IXION là game mô phỏng xây dựng thành phố, chính xác hơn là không gian sống trên trạm vũ trụ. Trò chơi lấy bối cảnh trái đất đứng bên bờ vực sụp đổ hệ sinh thái, tập đoàn kỹ thuật hàng không vũ trụ DOLOS đã nỗ lực tìm ngôi nhà mới cho nhân loại và trạm vũ trụ Tiqqun trở thành ứng cử viên sáng giá nhất. Trải nghiệm game mở đầu với sector đầu tiên trên trạm không gian nói trên. Sứ mệnh chinh phục ngôi nhà mới cho nhân loại nằm trong tầm tay người chơi với rất nhiều việc phải làm. Từ mở rộng sector mới cho tới giám sát phi hành đoàn khai phá ngân hà.
Ở góc độ người chơi, một trong những vấn đề thường gây khó chịu nhất cho người viết là phần hội thoại mở đầu câu chuyện kể của dòng game mô phỏng xây dựng và IXION cũng không ngoại lệ. Trò chơi mở đầu với phần giới thiệu nhân vật vừa dài vừa dai lại vừa dở nhưng sau đó kết thúc lặng lẽ, không có phần tutorial dài lê thê nhiều tiếng đồng hồ đến mệt mỏi như Endzone – A World Apart. Thay vào đó, trò chơi chỉ nhắc nhở ngắn gọn những yêu cầu phải thực hiện để thúc đẩy cốt truyện, nhưng tuyệt nhiên không cầm tay chỉ việc và mặc kệ bạn tự do khám phá.
Thiết kế này tuy mang đến cảm giác trải nghiệm khá hào hứng, nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng rút kinh nghiệm của người chơi không hề nhỏ. Đó là chưa kể không ít lần, người viết buộc phải chơi lại từ đầu vì những vấn đề không thể giải quyết do sai sót trong quy hoạch ban đầu. Chẳng hạn về sau bạn được yêu cầu xây dựng công trình vô cùng khổng lồ nhưng do vừa chơi vừa tìm hiểu, tôi xây dựng lộn xộn và không còn không gian trống đủ lớn để thực hiện yêu cầu nói trên. Hậu quả là phải chơi lại từ đầu và lên kế hoạch cẩn thận hơn.
Nói cách khác, trải nghiệm IXION khuyến khích người chơi tự rút kinh nghiệm sau những sai lầm trước đó, đôi lúc khá ức chế nhưng đủ cuốn hút khiến tôi vẫn quyết định chơi lại hết lần này đến lần khác. Đó là chưa kể nhiều cơ chế khá thử thách gây cản trở cho trải nghiệm của người chơi, dù bạn có thể tránh được điều đó nếu thật sự chú tâm. Kỳ thực, thử thách nhất trải nghiệm game nằm ở sự lãnh đạo thiếu cả tâm và tầm của người chơi. Chẳng hạn quên nâng cấp các công trình cần thiết có thể khiến trải nghiệm sớm kết thúc hoặc đi vào ngõ cụt.
IXION cung cấp cho người chơi góc nhìn đa chiều các hoạt động và cách vận hành của trạm không gian. Từ góc nhìn sector cho phép người chơi quan sát mọi thứ mà bạn xây dựng, trong khi góc nhìn bên ngoài cho phép bạn theo dõi các tấm pin năng lượng mặt trời và động cơ đẩy. Trong khi đó, góc nhìn “hệ thống” cho phép bạn theo dõi mọi thứ ở cấp độ hệ mặt trời. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm game, giúp người chơi dễ dàng tương tác và giám sát mọi hoạt động từ bên trong trạm không gian đến hoạt động do thám ngoài vũ trụ.
Mặc dù vậy, phần lớn trải nghiệm game vẫn xoay quanh hoạt động bên trong trạm không gian, cụ thể là các sector với các công trình cần xây dựng và những tài nguyên cần được thu thập, sản xuất và vận chuyển đến đúng nơi. Khía cạnh này có phần giống The Colonists nhưng phức tạp và có nhiều điều chỉnh thú vị hơn. Chẳng hạn xây đường thì không tốn chi phí và được các người máy xây dựng hoàn thành rất nhanh. Thế nhưng cũng giống như Endzone – A World Apart, bạn cần rất nhiều công trình khác nhau để nghiên cứu công nghệ, xử lý và sản xuất các loại tài nguyên.
