Everreach: Project Eden là tựa game phiêu lưu hành động góc nhìn thứ ba với yếu tố nhập vai, mang nhiều cảm hứng từ cái tên đình đám Mass Effect. Trò chơi có thể ví như một phiên bản mini của tựa game nói trên nhưng đi kèm với đó là vài vấn đề đáng bàn.
Vấn đề lớn nhất của Everreach: Project Eden là quy mô của nhà phát triển tương đối nhỏ, theo tôi biết chỉ không đến chục người trong khi đây là một tựa game khá tham vọng, nhưng thiếu sự trau chuốt và cân bằng hợp lý. Trò chơi mặc dù mang một số âm hưởng từ Mass Effect, nhưng chắc chắn mức độ đầu tư không thể so với “siêu phẩm triệu đô” nói trên về mọi mặt. Thay vào đó, đội ngũ phát triển Elder Games mang đến thiết kế màn chơi rộng lớn với yếu tố khám phá khá tuyến tính, cùng các hệ thống quen thuộc của thể loại này như hệ thống nhiệm vụ chính và phụ đơn giản, trong đó có cả các lựa chọn lời thoại dẫn đến tình huống khác nhau.
Nhân vật của người chơi là Nora Harwood, nữ đội trưởng đội an ninh của tập đoàn Everreach được giao nhiệm vụ điều tra việc mất liên lạc với các tiền trạm thuộc địa trên Eden. Thế nhưng, khi biệt đội của người chơi tiếp cận thì lập tức bị tấn công phủ đầu, rơi phi thuyền xuống bề mặt hành tinh này, buộc phải đối đầu với “người nước ngoài” và “drone lạ” để sinh tồn giữa mối nguy hiểm luôn cận kề đe dọa. Đáng nói, mặc dù có tựa hao hao nhau và cùng thể loại, nhưng Everreach: Project Eden không liên quan gì đến Project Eden kinh điển trên PlayStation 2 và PC ngày xưa cách đây gần 20 năm.
Thế giới trong Everreach: Project Eden được xây dựng khá đẹp và chi tiết dưới nét vẽ của họa sĩ bối cảnh kiêm cosplayer gốc Việt Mai-Anh Tran. Tôi có tìm hiểu thông tin nhưng không tìm được tên tiếng Việt của cô gái này nên không rõ là Trần Mai Anh hay Trần Ánh Mai hay là gì. Tuy nhiên, nếu từng xem phim Warcraft và Star Trek Beyond, bạn sẽ hình dung được chất lượng bối cảnh trong game đẹp như thế nào. Trải nghiệm trên Xbox One X hay Xbox One đều mang đến đồ họa khá ấn tượng so với quy mô của tựa game indie này. Yếu tố khám phá được thiết kế khá tốt, khuyến khích người chơi tìm các thùng chứa tài nguyên nâng cấp và đạn dược được đặt rải rác khắp môi trường màn chơi, xa khỏi các địa điểm làm nhiệm vụ.
Xen kẽ trong các thùng đồ là một số minigame nhỏ, đòi hỏi chút công sức, sự kiên nhẫn lẫn chấp nhận rủi ro của người chơi. Tuy nhiên, khá ức chế là những minigame thuộc loại giải đố có thời gian cho phép khá ngắn chỉ có 30 giây. Nếu giải đố thất bại trong thời gian nói trên, bạn mất luôn rương đồ chứa phần thưởng nâng cấp khá hậu hĩnh nói trên. Đáng nói, việc dịch chuyển “con trỏ” để giải đố không phải lúc nào cũng như mong muốn do vấn đề điều khiển, nhưng luôn bị tính vào thời gian giới hạn nên nhiều khi khá ức chế. Đã thế, các câu đố về sau càng phức tạp hơn, chỉ nhìn thôi đã muốn hoa mắt nói gì đến suy nghĩ giải đố trong thời gian ngắn đầy áp lực như thế.
Điểm nhấn đáng chú ý là hệ thống nâng cấp nhân vật với bảng kỹ năng khá đa dạng, phù hợp để xây dựng những lớp nhân vật khác nhau tùy vào lối chơi của mỗi người. Điểm kinh nghiệm có được khi bạn mở thùng đồ, tiêu diệt kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi khi thăng cấp, nhân vật nhận về hai điểm kỹ năng (skill point) để nâng cấp chỉ số. Cùng với các loại tài nguyên thu thập được từ việc mở thùng đồ nói trên, các chỉ số này lại là điều kiện cần để mở khóa những kỹ năng hỗ trợ chiến đấu cho nhân vật như tạo Force Field chắn đạn từ kẻ thù hay tăng tốc độ hồi máu hay màn chắn cá nhân cho nhân vật chính. Vấn đề lớn nhất là Nora sẽ không bao giờ đủ điểm kinh nghiệm để mở khóa tất cả mọi kỹ năng.
Thiết kế này đòi hỏi người chơi phải suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định muốn nhân vật chính thiên về tấn công, phòng thủ hay “lai căng”. Ngoài ra, nó cũng mang đến chút giá trị chơi lại nếu bạn có ý định thử sức với một build mới cho nhân vật. Chưa kể, các lựa chọn lời thoại rẽ nhánh sẽ ảnh hưởng đến thái độ của một số nhân vật và tình tiết sự kiện diễn ra. Tuy nhiên, sự khác biệt này không thể hiện rõ ràng đến mức tác động mạnh mẽ đến lựa chọn của người chơi. Dù vậy, nó cũng cung cấp thêm các thông tin về nhân vật chính nếu đó là điều mà bạn quan tâm. Ở góc độ người chơi, game có nội dung khá ổn, đủ sức thu hút nếu người chơi có thể bỏ qua một vài vấn đề trong thiết kế đôi lúc khiến bạn “tăng huyết áp” khi chiến đấu và khám phá.
Một trong những vấn đề đó là thiết kế môi trường nhìn rất rộng, nhưng người chơi luôn bị cản trở bởi những bức tường vô hình không cho bạn ra khỏi không gian trải nghiệm. Mặc dù mục đích của nó có lẽ để che giấu một bí mật liên quan đến mở khóa achievement/trophy, nhưng tôi vẫn cảm thấy khá bực mình khi nhiều khu vực trông như ngọn đồi có thể đi lên nhưng luôn bị trò chơi chặn lại. Không những thế, game có một số vấn đề với thiết lập texture địa hình hệt như để bẫy người chơi, rất dễ khiến nhân vật vướng lại nếu bạn không chịu chú ý quan sát. Thử hình dung khi kẻ thù đang bắn rất rát sau lưng khi bạn điều khiển nhân vật chạy vào nhà, nhưng lại bị dính đạn đến chết do kẹt ngay cửa phải chờ restart checkpoint là hiểu cảm giác này.
Chưa hết, một số lỗi địa hình có thể khiến nhân vật hoặc kẻ thù trúng đạn của nhau ngay cả khi đang ẩn sau chỗ núp, mang đến những pha đấu súng ức chế nhiều hơn là buồn cười. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của Everreach: Project Eden là thiết lập các vị trí checkpoint tưởng thuyết phục nhưng lại rất vô lý. Không hiếm trường hợp tôi phải chơi lại cả một đoạn dài chỉ vì sơ ý để nhân vật chết, về sau nó càng xảy ra thường xuyên hơn. Sẽ chẳng đến mức nổi điên nếu thời gian chờ tải dữ liệu mỗi khi restart checkpoint này nhanh nhưng không, thời gian chờ lâu đến mòn mỏi. Những phân đoạn lái Zeus cũng khá ám ảnh, đòi hỏi “cưng như trứng mỏng” khi chiếc xe bay này bạ đâu đụng đó khiến Nora mất máu như đúng rồi.
Một vấn đề mà tôi nghĩ cũng không thể không nhắc đến, dù nó có thể là vấn đề của cá nhân tôi hơn. Đó là camera thường hay “đi đu đưa đi” trong những đoạn hội thoại hoặc khi nhắm bắn, rất dễ khiến tôi bị chóng mặt khá khó chịu. Mặt khác, biểu cảm của nhân vật cũng khá cứng và chuyển động có phần lề mề một cách khó hiểu. Chẳng hạn thao tác rút súng hoặc cất súng mất đến ba giây, trong khi thiết lập nút bấm trên tay cầm thiếu trực quan, rất thường bấm nhầm. Tôi hay bị tình trạng nhầm nút nhân vật rút súng rồi lại cất súng, vừa mất thời gian vừa cực kỳ phiền phức, dễ trúng “restart checkpoint” oan mạng khi sơ ý đi vào “đặc khu kinh tế” của kẻ thù. Trong khi đó, game lại không cho phép thiết lập nút bấm theo thói quen của người chơi.
Sau cuối, Everreach: Project Eden mang đến một trải nghiệm khá hấp dẫn về cốt truyện và cơ chế gameplay khi xét ở khía cạnh game indie. Trò chơi có thời lượng chơi khá ngắn và thiếu những tinh chỉnh cần thiết để trải nghiệm được trau chuốt hơn là một điều khá đáng tiếc, có thể là điểm trừ không nhỏ trong mắt những người chơi khó tính hoặc thuộc dạng “hardcore”. Tuy nhiên, đây là cái tên đáng cân nhắc với chất lượng và những ý tưởng gameplay cực kỳ “ổn áp” nếu nhìn ở quy mô của nhà phát triển, đặc biệt khi phần lớn vấn đề đều có thể điều chỉnh bằng các bản vá trong tương lai.
Everreach: Project Eden hiện có trên PC (Windows) và Xbox One. Bản PS4 sẽ sớm ra mắt vào đầu năm 2020.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác