Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá game Grimshade

Đánh giá Grimshade

Grimshade là tựa game nhập vai chiến thuật theo lượt thiên về câu chuyện kể hấp dẫn, nhưng khá kén người chơi.

Độ khó cao có vẻ như đang trở thành một xu hướng trong thiết kế game hiện nay, khiến tôi cảm thấy hơi ái ngại khi trải nghiệm Grimshade. Đây là một tựa game nhập vai chiến thuật theo lượt khá độc đáo, thổi một luồng gió mới cho thể loại đang dần trở nên quá cũ và nhàm chán trên thị trường bằng nhiều biến tấu mới mẻ. Tùy vào sự kiên nhẫn của người chơi mà trò chơi có thể là một “tuyệt tác” game nhập vai chiến thuật, nhưng cũng có thể là một “thảm họa” đáng thất vọng.

Grimshade có một nhịp độ chơi khá chậm, có lẽ là chậm nhất trong những tựa game cùng thể loại mà tôi có dịp trải nghiệm gần đây. Tuy bạn có thể tăng tốc độ cho một số yếu tố chẳng hạn như trận chiến nhưng cảm giác này vẫn không mất đi. Điều này có thể là một điều tốt nếu bạn quan tâm đến cốt truyện của trò chơi, đặc biệt khi số lượng chữ mà người chơi phải đọc khá đồ sộ, có thể sánh với những tựa game visual novel. Bạn sẽ tìm hiểu các sự kiện diễn ra trong game thông qua thao tác giao tiếp như thế này, khá giống với phần lớn những tựa game nhập vai khác trên thị trường. Điểm khác biệt lớn nhất là Grimshade có một hệ thống chiến đấu theo lượt rất phức tạp, tập trung nhiều vào yếu tố chiến thuật.

Trò chơi hướng dẫn người chơi khá chi tiết về toàn bộ cơ chế gameplay. Nếu không chịu khó đọc những hướng dẫn này, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn với hệ thống chiến đấu của game. Về cơ bản, không gian chiến đấu trong Grimshade được chia làm hai, một bên là các nhân vật trong nhóm của người chơi và bên còn lại là toàn bộ kẻ thù. Trò chơi chia khu vực “nước sông không phạm nước giếng” rất rõ rệt, bạn không thể di chuyển quân ta sang khu vực của kẻ thù và ngược lại. Thay vào đó, người chơi phải vận dụng những kỹ năng đặc biệt của các nhân vật vào yếu tố chiến thuật, dựa vào đó để giành thắng lợi trong trận chiến.

Nghe thì tưởng đơn giản nhưng kỳ thực ngược lại. Vấn đề của trò chơi là nhà phát triển đặt nặng yếu tố chiến thuật vào trận chiến. Do đó, một số thiết kế có cảm giác hơi rắc rối không cần thiết, có lẽ nhằm loại bỏ sự lạm dụng của người chơi để tập trung vào yếu tố nói trên. Chẳng hạn như hồi máu, người chơi có thể hồi máu cho nhân vật bằng bằng cách sử dụng túi cứu thương (medicine) khi ở ngoài trận đấu. Tuy nhiên, nếu để nhân vật chết trong trận chiến sẽ để lại hiệu ứng bất lợi làm suy giảm khả năng chiến đấu của nhân vật đó trong những trận sau đó, ngay cả khi bạn đã hồi đầy máu. Cách duy nhất để xóa bỏ hiệu ứng này là tìm đến các “nhà an toàn” Haven, một giải pháp còn giúp bạn hồi máu miễn phí nữa.

Vấn đề ở chỗ, trò chơi xây dựng một hệ thống bản đồ cho phép người chơi có thể dịch chuyển nhanh giữa các địa danh mà trong đó có cả những Haven. Chính vì vậy mà yếu tố “nhà an toàn” dù tương đối hợp lý, nhưng vẫn tạo cho tôi chút cảm giác hơi rườm rà không cần thiết. Bởi lẽ, sử dụng medicine khá tốn kém, do tiền bỏ ra để mua lại khá đắt nhưng người chơi chỉ có thể mang tối đa là năm vật phẩm này. Thế nhưng, tiền khá khó kiếm trong Grimshade và dịch chuyển nhanh về Haven không mất gì cả ngoài thời gian chờ tải dữ liệu. Đó là chưa kể, bạn cũng cần tiền để mua vật liệu chế tạo vật phẩm tiện ích (utility item) như một dạng kỹ năng phụ trợ cho các nhân vật.

Mọi chuyện bắt đầu trở thành “cơn ác mộng” sau khoảng hơn một tiếng trải nghiệm, độ khó bỗng nhiên tăng cao bất ngờ. Đây là thời điểm mà bạn đã được hướng dẫn gần như mọi cơ chế chiến đấu quan trọng của trò chơi, cách vận dụng các kỹ năng cũng như yếu tố tương khắc như thế nào cho hợp lý. Grimshade không ngại chỉ cho bạn những kinh nghiệm quý giá trong trận chiến nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ, trải nghiệm chiến đấu giờ đây đòi hỏi mưu lược thật sự của người chơi. Với hệ thống đặc trưng, ngoại trừ sử dụng kỹ năng của nhân vật để lập chiến lược tấn công ra, người chơi không nhiều lựa chọn chiến đấu với một số kẻ thù trong game, chẳng hạn như bọn lính biết bay.

Nếu vì lý do nào đó bạn để nhân vật có khả năng chiến đấu với kẻ thù đặc trưng bị mất mạng, xem ra restart battle là điều duy nhất mà bạn có thể làm. Vấn đề ở chỗ, nhiều trận chiến trong Grimshade mang đến cảm giác khá bất công. Các cơ chế chiến đấu ban đầu hấp dẫn bao nhiêu, đến thời điểm này lại không khác gì một gánh nặng để làm khó người chơi, gây cảm giác ức chế cực kỳ. Cay đắng nhất là cảm giác này xảy ra khá thường xuyên, vì thiết kế có vẻ như cố ý “gây khó dễ” người chơi của nhà phát triển.

Mặc dù bạn có thể giảm độ khó của trận chiến xuống, nhưng ngay cả mức Easy thì cũng chỉ làm suy yếu kẻ thù bằng cách giảm máu, avoidance token và tốc độ của chúng xuống, còn sát thương gây ra cho các nhân vật của người chơi vẫn giữ nguyên, do vậy nó không thật sự hữu dụng lắm. Đó là chưa kể số lượng kẻ thù thường đông gấp đôi quân ta, đi kèm với khả năng tấn công xa gần nhuần nhuyễn. Trong khi đó, nhân vật của người chơi khá chuyên biệt về kỹ năng, hoặc nếu có “đa năng” đi nữa thì cũng gây ra sát thương rất kém với kỹ năng “tay trái” của họ.

Grimshade đòi hỏi tính chiến thuật và “đầu tư chất xám” của người chơi để vượt qua độ khó của trò chơi, nhưng điều đó nói dễ hơn làm. Một ví dụ khá điển hình là tôi thường để nhân vật Charlie chết trong nhiều tình huống rủi ro không được bảo vệ, vì kẻ thù có thể đánh văng nhân vật ra khỏi vị trí “bảo kê”, khiến toàn bộ những nhân vật đằng sau trong hàng dễ bị ảnh hưởng. Chỉ một lượt (round) trong trận chiến cũng đủ để tiễn nhân vật này lên đường ngay và luôn khi bị bốn kẻ thù tấn công liên tiếp.

Dù vậy, Grimshade có khá nhiều ý tưởng thú vị. Trò chơi mạnh dạn loại bỏ yếu tố thăng cấp và các điểm chỉ số của nhân vật, thay vào đó là nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ năng. Câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” có lẽ khá đúng trong trường hợp này. Người chơi có thể mở rộng kỹ năng cho nhân vật dựa trên các trang bị khác nhau, góp phần tập trung vào yếu tố chiến thuật mà trò chơi hướng đến. Đó là chưa nói đến cốt truyện hấp dẫn, kết hợp với phong cách đồ họa vẽ tay và soundtrack của game có dấu ấn rất riêng. Tôi đặc biệt thích những bản piano nghe khá “thấm” với bối cảnh của trò chơi.

Tuy nhiên, điểm trừ là trò chơi sử dụng cỡ chữ rất nhỏ, khó đọc trong phần lớn các trường hợp. Một điểm trừ khác là hệ thống tìm đường trong Grimshade khá tệ, nhân vật thường xuyên va vào chướng ngại vật và dừng lại, buộc người chơi phải đưa đường dẫn lối cho nhân vật khá phiền phức. Mặt khác, trò chơi cũng không hỗ trợ sử dụng tay cầm và thiết kế giao diện game chỉ dành cho việc điều khiển bằng chuột và bàn phím. Người chơi tuy có thể gán các nút bấm cho tay cầm thay cho các chức năng dùng phím tắt, nhưng bạn sẽ không thể điều khiển nhân vật bằng tay cầm được.

Sau cuối, Grimshade mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến thuật khá ấn tượng ở nhiều khía cạnh, nhưng điểm trừ lớn nhất là độ khó cao, khiến trò chơi dường như chỉ phù hợp với những người chơi hardcore của thể loại này. Một điểm trừ không nhỏ khác là trò chơi có nhịp độ chơi khá chậm, đòi hỏi tính kiên nhẫn của người chơi không nhỏ. Thế nhưng, với hàng loạt cơ chế mới mẻ trong trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn, nếu có đam mê sâu đậm với thể loại này thì đây chắc chắn là một tựa game mà bạn không muốn bỏ qua đâu.

Grimshade hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows).

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số  
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Exit mobile version