QUAY VỀ TRANG CHỦ | Bài viết tham khảo TouchArcade
Nhà phát triển này vừa tròn 10 tuổi và là một trong số những nhà phát triển đã xuất hiện rất sớm trên App Store. Mãi đến khi Temple Run được phát hành thời điểm cuối năm 2011 và đầu năm 2012 thì studio này mới được nhiều người biết đến. Ban đầu, Imangi Studios chỉ có Keith Shepherd và Natalia Luckyanova vốn là vợ chồng với nhau, thậm chí đó không phải là công việc chính của Keith. Nhân sự của nhà phát triển này chỉ được mở rộng nhằm theo kịp con đường thành công của Temple Run sau đó.
Có thể bạn vẫn nhớ thời điểm App Store lần đầu ra mắt là vào tháng 7/2008, nhưng có lẽ bạn sẽ không có ấn tượng gì với tựa game di động đầu tay của Imangi Studios có tên là… Imangi. Đây là một tựa game với lối chơi khá đơn giản nhưng cũng dễ gây người, người chơi sẽ tìm được càng nhiều chữ càng tốt trong một mớ các ký tự được đặt dường như không theo một trình tự nào cả trên màn hình. Về cơ bản nó giống như một tựa game match-3 mà trong đó thay vì tìm những viên ngọc thì bạn sẽ tìm từ vừng theo hàng ngang và hàng dọc. Imangi là một trong những tựa game đầu tiên có mặt vào thời điểm App Store chính thức ra mắt vào ngày 11/7/2008, và nó được người chơi đón nhận khá nhiệt tình giữa thời buổi khan hiếm game lúc đó.
Vài tháng sau đó, Imangi Word Squares ra mắt với lối chơi pha trộn giữa Sudoku và tìm từ, tiếp tục giành được thành công tương tự như Imangi trước đó. Với thành công nối tiếp thành công như thế, Keith quyết định nghỉ việc chính để tập trung toàn thời gian cho việc phát triển game. Imangi Studios sau đó đã ra mắt tựa game thứ ba của họ là Little Red Sled vào tháng 2/2009. Đây là một game đua khá thú vị sử dụng con quay hồi chuyển để người chơi điều khiển bằng cách nghiêng thiết bị di động của họ như cách điều khiển trên nhiều tựa game đua xe hiện nay.
Lại một vài tháng sau khi Little Red Sled được phát hành, Imangi Studios lại tiếp tục cho ra mắt Harbor Master. Đây là một tựa game mang nhiều cảm hứng “vẽ đường di chuyển” từ một game khá đình đám thời điểm đó là Flight Control, nhưng với đề tài về sông nước thay vì trên không. Trò chơi nhanh chóng được người chơi đón nhận nhờ vào lối chơi hấp dẫn và phong cách hài hước. Đây có thể nói là thành công lớn nhất của Imangi Studios ở thời điểm đó, đưa trò chơi xuất hiện trong nhiều bảng xếp hạng của iTunes trên nhiều quốc gia. Đáng chú ý, ở thời điểm này thì Imangi Studios vẫn chỉ có vợ chồng Keith và Natalia phát triển, trong một căn hộ nhỏ.
Đến mùa thu năm 2009, Imangi Studios tham gia vào hội thảo 360iDev tại Denver, Colorado, nước Mỹ. Một sự kiện trong buổi hội thảo này là những người tham gia được giao phát triển một nguyên mẫu có thể chơi được của một trò chơi trong thời gian chỉ 10 tiếng. Sản phẩm của Imangi là một tựa game rất dễ thương, sử dụng con quay hồi chuyển để điều khiển một con hà mã bay qua các tầng cao giữa trời, cố gắng điều khiển nó vượt qua càng nhiều vòng lửa nhất càng tốt trước khi đáp xuống hồ nước bên dưới. Nhiều tuần sau đó, nguyên mẫu ý tưởng này được trau chuốt và phát hành vào tháng 11/2009 với cái tên Hippo High Dive và tiếp tục nhận được lời khen ngợi từ người chơi và giới chuyên môn.
Cùng với các đợt ra mắt game nói trên, Imangi Studios cũng phát hành nhiều phiên bản lite của các tựa game hiện có của họ, cùng với phiên bản Harbor Master dành cho iPad khi thiết bị này được ra mắt vào ngày 1/4/2010. Đến khi hội thảo 360iDev diễn ra vào năm đó, Imangi lại tiếp tục tham gia và giới thiệu nguyên mẫu chơi thử Pollinator. Tuy nhiên đây giống như một trải nghiệm để thư giãn hơn là một trò chơi. Sau đó, Imangi Studios lại tiếp tục phát triển và hoàn thiện trò chơi trong nhiều tháng, rồi đổi tên nó thành Blossoms nhưng không đạt được thành công như mong đợi.
Cuối tháng 4 năm đó, Imangi Studios chính thức công bố dự án lớn nhất của họ tính đến thời điểm đó là một game bắn súng twin-stick Max Adventure. Trò chơi được phát hành vào tháng 12/2010 nhưng lại thất bại và sớm trở thành thảm họa về tài chính khiến sự tồn vong của Imangi Studios như ngọn nến lây lất trước giờ. Đây là thất bại đầu tiên của Imangi Studios nhưng nó lại ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại của nhà phát triển này. Khi đó, họ cũng đã có ý tưởng cho một tựa game mới, nhưng đây có thể sẽ là canh bạc lớn cuối cùng. Nếu sản phẩm này không thành công thì đó sẽ là dấu chấm hết cho Imangi Studios.
