. Dù phần chơi này có hàng loạt yếu tố tạo nên sự hấp dẫn trong trải nghiệm, nhưng ít nhiều vẫn khiến tôi có chút thất vọng.
Ngay từ đầu game, Kingdom Hearts III đã có sẵn menu Memory Archives giúp người chơi mới có thể dễ dàng tìm hiểu lại toàn bộ cốt truyện dài dòng và phức tạp của cả series. Đây là một điểm cộng đáng khen nếu bạn là người chơi mới, chưa từng trải nghiệm series game này trước đây. Tuy nhiên, dù nhà phát triển đã cố gắng giải thích rất nhiều những tình tiết cũ từ các phần chơi trước trong suốt thời lượng game, nhưng một người gần như mù tịt về tuyến truyện của series này như tôi vẫn cảm thấy khá mù mờ.
Trải nghiệm Kingdom Hearts III bắt đầu với việc người chơi điều khiển nhân vật chính Sora trả lời một số các câu hỏi về tính cách, nhưng không giải thích gì thêm khiến tôi cũng không rõ những câu hỏi này có tạo sự khác biệt gì trong trải nghiệm không. Sau khi hoàn thành các câu trả lời, người chơi bắt đầu trải nghiệm game bằng việc đi đến đỉnh Olympus mà bản thân tôi cũng không rõ lý do. Dù vậy, màn chơi này được thiết kế giống như một màn chơi mang tính hướng dẫn, giúp bạn làm quen với lối chơi và các cơ chế gameplay cơ bản của trò chơi.
Đáng tiếc, cốt truyện cũng là một vấn đề của Kingdom Hearts III. Trò chơi sử dụng cách kể chuyện thông qua lời thoại giữa các nhân vật. Thế nhưng, nó lại bị nhà phát triển lạm dụng các đoạn chuyển cảnh không chỉ dành riêng cho mục đích này. Ban đầu tôi còn cảm thấy hào hứng để theo dõi những câu hội thoại chọc ghẹo nhau đôi khi khá trẻ con của các nhân vật, nhưng càng về sau thì cảm giác này hoàn toàn biến mất. Thay vào đó chỉ còn lại cảm giác ngao ngán mỗi khi thấy màn hình chuyển cảnh xuất hiện. Phần lớn, hội thoại giữa các nhân vật chỉ là những câu chuyện nhỏ nhặt hoặc những thông tin không đáng chú ý.
Vấn đề ở chỗ, bạn không thể “tua nhanh” các đoạn hội thoại này mà buộc phải chọn lựa giữa xem hết từ đầu tới cuối, hoặc mở menu lên chọn Skip Scene để bỏ qua luôn không xem. Đây thật sự là một lựa chọn khó vì trong phần lớn trường hợp, người chơi gần như không thể biết được đâu là đoạn hội thoại “tạo không khí” cho trải nghiệm và khi nào thì các nhân vật cung cấp những tình tiết “nghiêm túc” theo nội dung. Đã vậy, tần suất của các đoạn hội thoại này rất dày đặc. Thường cứ chơi được khoảng 15 hay 20 phút sẽ có một đoạn hội thoại từ 5 đến 10 phút.
Không ít trường hợp, đoạn hội thoại này vừa hết, đợi game tải dữ liệu mới xong thì tiếp nối lại là một đoạn hội thoại khác dài hơn rất bực mình. Kingdom Hearts III là tựa game hiếm hoi khiến tôi hình thành thói quen thở dài trong suốt trải nghiệm. Ngay cả đồ họa cũng vậy, tưởng chừng là một điểm cộng lớn của trò chơi nhưng cũng có vấn đề riêng của nó. Không phải Kingdom Hearts III có đồ họa kém mà ngược lại là khác. Trò chơi có những không gian màn chơi với độ chi tiết khá ấn tượng, vận dụng những gam màu rực rỡ với điểm nhấn là từ các thế giới phim hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney khoảng một thập kỷ nay như Công chúa tóc mây, Biệt đội Big Hero 6, Câu chuyện đồ chơi hay thậm chí thế giới cướp biển Carribean trong loạt phim người đóng.
