ExoCorps là game bắn súng không chiến bằng jetpack với đấu trường rộng lớn và nhịp độ chơi rất nhanh. Trò chơi tuy chỉ mới phát hành Early Access nhưng đã gây ấn tượng với đồ họa khá “đỉnh” cho một tựa game indie, kết hợp cùng lối chơi độc đáo rất nhiều tiềm năng mở rộng. Chỉ có nội dung còn hơi ít và không có phần chơi theo cốt truyện mà chỉ thiên về PvP online hoặc chơi offline với AI.
ExoCorps đưa người chơi đến viễn cảnh tương lai khi người lính được nâng cấp toàn diện thành những chiến binh công nghệ cao, giúp họ có nhiều lợi thế hơn trên chiến trường. Với bộ giáp Exo-Armor mang đến khả năng bay lượn như chim và hàng loạt các loại vũ khí tân tiến, cuộc chiến luôn diễn ra trong nhịp độ rất nhanh. Nói vậy chứ một khi tất cả đều sở hữu công nghệ giống nhau thì khả năng sống sót tùy thuộc vào kỹ năng cá nhân của chiến binh mà ở đây chính là người chơi.
Lối chơi của ExoCorps đòi hỏi sự chính xác cao và phản xạ tuyệt vời của người chơi. Bộ giáp Exo-Armor được trang bị vũ khí Multirifle với nhiều chế độ bắn, từ “nhẹ nhàng” như Minigun hay Autocannon cho đến những thứ “hạng nặng” như Dart Launcher hay Laser. Đó là chưa kể dàn tên lửa tìm diệt mà bạn có thể bắn ra cả chùm để “tiêm kích” đối thủ. Mỗi loại vũ khí đều có những ưu và khuyết điểm riêng, đòi hỏi người chơi phải vận dụng tính chiến thuật trong những tình huống chiến đấu nhất định.
Đơn cử như Minigun thường chỉ phù hợp để đánh chặn kẻ thù di chuyển những hướng nhất định, nhằm đưa “con mồi” vào bẫy tạo cơ hội tấn công trong chiến thuật của người chơi. Trong khi Laser cần rất nhiều năng lượng nhưng mức độ chính xác chỉ ở mức độ trung bình vì đặc trưng của loại vũ khí này. Tuy nhiên, do năng lượng dùng để vận hành hệ thống vũ khí được dùng chung với hệ thống màn chắn của Exo-Armor, đòi hỏi người chơi phải tính toán kỹ trong những tình huống nào cần tấn công hay phòng thủ.
ExoCorps không phải là tựa game bắn súng và thu thập chiến lợi phẩm đơn thuần như The Outer Worlds hay Borderlands 3. Trải nghiệm game yêu cầu cao hơn ở khả năng tập trung và kỹ năng điều khiển của người chơi. Nhà phát triển “bánh mì gừng” Gingerbread đã vay mượn ý tưởng từ phim ảnh và những game mô phỏng không chiến, kết hợp lối chơi bắn súng cùng một số ý tưởng riêng như hệ thống cảm biến liên quan đến tiếng động khi giao chiến để xây dựng nên trải nghiệm bắn súng độc đáo.
Đơn cử như sử dụng ống phản lực để bay lượn hay khi khai hỏa đều phát ra tiếng động, có thể giúp những người chơi khác dễ dàng dò ra vị trí của bạn nhờ vào các cảm biến gắn trên Exo-Armor. Từ đó, người chơi có thể trở thành “nạn nhân” của dàn tên lửa tìm diệt khi bị đối phương khóa mục tiêu. Bạn có thể hóa giải bằng cách sử dụng pháo sáng như các trận không chiến trong Star Wars: Squadrons hoặc hạn chế phát tiếng động nhằm tránh kích hoạt hệ thống cảm biến của đối thủ để che giấu vị trí.
Trải nghiệm ExoCorps giống như trò mèo vờn chuột mà người chơi phải tìm cách tận dụng những gì mình có, từ vũ khí cho đến địa hình màn chơi cũng như chiến thuật và phản xạ nhanh nhạy để vượt qua những thứ mà đối thủ “nã” về phía bạn. Đó mới là thử thách khó nhất vì trải nghiệm game diễn ra với nhịp độ rất nhanh. Mọi thứ có thể diễn ra trong chớp mắt là bạn hoặc đối thủ đã “rụng như sung” ngay từ giữa không rồi. Thiết kế gameplay FPS khá cân bằng và không kém phần thử thách là điểm cộng lớn nhất của game.
Điểm cộng thú vị khác của ExoCorps là khả năng chiến đấu với bot nếu bạn không tìm được đối thủ để chơi cùng. Còn điểm trừ của tính năng này là AI hay bạn có thể gọi là bot thường có hành vi khá dễ đoán theo lập trình sẵn. Tuy nhiên, chúng cũng khá nhanh nhẹn với những ai có phản ứng chậm nên vẫn giữ được sự hào hứng cần thiết. Tuy nhiên, bản Early Access có khá ít nội dung và màn chơi. Trò chơi hiện chỉ có ba chế độ chơi quen thuộc của dòng game FPS là Deathmath, Team Deathmatch và Capture the Flag.
Số lượng màn chơi chỉ mới dừng ở con số 5, nhưng mỗi màn chơi đều có ưu và khuyết điểm về tính chiến thuật nên ExoCorps vẫn còn tiềm năng mở rộng rất lớn. Quan trọng là nhà phát triển Gingerbread đủ nhân lực, tiền bạc và tham vọng để nâng cấp “đứa con tinh thần” của họ đến mức độ nào thôi. Cơ chế điều khiển cũng khá quen thuộc và dễ làm quen với những ai đã từng kinh qua những tựa game FPS trước đây. Đặc biệt, người chơi cũng có thể chuyển qua lại góc nhìn thứ ba bất kỳ lúc nào trong trải nghiệm.
Thế nhưng, nếu bạn là người chơi mới của thể loại bắn súng, ExoCorps có thể để lại chút hụt hẫng vì phần tutorial diễn ra “quá nhanh quá nguy hiểm”. Tương tự, ở khía cạnh đồ họa thì trò chơi xây dựng môi trường màn chơi khá ấn tượng và tương đối rộng so với số lượng đối thủ trong một trận chiến. Hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt. Tuy nhiên, bộ Exo-Armor mà nhân vật điều khiển khoác lên người có cảm giác chưa được trau chuốt kỹ, nhìn như món đồ chơi với khả năng tùy biến và “làm đẹp” cũng vô cùng hạn chế.
Sau cuối, ExoCorps mang đến một trải nghiệm bắn súng vô cùng hào hứng với rất nhiều tiềm năng để khai thác. Dù chỉ mới ở giai đoạn Early Access, nhưng đây kỳ thực là cái tên hết sức sáng giá khi mang đến lối chơi bắn súng kết hợp không chiến độc đáo, hấp dẫn với nhịp độ nhanh chớp nhoáng và không kém phần kịch tính.
ExoCorps hiện đang phát hành Early Access trên PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác