Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá game Gunman Clive HD Collection

Đánh giá game Gunman Clive HD Collection

Gunman Clive HD là bộ sưu tầm của hai tựa game đi cảnh hấp dẫn và độc đáo Gunman Clive và Gunman Clive 2.

Series Gunman Clive được lần đầu phát hành cho nền tảng máy chơi game cầm tay 3DS của Nintendo với hai phần chơi riêng biệt. Sau đó, series game này được tái phát hành cho nền tảng Wii U với phiên bản Gunman Clive HD Collection và mới đây nhất là bộ sưu tầm Wii U này chính thức xuất hiện trên nền tảng Nintendo Switch.

Tôi biết đến Gunman Clive HD Collection khá tình cờ nhưng lại yêu thích bộ sưu tầm này ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cả hai tựa game đều có phong cách đồ họa theo kiểu hình phác họa vẽ tay hết sức độc đáo, được kết hợp cùng cách phối màu cũng không kém phần lạ mắt, mang nhiều cảm giác hoài cổ ấn tượng. Thế nhưng, càng bất ngờ hơn khi thiết kế màn chơi cũng là một điểm đáng chú ý của bộ sưu tầm này, truyền tải đến người chơi trải nghiệm đi cảnh màn hình ngang kiểu “old-school” khá thỏa mãn với đề tài cao bồi miền viễn tây hiếm hoi trên thị trường.

Gunman Clive HD Collection đưa bạn đến với những năm 1800, khi miền tây đầy trộm cướp khắp nơi và những kẻ sống ngoài vòng pháp luật. Nhân vật của người chơi là Gunman Clive với nhiệm vụ giải cứu con của thị trưởng bị chúng bắt cóc, phải lên đường tiêu diệt những kẻ coi thường pháp luật này. Toàn bộ trải nghiệm trải dài từ phần đầu đến phần hai của series game, với nhân vật chính đi khắp thế gian để truy tìm kẻ chủ mưu ở phần chơi đầu. Và để tiếp cận được kẻ đó, người chơi phải vượt qua những bẫy rập và kẻ thù khắp nơi, cùng những trận đánh boss hết sức hào hứng.

Tựa game đầu tiên Gunman Clive trong bộ sưu tầm HD này sử dụng phong cách đồ họa 2D khá độc đáo. Các nhân vật của người chơi lẫn kẻ thù và một phần cảnh nền đều là những hình vẽ theo kiểu phác họa. Trong khi đó, cảnh nền lại sử dụng gam màu nâu mang nhiều cảm giác cao bồi miền viễn tây khá đặc trưng. Gunman Clive 2 thì ngược lại. Trò chơi vận dụng nhiều màu sắc trong cảnh nền hơn nhưng vẫn sử dụng những nét vẽ phác họa quen thuộc, mang đến những hình ảnh thú vị và độc đáo. Tôi khá ấn tượng với phong cách đồ họa và kiểu phối màu độc đáo của cả hai tựa game trong Gunman Clive HD Collection.

Nhân vật của người chơi cũng là một điểm cộng của bộ sưu tầm này. Mỗi nhân vật đều có một số đặc trưng riêng, nói nôm na thì giống như độ khó và dễ thứ hai bên cạnh phần chỉnh độ khó ban đầu. Gunman Clive là nhân vật nguyên bản với mọi thứ khá cân bằng, trong khi Ms. Johnson có khả năng lơ lửng giữa không trong thời gian ngắn nhờ bộ váy “không đụng hàng”. Chieftain Bob thì ngược lại. Đây là nhân vật thiên về cận chiến nên khả năng chiến đấu khá hạn chế khi kẻ thù toàn bắn tầm xa, nhưng bù lại có thể dễ dàng tiêu diệt kẻ thù nấp đằng sau những chiếc thùng nhỏ mà súng đạn của Clive và Johnson không thể bắn xuyên qua.