Vấn đề ở chỗ, các thế giới màn chơi trong Kingdom Hearts III tuy rực rỡ nhưng thiếu hồn. Bạn có thể thấy những khu rừng tuyệt đẹp và rực rỡ, nhưng chúng không có bất kỳ hoạt cảnh hay chuyển động nào cả. Mọi thứ cứ trơ ra đấy như một khung hình tĩnh và chỉ “giật mình” một cách thiếu tự nhiên khi bước chân của nhân vật bước qua. Đã vậy, không gian màn chơi tuy rộng nhưng không mở mà thường khá tuyến tính. Bạn chỉ có thể di chuyển trong khu vực hạn hẹp mà nhà phát triển cho phép. Mọi cố gắng vượt ra khỏi không gian đó chỉ tạo nên những cảnh tượng buồn cười và đôi khi khá là bực mình.
Có những nơi cho phép bạn bước đi trên tường hay vách dựng đứng như người nhện trong game Marvel’s Spider-Man, nhưng cố gắng di chuyển lên cao trong trường hợp này sẽ bị “vùng cấm” chặn lại, khiến nhân vật rơi xuống dưới rất bực mình. Tương tự, cũng có những vị trí nhìn qua thì giống như một cái hẻm núi để bạn có thể bước vào, nhưng nếu làm thế bị sẽ lập tức bị chặn lại bởi một bức tường vô hình. Trường hợp sau thì phần lớn đều có bản đồ nhỏ ở góc phải trên cùng để bạn biết đâu là chỗ có thể đi được, nhưng trường hợp đầu thì cứ như nhà phát triển muốn chọc tức người chơi vậy.
Ngay cả biểu cảm của các nhân vật cũng không được đầu tư, chăm chút tương xứng. Ngoại trừ Sora khá ổn, các nhân vật khác gần như không có biểu cảm khác biệt trong mỗi lần xuất hiện, hoặc nếu có cũng chỉ là tròng mắt di chuyển lên xuống đôi khi nhìn rất quái dị như Master Yen Sid. Phần dựng hình các NPC ít xuất hiện cũng không được đầu tư nhiều, tạo cảm giác khác biệt rõ về chất lượng so với những nhân vật khác. Đơn cử như hình dựng của Maleficent có cảm giác như nhân vật này rất được tiết kiệm polygon trong tạo hình, từ trên xuống dưới đều trơn láng không tì vết rất kỳ cục.
Trải nghiệm trong Kingdom Hearts III chủ yếu xoay quanh việc nhân vật chính đi làm “osin” cho các nhân vật ở những thế giới khác. Yếu tố này có thể mang đến cảm nhận trái chiều giữa những người chơi khác nhau. Dù vậy, nhà phát triển vẫn làm khá tốt khâu “dương đông kích tây” khi xây dựng hệ thống chiến đấu rất có chiều sâu, hấp dẫn để bạn mải tập trung mà không kịp nhận thấy điều này. Điểm sáng nhất là các vũ khí Keyblade đều mang đến những dấu ấn riêng về tạo hình lẫn phong cách chiến đấu thông qua Formchange, một dạng tuyệt kỹ của mỗi Keyblade. Thú vị nhất là hệ thống chiến đấu đôi khi cũng có rất nhiều minigame thú vị. Tuy nhiên, điểm trừ của nó là được thiết kế nút nhấn khá lủng củng và rườm rà.
Đây có lẽ là một trong số những tựa game nhập vai hành động hiếm hoi khiến người chơi mất nhiều thời gian để sử dụng phép thuật và vật phẩm thông qua việc cần tới vài lượt lựa chọn trên dãy nút D-pad. Mặc dù bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng Shortcuts, nhưng tôi thấy nó cũng không tiện dụng cho lắm vì nhân vật sử dụng phép và vật phẩm thiếu linh hoạt, thường mất nhiều giây để thực thi yêu cầu của người chơi. Không những vậy, luôn có một khoảng dừng ngắn giữa các thao tác điều khiển khác nhau, trong nhiều tình huống bạn “nhanh nhảu đoảng” thì phải nhấn Shortcuts vài lần mới ra đúng yêu cầu.