Tại sự kiện WWDC năm 2011, Imangi Studios đã giới thiệu một nguyên mẫu chơi thử và tháng 8 năm đó họ đã phát hành Temple Run trong lặng lẽ. Đây là cái thời điểm khá quan trọng trong lịch sử App Store khi cuộc đua về giá game đang diễn ra giữa các nhà phát triển, và càng ngày người chơi càng ít muốn bỏ tiền ra để mua những game mới, ngay cả mức giá rất rẻ chỉ có 99 cent mà Temple Run yêu cầu. Imangi Studios khi đó đã đưa ra một kế hoạch quảng bá, trong đó cho phép trò chơi có thể tải về miễn phí trong vòng sáu tuần từ khi ra mắt. Không ngờ điều này lại mang đến những kết quả không ngờ: Temple Run thu được nhiều tiền hơn khi sử dụng mô hình freemium so với premium. Chính vì vậy, nhà phát triển đã quyết định miễn phí vĩnh viễn tựa game này, trong khi vẫn giữ nguyên các hình thức bán vật phẩm ảo IAP khác.
Sau khi không còn rào cản nào nữa về giá cả, Temple Run ngày được tải nhiều hơn trên các thiết bị của người dùng. Người chơi yêu thích trải nghiệm và thi thố điểm số với bạn bè, nhưng hiếm khi phải chi bất cứ xu nào cho trò chơi. Đến năm 2012 thì cái tên Temple Run đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng và lan truyền trong khắp cộng đồng người chơi. Đến tháng 2 cùng năm, Imangi Studios cho biết trò chơi đã được tải về 36 triệu lượt, liên tục dẫn đầu trong các bảng xếp hạng của nhiều tháng liền. Thậm chí, nhiều người nổi tiếng cũng tham gia vào trào lưu chơi Temple Run. Khi tròn một năm tuổi vào tháng 8/2012, Temple Run đã đạt đến 100 triệu lượt tải.
Tháng 6/2012, Imangi Studios công bố hợp tác với Disney để giới thiệu Temple Run Brave, một tựa game Temple Run với chủ đề dựa trên phim hoạt hình Brave của hãng phim hoạt hình Pixar. Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm hợp tác duy nhất của nhà phát triển này, mà sau đó còn có Temple Run: Oz dựa trên phim Oz the Great and Powerful ra rạp vào năm 2013, lấy nội dung về pháp sư Oz do tài tử James Franco thủ vai chính. Những phần chơi này làm khá tốt công việc của chúng là tạo nên trào lưu cho những bộ phim này, với trải nghiệm hấp dẫn kiểu… Temple Run. Tuy nhiên, người chơi Temple Run vẫn không cảm thấy thỏa mãn, và họ mong đợi một phần tiếp theo xứng đáng với tên tuổi của series game này hơn.
Một năm rưỡi sau khi Temple Run ra mắt, những người yêu thích tựa game này cũng đón nhận được tin vui và đó không gì khác là Temple Run 2 phát hành trên App Store vào tháng 1/2013. Sự nổi tiếng của phần đầu và những phần chơi ăn theo phim khác, cùng với danh tiếng của trò chơi đã giúp Temple Run 2 vượt xa những gì mà đàn anh của nó đạt được: có sáu triệu lượt tải chỉ trong vòng 24 giờ phát hành và có hơn 20 triệu lượt tải chỉ trong tuần đầu tiên phát hành. Con số này thậm chí còn phát triển nhanh hơn khi đạt đến 50 triệu lượt tải chỉ chưa đầy hai tuần phát hành. Một tựa game thật sự ấn tượng.
Tuy nhiên, thành công nào cũng là một con dao hai lưỡi. Nhà phát triển ban đầu có thể sẽ rất hào hứng khi nhiều người chọn game của họ để trải nghiệm, nhưng hiếm có ai lại phát triển game dựa trên sự thành công lâu dài đó. Chính vì thế mà khi một tựa game thành công vang dội ở thời điểm phát hành, thường có rất nhiều rào cản để bổ sung hay cập nhật tính năng và nội dung mới so với thời điểm phát hành ban đầu. Đây chính là vấn đề với Temple Run và cũng là một vấn đề quan trọng mà Imangi Studios phải giải quyết trong Temple Run 2.
Về cơ bản, Imangi Studios đã giải quyết được vấn đề đó và mang đến một khởi đầu mới. Temple Run 2 được xây dựng trên game engine Unity nên có sự cải thiện đáng kể về đồ họa, với thiết kế màn chơi mượt mà và năng động hơn. Gameplay cốt lõi của trò chơi được xây dựng để bổ sung nội dung mới trong tương lai, và kỳ thực trong suốt nhiều năm qua thì nó nhận được rất nhiều nhân vật điều khiển và môi trường màn chơi mới. Mặc dù thành phần gameplay cốt lõi vẫn giữ nguyên như phiên bản đầu của trò chơi, nhưng có rất nhiều tính năng mới và cải tiến nhằm giúp phần tiếp theo trở nên vượt trội hơn phần đầu. Thật khó tin rằng Temple Run 2 vẫn sống tốt hơn năm năm kể từ khi ra mắt lần đầu trên App Store đến nay.