Apple thực sự muốn vực dậy mảng kinh doanh iPad đang lao đao, hay ngấm ngầm phó mặc số phận và để mặc cho iPad “ra sao thì ra”?
Đó là câu hỏi mà giới phân tích cũng như các nhà đầu tư đang rất đau đầu, khi mà tín hiệu phát đi từ Táo khuyết về số phận của iPad cứ mâu thuẫn nhau chan chát. Một mặt, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple luôn miệng khẳng định ông lạc quan về triển vọng kinh doanh của iPad, nhưng mặt khác, hãng lại chẳng có bất cứ động tĩnh gì đáng kể để cải thiện sức tiêu thụ của họ sản phẩm này cả.
Phục hồi nhất thời?
Sáng 27/7 (giờ Việt Nam), Apple đã công bố kết quả kinh doanh quý mới nhất của hãng. Một lần nữa, lượng tiêu thụ của iPad lại tụt. Tuy nhiên, con số 10 triệu chiếc iPad bán được trong quý lại cao hơn mức dự đoán của giới phân tích trước đó là 9,1 – 9,2 triệu chiếc. Doanh thu cũng bất ngờ tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4,88 tỷ USD – một sự tăng trưởng hiếm “như kim cương” tại thời điểm này.
Sự khởi sắc này khiến giới phân tích ngỡ ngàng, dù rằng quý này vẫn là quý thứ 10 liên tục mà mảng kinh doanh máy tính bảng của Apple suy giảm. Thị trường tablet nói chung cũng vô cùng ảm đạm, khi mà người dùng không còn hào hứng với loại thiết bị này nữa.
Thế nhưng giới phân tích vẫn cảnh báo: đừng quá phấn khích mà tưởng rằng mảng kinh doanh iPad đã hồi phục. Thành tích này chủ yếu là nhờ công của iPad Pro, dòng tablet cỡ lớn, cao cấp được Apple tung ra thị trường hồi tháng 9 vừa qua. Nếu không có sản phẩm mới, đà tiêu thụ của iPad vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ.
Apple “lửng lơ cá vàng”?
Con số suy giảm 9% của quý vừa qua có “nhẹ nhàng” hơn so với các quý trước đó (quý II, doanh số iPad giảm tới 19%, Quý I thì thậm chí giảm tới 25% so với cùng kỳ). Nhưng để xóa hết mức giảm này và tăng trưởng trở lại thì là cả một chặng đường dài.
“iPad là một trường hợp thú vị. Apple bán được ít sản phẩm hơn trong quý vừa qua, nhưng số tiền thu về lại nhiều hơn. Đó là vì cả 2 phiên bản iPad Pro 9.7 inch và 12.9 inch đều đắt hơn so với iPad Air 2 của năm 2015”, một nhà phân tích chỉ ra. Cụ thể, model 9.7 inch có giá khởi điểm 599 USD, đắt hơn 100 USD so với iPad cùng cỡ. Phiên bản 12.9 inch thậm chí còn đắt hơn, dao động từ 799 USD – 1229 USD nếu bạn sắm đủ các phụ kiện như bút cảm ứng Apple Pencil hay bàn phím Thông minh Smart Keyboard.
Rõ ràng, sự tăng trưởng doanh thu đến từ việc sản phẩm đắt tiền hơn không phải là một tăng trưởng bền vững. Sau những hào hứng ban đầu, vấn đề ngân sách sẽ khiến người dùng chi tiêu chặt chàng hơn. Chưa kể đối thủ của iPad Pro sẽ ngày càng nhiều, giá lại mềm hơn.
Đó là chưa kể Apple, tại thời điểm này, chỉ chăm chăm nhắm đến dịch vụ mà thôi. Apple Music, App Store, Apple Pay và iCloud đã bắt đầu đẻ ra tiền, và Apple kiếm được 6 tỷ USD chỉ từ các dịch vụ trong quý vừa qua – tăng tới 19% so với năm ngoái. Con số này cao hơn cả tổng doanh thu của iPad nên không có gì khó hiểu khi Apple hào hứng theo đuổi con đường này. Chỉ có điều, Apple cần khắc cốt ghi tâm rằng các dịch vụ của hãng chẳng có gì quá đặc biệt hay khác biệt so với đối thủ cả. Dù hãng định vị mình là một công ty phần mềm hay phần cứng thì chiến lược sản phẩm cũng cần sự rõ ràng hơn.
Cho đến nay, ngoài iPad Pro, Apple hầu như không có bất cứ nỗ lực nào khác để cải thiện mảng kinh doanh iPad. Hãng chủ yếu chỉnh sửa hoặc cải tiến vừa phải các dòng sản phẩm hiện hành là iPad Air và iPad Mini mà thôi. Người ta không rõ Apple không muốn làm gì, hay là không biết phải làm gì với iPad nữa. Hãng thực sự muốn cứu vớt iPad nhưng bất lực, hay là đã “buông xuôi” phó mặc sự đời?
Theo tin đồn, Apple có thể sắp tung ra iPad Pro 2 vào khoảng cuối năm nay, khi mà sự chú ý dành cho iPhone mới đã bớt dồn dập hơn. So với phiên bản đời đầu, iPad Pro không có quá nhiều thay đổi về thiết kế, vẫn trang bị màn hình True Tone giống như iPad Pro 9.7 inch, cho phép điều chỉnh “nhiệt độ” của màu sắc hiển thị tùy thuốc vào ánh sáng môi trường xung quanh. Ngoài ra, iPad Pro 2 sẽ cài sẵn hệ điều hành mới nhất iOS 10 của Apple, sở hữu pin lớn hơn cùng camera cải tiến. Giá bán khởi điểm dự kiến từ 799 USD.
Rõ ràng, những cải tiến này chỉ ở mức vừa phải. Muốn iPad thực sự hồi phục, người ta cần những thay đổi đột phá hơn thế từ Táo khuyết. Bằng không, sự suy tàn của iPad chỉ còn là vấn đề thời gian.
Thiên Ý