Một vấn đề khác của hệ thống chiến đấu chính là camera thường làm người chơi rối hơn là cho bạn những góc nhìn tốt nhất trong trải nghiệm. Không ít lần, camera cứ khiến tôi quay cuồng vì không xác định được vị trí của kẻ thù ở phương nào, dưới đất hay trên trời. Đáng nói nhất là những trận đánh boss luôn khiến tôi bực mình khi không thể quan sát được vị trí của kẻ thù, rất dễ bị trúng đòn khi bị chúng tấn công ngoài góc nhìn camera. Đã vậy, do nhân vật không tự động đứng thủ khi đỡ đòn mà buộc người chơi phải nhấn nút đỡ đòn trước thời điểm va chạm một chút, nên phần lớn trường hợp thì chiêu đỡ đòn khá vô dụng do camera xoay lộn xộn khiến bạn không thể thấy được kẻ thù đang lao tới.
Điểm cộng lớn nhất là hàng loạt thế giới Disney, trong đó bạn phải lái phi thuyền Gummi như một game shoot ’em up thông thường để vượt không gian đến những thế giới màn chơi mới. Nhà phát triển rất biết cách thu hút người chơi bằng cách sử dụng xen kẽ các thế giới hoạt hình Disney, khi thì bám sát nguyên tác, lúc thì lại tự viết nên một câu chuyện mới. Tất cả đều được lồng ghép khéo léo vào nội dung của Kingdom Hearts III, như thể mọi vấn đề đều do bọn Heartless và Nobody gây nên vậy. Đó là những cuộc phiêu lưu thú vị, luôn được làm mới trải nghiệm thông qua những thế giới màn chơi mang chủ đề khác nhau, chẳng hạn như lái mech trong thế giới hoạt hình Toy Story.
Nội dung phong phú và có giá trị chơi lại với những ai yêu sự hoàn mỹ cũng là một điểm cộng không nhỏ của Kingdom Hearts III, trải dài từ những thử thách mà nhân vật biểu tượng Moogle trong series game Final Fantasy “nhờ vả”, cho tới hàng loạt minigame giải trí đơn giản được xây dựng từ những câu chuyện hoạt hình ngắn của Walt Disney cùng rất nhiều nhiệm vụ thu thập khác. Đó là chưa kể hàng loạt yếu tố gameplay quen thuộc của dòng game hành động nhập vai, cùng rất nhiều cơ chế riêng của Kingdom Hearts III nói riêng và series game Kingdom Hearts nói chung.
Chỉ tiếc là trải nghiệm khám phá trong game vẫn mang đến cho tôi một chút gì đó thiếu phần hồn. Bởi lẽ môi trường màn chơi ngoài lũ Heartless và Nobody ra thì hoàn toàn vắng vẻ. Nếu không tính một số nhân vật thú quen thuộc trong thế giới hoạt hình như tuần lộc Sven trong Frozen hay Maximus trong Tangled, thì gần như các thế giới trong game không có một bóng người hay sinh vật nào. Yếu tố khám phá chủ yếu chỉ để thu thập các vật phẩm dùng để nấu ăn trong minigame của chuột Remy trong hoạt hình Ratatouille hoặc tìm những nguyên liệu dùng để chế đồ.
Sau cuối, Kingdom Hearts III đã mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai khá hào hứng và hấp dẫn. Những cuộc phiêu lưu vào các thế giới hoạt hình của Walt Disney được xây dựng khá tốt ở nhiều khía cạnh. Dù vậy, trò chơi vẫn còn đâu đó những vấn đề cũ và phát sinh mới chưa được giải quyết, khiến trải nghiệm game không được như ý trong không ít trường hợp, nhất là những ai khó tính. Nói gì thì nói, đây vẫn là một tựa game đáng chơi nếu bạn muốn tìm kiếm một cái kết cho những cuộc phiêu lưu của Sora sau hơn một thập kỷ dài chờ đợi mà cứ ngỡ đã một thập niên trôi qua. Thậm chí, ngay cả khi bạn lần đầu đến với series game này thì trò chơi vẫn là một trải nghiệm đáng cân nhắc, nhưng một số vấn đề thiết kế gameplay có thể khiến bạn đôi chút thất vọng.
Kingdom Hearts III được phát hành cho PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!