Ngoài ra, còn một nhân vật rất đặc biệt, mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và không kém phần thử thách, chờ bạn mở khóa sau khi hoàn thành các màn chơi đầy thử thách. Với mỗi nhân vật là một phong cách chiến đấu khác nhau cùng ưu và khuyết điểm riêng, trải nghiệm Gunman Clive HD Collection mang tới không những hấp dẫn mà còn tuyệt vời với thiết kế màn chơi hết sức khéo léo, cho phép người chơi tận dụng ưu thế của mỗi nhân vật trong từng màn chơi tuyến tính độc đáo. Ngay cả các chướng ngại vật trong game cũng được “tinh chế” riêng cho nhiều trải nghiệm nhân vật khác nhau, khiến tôi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Thậm chí, nếu so với độ phân giải gốc của cả hai tựa game chỉ có 240p, không thể phủ nhận nhà phát triển đã chăm chút khâu remaster ban đầu quá tốt để mang đến chất lượng đồ họa sắc nét hơn rất nhiều ngay cả khi bạn chơi game ở chế độ handheld hay dock trên Nintendo Switch. Kẻ thù và boss đều có những nét đặc trưng rất riêng trong cả hai tựa game, nhất là boss luôn mang đến những trận chiến khá hào hứng và kịch tính trong hình hài độc đáo, được thiết kế giao thoa giữa hiện đại và cổ đại đầy bất ngờ. Ngay cả khâu soundtrack cũng là những bản nhạc rất hợp với chủ đề của trò chơi, khiến trải nghiệm mà Gunman Clive HD Collection mang đến gần như quá hoàn hảo.

Tiếc là điều này lại không xảy ra khi cả hai tựa game trong bộ sưu tầm này ít nhiều đều có một số vấn đề. Tuy chúng không lớn, nhưng cũng khiến Gunman Clive HD Collection không phải là sản phẩm hoàn mỹ. Đầu tiên là trò chơi không cho phép bạn tùy biến lại các nút bấm cho phù hợp với thói quen điều khiển của từng người chơi. Cá nhân tôi gặp chút khó khăn với nút bắn và nhảy khi chơi ở chế độ handheld, hay bị vướng cần analog phải trên tay cầm Joy-Con. Riêng Gunman Clive thì không có hệ thống checkpoint, nếu sơ suất thì bạn sẽ phải chơi lại ngay từ đầu màn rất tức tưởi, đặc biệt là những màn chơi về sau có thời gian qua màn dài hơn.

Vấn đề này mặc dù đã được bổ sung và khắc phục trong Gunman Clive 2, thế nhưng màn chơi lại dài hơn và checkpoint cũng chỉ ở khoảng giữa màn nên độ khó vẫn khá cao với những người chơi casual. Mặt khác, phần hai của series game này lại có vấn đề khá lớn trong yếu tố thiết kế màn chơi khá bất công trong nhiều trường hợp, thường xuyên buộc bạn phải đi cảnh theo kiểu thử và sai. Nhiều phân đoạn đi cảnh được thiết kế khiến người chơi không thể nào phản ứng kịp với những chướng ngại xuất hiện đầy bất ngờ trong trải nghiệm mà nhà phát triển đưa vào. Mỗi lần như vậy là phải chơi lại từ đầu màn hoặc giữa màn rất dễ ức chế.

Đó là chưa nói đến độ khó trong Gunman Clive 2 được đẩy lên khá cao, nhất là các phân đoạn đánh boss đều gia tăng nhịp độ chơi nhanh hơn bình thường, không dễ để đối phó. Bù lại, màn chơi trong phần hai được thiết kế hết sức đa dạng trong trải nghiệm, kết hợp nhuần nhuyễn giữa những cơ chế quen thuộc trong Gunman Clive ngay từ những màn đầu tiên. Nhiều cơ chế gameplay độc đáo mới so với phần đầu cũng được bổ sung vào trải nghiệm, khiến tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi những gì được “trên tay cầm Joy-Con”, dù độ khó và sự ức chế đều tăng cao hơn phần đầu của series.

Sau cuối, Gunman Clive HD Collection mang đến một trải nghiệm đi cảnh 2D màn hình ngang cực kỳ hấp dẫn. Tuyệt vời hơn nữa là mức giá của trò chơi “siêu rẻ” so với những gì mà bộ sưu tầm này mang đến. Mặt khác, màn chơi có thời lượng ngắn là một điểm cộng rất lớn khi kết hợp với trải nghiệm cơ động trên chiếc máy chơi game Nintendo Switch. Nếu yêu thích thể loại này thì đây là một bộ sưu tầm mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua.

Gunman Clive HD Collection hiện được phát hành cho Nintendo Switch và Nintendo Wii U. Nền tảng Windows và Nintendo 3DS cũng có phiên bản riêng lẻ của hai tựa game thay vì phát hành thành một bộ sưu tầm. Ngoài ra, phần đầu của series cũng có phiên bản cho nền tảng di động iOS và Android nhưng đáng tiếc đã bị gỡ bỏ không rõ nguyên nhân.

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên Steam  Xem thêm bài đánh giá các game khác

Exit mobile version