Hãng Huawei vừa công bố các kết quả tài chính đã được kiểm toán năm 2013, với tốc độ tăng trưởng doanh số và lợi nhuận ròng kỷ lục.
Kết quả kinh doanh tích cực của Huawei đạt được trong tất cả các mảng hoạt động kinh doanh trong năm 2013, với tốc độ tăng trưởng bền vững, ổn định và doanh số bán hàng đạt 239 tỉ CNY (tương đương khoảng 39,46 tỉ USD), tăng 8,5% so với năm trước (nếu tính theo đồng đô la Mỹ thì tốc độ tăng trưởng đạt 11,6%), và lợi nhuận ròng đạt 21 tỷ CNY (tương đương khoảng 3,467 tỉ USD).
“Nhờ môi trường của ngành công nghiệp và môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi, cũng như hoạt động điều hành chiến lược của công ty đạt hiệu quả cao, Huawei cơ bản đã đạt được các mục tiêu kinh doanh mà tập đoàn đã đặt ra trong năm 2013”, ông Eric Xu, Tổng Giám đốc điều hành luân phiên của Huawei phát biểu. “Chưa bao giờ Huawei có sự kết nối gần gũi và chặt chẽ với thế giới như hiện tại. Mức độ kết nối này có hai nội dung. Thứ nhất, các công nghệ ICT của chúng tôi đã được triển khai tại trên 170 quốc gia và khu vực, giúp hơn 3 tỉ người kết nối với thế giới, liên lạc với nhau ở bất kỳ thời điểm nào, ở bất cứ nơi đâu, và dễ dàng nắm bắt cũng như chia sẻ thông tin. Thứ hai, thế giới được kết nối này đang tái tạo về chính trị, kinh tế, doanh nghiệp, và sản xuất với một tốc độ nhanh chưa từng thấy và với sức mạnh khủng khiếp”.
Trong năm 2013, mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông (carrier network) của Huawei đã giữ được hiệu năng mạnh mẽ, đạt 166,5 tỉ CNY doanh thu, tăng 4% so với năm trước. Doanh số của mảng kinh doanh giải pháp cho doanh nghiệp (enterprise) và sản phẩm, thiết bị tiêu dùng (consumer) đã đạt mức tăng trưởng rất mạnh mẽ trong năm 2013, tương ứng là 32,4% (15,2 tỉ CNY) và 17,8% (57 tỉ CNY). Trong năm 2013, 65% doanh số của Huawei đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc, và tại thị trường nội địa, Huawei đã đạt 84 tỉ CNY doanh số bán hàng, tăng 14,2% so với năm trước.
Huawei đã đầu tư 30,7 tỉ CNY (tương đương khoảng 5,06 tỉ USD) cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), chiếm khoảng 12,8% doanh thu. Tổng đầu tư cho R&D của Huawei trong 10 năm qua đã vượt mức 151 tỉ CNY. Huawei sáng tạo dựa trên các nhu cầu của khách hàng và sẽ tăng cường đầu tư vào các công nghệ khoa học và kỹ nghệ cơ bản cần thiết để duy trì vị trí dẫn đầu trong các công nghệ ICT cốt lõi.
Trong năm 2014, Huawei nhận thấy sự tăng trưởng rộng khắp của băng rộng di động và siêu băng rộng, đặc biệt là công nghệ di động LTE, như một cơ hội chiến lược quan trọng. Các thiết bị thông minh sẽ là một mảng kinh doanh quan trọng nữa của công ty khi chúng ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng nội tại cho “các công dân số” và sự mở rộng của các hệ thống giác quan của con người. ICT đang trở thành một hệ thống sản xuất và là năng lực cốt lõi của các doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi các hệ thống CNTT hiện có và tái cấu trúc các ngành công nghiệp truyền thống theo hướng kỹ thuật số.
LỆ THÀNH