Hypergun cố gắng tạo sự mới mẻ trong trải nghiệm khi kết hợp thể loại game đấu trường FPS và roguelike cùng ánh đèn neon nhiều màu sắc, nhưng đó là sự kết hợp chưa hoàn hảo.
Thời gian gần đây, thể loại FPS kết hợp với roguelike xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, từ những cái tên khá cũ như game Strafe mang đến sự hoài niệm của thể loại FPS, hay gần đây nhất là game Mothergunship với một số cơ chế hấp dẫn và hiện đại hơn. Điểm chung của những tựa game này là đều cố gắng tìm một hướng đi mới lạ để tạo sự khác biệt trên thị trường, nhưng hầu hết đều không tránh khỏi những vấn đề riêng. Hypergun cũng là một tựa game như thế, và đáng tiếc là trò chơi cũng không phải là ngoại lệ trong số này.
Hypergun lấy bối cảnh vào một thời điểm tương lai không xác định, khi người ngoài hành tinh tấn công và đe dọa xóa sổ toàn bộ loài người. Trước nguy cơ đó, trung tâm nghiên cứu vũ khí DevTech đã cật lực nghiên cứu để phát triển một loại vũ khí hủy diệt đối với người ngoài hành tinh. Nhân vật của người chơi là thực tập sinh Dewey Owens của công ty này, và cũng là người duy nhất có thể biến ý tưởng vũ khí hủy diệt đó trở thành hiện thực nhằm cứu lấy thế giới.
Để làm được điều này, DevTech thiết lập một hệ thống mô phỏng mà trong đó nhân vật của người chơi sẽ tham gia vào cuộc thử nghiệm vũ khí nói trên, tìm và thu thập các phụ kiện của vũ khí để ráp lại thành “hàng khủng” mà không phải đối đầu với bất kỳ người ngoài hành tinh nào. Thay vào đó, màn chơi được thiết kế thành nhiều căn phòng mô phỏng tự phát sinh bằng thuật toán, “ném” cho bạn cả đống kẻ thù được số hóa để giả lập mối đe dọa từ người ngoài hành tinh.
Với sự kết hợp của nhiều màu sắc kiểu ánh đèn neon bạn vẫn thường thấy trên các tấm biển quảng cáo, Hypergun tạo nên những gam màu hút mắt người chơi trên chiến trường mô phỏng, mang đến cảm giác giải trí rất tuyệt vời. Chưa kể, trò chơi còn có cả trăm nâng cấp chờ người chơi mở khóa, mỗi nâng cấp đều gây ảnh hưởng đến chỉ số của súng và hình dạng của nó. Chính vì số lượng nâng cấp đa dạng như vậy mà sự kết hợp là gần như vô tận trong suốt thời gian mà tôi trải nghiệm. Đây là điểm thu hút cực kỳ của trò chơi so với nhiều tựa game khác trên thị trường.
Kỳ thực, không thể phủ nhận hệ thống súng nhiều “đồ chơi” (attachment) là điểm cộng rất lớn trong trải nghiệm Hypergun. Thậm chí nhà phát triển cũng biết rất rõ điều này và thiết kế một nút nhấn để bạn có thể “check out my gun” nữa kìa. Nếu tôi không lầm thì từ trước Hypergun đến nay, chưa có tựa game nào có tính năng “tự sướng” với vũ khí dành cho người chơi như thế này. Thậm chí, attachment của súng cũng được nhà phát triển chăm chút khá kỹ, không những tạo nhiều khác biệt về sát thương trong chiến đấu mô phỏng mà cả vẻ ngoài của chúng cũng rất ngầu và ấn tượng.
Đáng tiếc là ngoài hệ thống vũ khí quá tuyệt vời và cuốn hút người chơi ra, thiết kế màn chơi và kẻ thù lại khiến tôi mang cảm giác có gì đó sai sai. Mặc dù các căn phòng trong một màn chơi được phát sinh theo thuật toán một cách ngẫu nhiên là một điểm cộng để tạo sự khác biệt trong các lần trải nghiệm, thế nhưng trong khi màn chơi có chủ đề riêng biệt thì các căn phòng mô phỏng trong mỗi màn lại mang cảm giác na ná nhau như trường hợp của game Mothergunship. Chưa kể, sau khoảng chục lượt chơi thì Hypergun càng thể hiện rõ cảm giác lặp lại trong trải nghiệm vì sự thiếu đa dạng của kẻ thù.