Tuy mỗi sector hoạt động độc lập, nhưng lại phụ thuộc vào nguồn tài nguyên nhất định vốn chỉ có ở sector khác. Điều đó đồng nghĩa bạn phải thiết kế mạng lưới cung ứng phức tạp để vận chuyển các loại tài nguyên khác nhau giữa những sector trên Tiqqun. Đáng chú ý, IXION không cho phép di dời các công trình như phần lớn game mô phỏng xây dựng khác. Thay vào đó, bạn chỉ có thể tháo dỡ hoàn toàn và xây dựng mới các công trình. Không chỉ xây dựng công trình, lực lượng lao động hạn chế cũng là vấn đề quan trọng mà người chơi phải giải quyết.
Cụ thể, bạn phải cẩn thận điều phối nhân lực giữa các sector và đảm bảo không gây quá tải công việc ở bất kỳ sector nào, nếu không muốn dẫn đến những hệ quả ngoài mong muốn. Kỳ thực, trải nghiệm IXION được thiết kế khá cân bằng ở khía cạnh quản lý lực lượng lao động và tài nguyên, đòi hỏi người chơi phải xây dựng những tuyến logistics mới để giải quyết hai yếu tố quan trọng này. Không những vậy, người chơi còn phải xây tàu không gian để khám phá và thu thập thêm tài nguyên từ dải ngân hà, góp phần mở rộng yếu tố quản lý trong trải nghiệm game.
Mỗi lần phát hiện ra thứ gì đó trên hành tinh lạ, bạn phải đưa ra những quyết định tưởng chừng đơn giản, nhưng có thể để lại hậu quả tương tự 60 Parsecs. Chẳng hạn thu thập chiến lợi phẩm rồi rút lui hay khám phá và tìm hiểu thêm về hành tinh mới phát hiện. Những lựa chọn này có thể dẫn đến cái chết oan uổng cho phi hành đoàn, dù không ngẫu nhiên đến mức gây ức chế như tựa game vừa đề cập. Thú vị hơn, những chuyến tàu định mệnh này cũng góp phần mở rộng yếu tố logistics tương tự giải pháp cho tài nguyên và lực lượng lao động.
Cụ thể, tàu chở hàng (cargo ship) có thể đậu nhầm dock và người chơi phải thiết lập tuyến vận chuyển mới để giải quyết vấn đề nói trên. Đã vậy, việc để mất tàu do thám (science ship) có thể gây tác động tiêu cực đến lực lượng lao động. Thậm chí, họ có thể đình công và gây bất ổn cho hoạt động trên trạm vũ trụ. Càng trải nghiệm IXION, tôi càng ngạc nhiên vì sự chặt chẽ và có tính kết nối cao của trò chơi trong xây dựng các cơ chế khác nhau. Ngay cả cốt truyện cũng được chấp bút khá cuốn hút với các tình tiết đậm chất khoa học viễn tưởng.
Đặc biệt về sau, quy mô logistics ngày càng mở rộng hơn đến cấp độ hành tinh. Thế nhưng, đây lại là thời điểm trải nghiệm game bắt đầu thay đổi nhịp độ chậm hơn do thiết kế “thắt cổ chai”. Một số nhiệm vụ cụ thể chỉ cho phép người chơi thu thập tài nguyên theo vòng lặp nhất định với chỉ một cargo ship. Không những vậy, trải nghiệm game còn tăng tính trừng phạt tăng cao hơn khi người chơi vận hành mọi thứ lề mề, dù người viết nhận định vấn đề này chủ yếu đến từ những thiết kế cố tình gây khó của đội ngũ phát triển hơn là lỗi của người chơi.
Ở khía cạnh nghe nhìn, IXION đều làm tốt nhưng chưa đủ gây ấn tượng. Trong khi các công trình được dựng hình rất chi tiết khi phóng to, lực lượng lao động thì ngược lại. Những nhân công này vừa thiếu sinh khí vừa có diễn hoạt thiếu cá tính khi so với hai game mô phỏng quản lý và xây dựng mà người viết rất yêu thích là Two Point Campus và Two Point Hospital. Nhạc nền và âm thanh tiếng động cũng vậy khi làm khá tốt sứ mệnh của nó. Điều mà “đứa con tinh thần” của nhà phát triển Bulwark Studios còn thiếu sót có lẽ là yếu tố hài hước gần như không có.
Sau cuối, IXION mang đến một trải nghiệm mô phỏng xây dựng và quản lý khá đặc sắc. Trò chơi sở hữu thiết kế rất cân bằng từ xây dựng cơ chế gameplay cho tới khía cạnh nghe nhìn lẫn câu chuyện kể hấp dẫn và mang đậm yếu tố khoa học viễn tưởng. Kỳ thực, đây là cái tên không thể thiếu trong thư viện game nếu bạn yêu thích thể loại này và không ngại chút thử thách.
IXION hiện có cho PC (Windows)
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!