Homebody là game sinh tồn kinh dị mang nhiều cảm giác hoài cổ, gợi nhắc đến những cái tên kinh điển của thể loại này như Clock Tower, The 7th Guest, Silent Hill và hơn thế nữa. Trải nghiệm mở đầu với “cuộc chiến cân não” của Emily trước việc tham gia hay không tham gia buổi hẹn xem sao băng cùng hội bạn thân đã lâu không gặp. Sau khởi đầu không suôn sẻ, cô gái trẻ nhận ra bản thân đang rơi vào vòng lặp thời gian và phải tìm cách tận dụng điều này thu thập thông tin để sinh tồn trước kẻ thù bí ẩn trong ngôi nhà biệt lập.
Trải nghiệm Homebody khá giống Twelve Minutes nhưng bối cảnh rộng lớn và tăm tối hơn theo mọi nghĩa, trao cho người chơi nhiều không gian khám phá và khả năng tương tác. Trò chơi được thiết kế như trải nghiệm “trốn thoát căn phòng kín” với quy mô lớn hơn, tập trung nhiều vào khía cạnh tương tác giữa nhóm bạn và chứng bệnh của Emily làm yếu tố câu chuyện kể. Người chơi phải giải nhiều câu đố khác nhau thông qua tận dụng vòng lặp thời gian, đòi hỏi bạn phải biết tương tác đúng người đúng thời điểm để thu thập thông tin.
Homebody mở đầu trải nghiệm với tình tiết Emily tấp xe vào đoạn đường vắng với chút vấn đề tâm lý trước nhiều tin nhắn chưa đọc trên điện thoại. Cô gái không chỉ đến trễ cả tiếng mà còn lo sợ sẽ khiến bạn bè thất vọng. Chỉ tình tiết đơn giản như vậy cũng đủ giúp người chơi nhận ra tình trạng của nhân vật chính như thế nào. Sau cuộc điện thoại thuyết phục từ nhân vật bí ẩn nào đó, Emily tiếp tục cuộc hành trình và trải nghiệm game chính thức bắt đầu từ đây, trừ khi bạn nhập sai mật mã vào nhà sau số lần nhất định.
Ở góc độ người chơi, tôi phải có lời khen dành cho biên kịch khá khéo léo trong xây dựng hình tượng của nhân vật chính. Thay vì lạm dụng chứng bệnh của Emily để cường điệu hóa hành vi ứng xử trong các vấn đề của chính nhân vật như thường thấy, biên kịch có sự tiết chế rất cân bằng để tạo nên hình ảnh một Emily vừa đáng yêu, vừa cố gắng truyền tải mức độ nghiêm trọng các vấn đề của cô theo cách rất dễ nắm bắt, ngay cả khi bạn không có sự đồng cảm với nhân vật này do sự khác biệt về tính cách và hoàn cảnh sống.
Kỳ thực, chứng bệnh của Emily không chỉ gắn liền với câu chuyện kể của Homebody. Đó còn là chi tiết quan trọng tạo nên sự căng thẳng trong các mối quan hệ của cô và nhóm bạn suốt trải nghiệm game. Điều thú vị là nhà phát triển vận dụng yếu tố vòng lặp thời gian rất tài tình trong cả kể chuyện và lối chơi, mang đến cảm giác trải nghiệm rất thỏa mãn ở hai khía cạnh quan trọng này. Điểm trừ nhỏ là thiết kế game buộc người chơi phải hoàn thành một số câu đố giống nhau lặp đi lặp lại trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, những phân đoạn lặp lại nói trên thường cung cấp các thông tin hữu ích cho vòng lặp thời gian tiếp nối sau đó, góp phần không nhỏ tạo nên vòng lặp gameplay rất hấp dẫn. Điều thú vị là cách mà trải nghiệm Homebody được xây dựng luôn khiến người viết tự hỏi, liệu những người bạn của Emily có nhận ra họ đang trong vòng lặp thời gian như cô hay không. Khúc mắc được úp mở xuyên suốt đó như “con át chủ bài” của nhà phát triển Game Grumps để khéo léo cuốn hút người chơi vào trải nghiệm.
Để hỗ trợ cho trải nghiệm, tất nhiên đội ngũ phát triển cũng không hề xem nhẹ khía cạnh giải đố. Homebody sở hữu một lượng câu đố khá phức tạp và đòi hỏi động não không hề ít. Đó là chưa kể rất nhiều câu đố dường như chỉ có thể giải quyết bằng giải pháp thử sai quen thuộc, chẳng hạn thiết bị đo lường chất lỏng đầu game. Không những vậy, trò chơi cũng mang nhiều yếu tố gợi nhớ “tuổi thơ dữ dội” của người viết. Đơn cử như câu đố mang nhiều màu sắc Minesweeper với quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với game gốc trên Windows ngày xưa.
Không chỉ thiết kế game mang nhiều cảm giác hoài cổ trong lối chơi, đòi hỏi người chơi phải tương tác với NPC và vật phẩm nhiều như các game point-and-click, khía cạnh nghe nhìn của Homebody cũng mang đến không ít cảm giác này. Một trong số đó là góc nhìn cố định tương tự Tormented Souls và những game kinh dị sinh tồn kinh điển, đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để làm quen trong quá trình khám phá, giải đố và sinh tồn. Tạo hình nhân vật và thiết kế môi trường có sự chăm chút rất kỹ trong từng chi tiết.
Đáng chú ý, Homebody được thiết kế âm thanh tiếng động rất tốt và có sự tiết chế hợp lý, không lạm dụng để làm yếu tố hù dọa người chơi mà chỉ dùng để tạo hiệu ứng âm thanh cần thiết cho trải nghiệm game. Thiết kế này có sự kết hợp rất tốt với những khía cạnh khác của trò chơi, từ giải đố cho tới phong cách đồ họa và mang đến cảm giác rất thỏa mãn trong suốt thời lượng chơi. Đó là chưa kể trò chơi được chấp bút rất tốt với cách kể chuyện tuyệt vời trong xây dựng nhân vật lẫn giải quyết vấn đề gần gũi đời thật.
Sau cuối, Homebody mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn rất đặc sắc trong gần như mọi khía cạnh với nhiều bất ngờ thú vị, nhất là những ai từng lớn lên với những tựa game kinh dị kinh điển như Silent Hill và Clock Tower. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là không có tính cầm tay chỉ việc, dễ khiến người chơi lạc lối không biết phải làm gì để thúc đẩy trải nghiệm. Nếu yêu thích những cái tên kinh điển vừa đề cập, đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu cho thư viện game của bạn.
Homebody hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!