Đáng nói, đây dường như là vấn đề cố hữu của nhà phát triển này, vì tựa game P.A.M.E.L.A. trước đó của họ cũng có tình trạng tương tự khi tái sử dụng thường xuyên hình mẫu các nhân vật. Vấn đề ở chỗ P.A.M.E.L.A. là game sinh tồn nên không cần quá quan trọng điều này, nhưng Hypergun thì khác vì đây là thể loại game bắn súng với tiết tấu nhanh. Rõ ràng, người chơi có thể hào hứng với một trận đánh boss sau mỗi cuối màn chơi, nhưng chắc khó lòng cảm thấy hứng thú khi phải chiến đấu hết lần này tới lần khác với vài ba kẻ thù nhẵn mặt trong cả chục căn phòng trước khi có thể tiếp cận được boss.
Đó là chưa kể cảm giác bắn súng cũng thiếu lực dù toàn súng khủng các loại khác nhau, nó giống như bạn đang tập bắn với những hình nhân di động hơn là từng viên đạn bắn ra có sức nặng thật sự. Một vấn đề cũng đáng đề cập đến là khả năng tìm đường của kẻ thù trong Hypergun khá tệ, thường xuyên bị mắc kẹt ở những ngã rẽ trong các phòng mô phỏng. Bạn sẽ phải tập làm quen với việc thường xuyên đi lòng vòng kiếm một kẻ thù xấu số nào đó đang đi lạc trong phòng, sau khi tưởng đã diệt gọn toàn bộ kẻ thù nhưng vẫn chưa thể mở cửa. Đây cũng là vấn đề của P.A.M.E.L.A. mà trước đây tôi có đề cập, nhưng xem ra nhà phát triển vẫn chưa tìm được cách giải quyết trong tựa game mới của họ.
Ngoài việc thử súng trong môi trường mô phỏng ra, người chơi còn có thể điều khiển nhân vật khám phá toàn bộ khu văn phòng rộng lớn của công ty DevTech. Đây là một điểm cộng khá thú vị của trò chơi khi cho phép bạn có thể lục lọi khắp nơi trong tòa nhà DevTech, từ những bản ghi chép trên máy tính cho tới các tờ ghi chú được dán dính đâu đó trong văn phòng. Đây cũng là nơi mà người chơi có thể nhìn ngắm những món vũ khí mà họ đã mở khóa được, tìm hiểu thêm về kẻ thù người ngoài hành tinh hay chỉ đơn giản là đi dạo một vòng chơi cho vui để thư giãn sau những lượt chiến đấu trong không gian mô phỏng mang nặng tính lặp lại.
Sau cuối, Hypergun mang đến một trải nghiệm có vẻ thiếu cân bằng. Trò chơi dường như thiên về yếu tố giải trí nhiều hơn khi đặt nặng các vấn đề như đồ họa nhiều màu sắc, hình dạng súng rất ngầu và không gian văn phòng của DevTech thật sự ấn tượng. Những yếu tố này khiến trò chơi chỉ hào hứng khi bạn trải nghiệm trong những lượt chơi có thời lượng ngắn, thay vì thời gian kéo dài và liên tục. Mặc dù đồ họa, nhạc nền và thiết kế súng đều khá ấn tượng, nhưng sự thiếu đa dạng trong màn chơi và kẻ thù đã vô tình làm hỏng đi trải nghiệm của trò chơi, nhất là khi nó mang nặng tính lặp lại.
Hypergun hiện chỉ mới được phát hành cho Windows. Phiên bản PlayStation 4 và Xbox One sẽ ra mắt trong vài tháng tới. Đáng tiếc là người dùng Nintendo Switch lại nằm ngoài cuộc chơi.
Bài viết sử dụng game do nhà phát triển hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác