Trong một cuộc họp gần đây với các nhà đầu tư, Elon Musk, CEO của Tesla, đã làm nhiều người hâm mộ thất vọng khi tuyên bố rằng chiếc xe điện Tesla giá 25.000 USD mà nhiều người mong đợi có thể sẽ không bao giờ xuất hiện. Ông đã khẳng định rằng việc phát triển một mẫu xe bình thường với mức giá này là “vô nghĩa” và “ngớ ngẩn”. Musk nhấn mạnh rằng Tesla đã có những tuyên bố rõ ràng về tương lai, mà theo ông, sẽ là các phương tiện tự lái.
Công ty vừa giới thiệu Cybercab, một loại robot taxi tự động lái, không có vô-lăng và bàn đạp. Giá bán của chiếc xe này dự kiến sẽ vào khoảng 30.000 USD và dự kiến sẽ được sản xuất vào năm 2026. Mặc dù Musk đã đề cập đến việc có thể có một mẫu xe 25.000 USD, nhưng không rõ liệu giá này đã bao gồm các khoản tín dụng thuế liên bang hay chưa.
Sự không rõ ràng của Tesla về những mẫu xe điện giá rẻ đã tồn tại trong một thời gian dài. Trước đây vào năm 2020, Musk cũng đã gợi ý rằng một chiếc Tesla giá 25.000 USD sẽ ra mắt trong vòng ba năm. Thế nhưng, thông tin gần đây cho thấy rằng công ty đã từ bỏ ý tưởng này để tập trung vào phát triển robot taxi.
Hiện tại, mẫu xe rẻ nhất trong dòng sản phẩm của Tesla là Model 3 với giá khởi điểm là 38.990 USD. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện như GM và Volkswagen lại đang tích cực tham gia vào thị trường xe giá rẻ. GM mới đây đã giới thiệu Chevy Equinox EV với giá 27.500 USD, bao gồm cả các khoản tín dụng thuế liên bang, trong khi Volkswagen Mỹ dự kiến sẽ đưa ra một mẫu xe điện có giá dưới 35.000 USD vào năm 2027.
Sự cạnh tranh trong việc cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng cho người tiêu dùng xe điện đang trở nên gay gắt hơn. GM đã tung ra PowerBank, một hệ thống lưu trữ năng lượng giúp chủ sở hữu xe điện có thể lưu trữ và chuyển giao năng lượng từ lưới điện và tích hợp với các thiết bị năng lượng mặt trời tại nhà.
Trong khi nhiều công ty như Nissan, BMW, Ford, và Honda đã hợp tác để cung cấp phần mềm ChargeScape cho kết nối xe điện với lưới điện, Tesla vẫn tạm thời không chú trọng vào công nghệ kết nối này, mặc dù Musk đã gợi ý rằng có thể sẽ có sự đổi mới trong tương lai.
Trở lại những năm 1970, Volkswagen đã chấp nhận rủi ro với hệ thống pin để phát triển mẫu xe điện đầu tiên của mình. Hiện nay, khi doanh số bán hàng tại châu Âu và Trung Quốc đang sụt giảm, Volkswagen đang hướng đến việc sản xuất xe điện giá cả phải chăng hơn với kế hoạch ra mắt tám mẫu xe mới vào năm 2027. Một trong số đó là ID.2all, một chiếc hatchback dự kiến sẽ có giá dưới 25.000 euro (khoảng 27.000 USD).
Rõ ràng rằng, trong bối cảnh giá pin vẫn là một trong những rào cản chính đối với việc sản xuất xe điện, thách thức mà các hãng xe phải đối mặt là sản xuất ra các sản phẩm có giá cả cạnh tranh, trong khi vẫn đảm bảo tính khả thi về lợi nhuận. Mặc dù Tesla đã được khen ngợi về công nghệ và thiết kế của mình, nhưng với những tuyên bố gần đây của Musk, việc có một chiếc xe điện Tesla giá rẻ dường như trở nên xa vời hơn bao giờ hết.