Edge of Eternity là JRPG đến từ nhà phát triển phương tây Midgar Studios tuy nhỏ nhưng khá tham vọng. Điều đó thể hiện ở thiết kế, đặc biệt là hệ thống chiến đấu rất thú vị và mang cảm giác hiện đại so với những cái tên kinh điển của dòng game này. Trò chơi lấy bối cảnh lục địa Heryon bị người ngoài hành tinh xâm lược, gây nên đại dịch Corrosion biến con người thành quái vật. Trải nghiệm game đưa bạn đến với cuộc phiêu lưu của hai anh em Daryon và Selene đi tìm thuốc chữa cho người mẹ không may mắc phải căn bệnh nói trên.
So với bản Early Access cách đây hai năm, Edge of Eternity sở hữu lượng nội dung khá đồ sộ cộng thêm phần lồng tiếng Nhật khá chỉn chu bên cạnh lồng tiếng Anh ít cảm xúc hơn. Tuy nhiên, có lẽ do quy mô phát triển mà chỉ một số phân đoạn quan trọng mới được lồng tiếng, ít nhiều để lại cho tôi chút cảm giác hụt hẫng. Ngược lại, đội ngũ phát triển “nhỏ mà có võ” Midgar Studios gây ấn tượng cho người viết với thiết kế môi trường ấn tượng, không thua kém những JRPG có mức độ đầu tư quy mô vượt trội gấp nhiều lần.
Bạn có thể thấy điều này từ những kiến trúc kỳ lạ của người ngoài hành tinh và các tảng pha lê bí ẩn nằm vất vưởng trên lục địa Heryon trong quá trình khám phá. Tuy người viết vẫn phát hiện nhiều asset được tái sử dụng trong xây dựng từng bối cảnh, nhưng cách kiến thiết khéo léo giúp tạo nên khung cảnh ấn tượng về mức độ hoành tráng. Đáng tiếc là tạo hình nhân vật, đặc biệt là các kẻ thù trong chiến đấu lại không sánh ngang môi trường về chất lượng. Ngoại trừ thú cưỡi, phần lớn kẻ thù đều không để lại dấu ấn trong thiết kế.
Tương tự, trong khi hai nhân vật chính Daryon và Selene có sự chăm chút với mức độ chi tiết cao trong xây dựng hình ảnh, các nhân vật còn lại đều mang cảm giác cũ kỹ. Điều này không chỉ thể hiện ở chất lượng hình ảnh mà cả các chi tiết trên trang phục lẫn khuôn mặt nhân vật. Không những vậy, trải nghiệm game cũng chưa được tối ưu tốt hiệu năng trên các console thế hệ trước như Xbox One và PlayStation 4. Tình trạng giật hình và tốc độ khung hình kém mượt mà xảy ra khá thường xuyên dù khá hơn một chút so với Xuan Yuan Sword 7.
Trên các console thế hế mới, hiệu năng Edge of Eternity tốt hơn rất nhiều cụ thể trong trường hợp của người viết là Xbox Series X. Trò chơi tận dụng được sức mạnh phần cứng mới, cộng với thời gian chờ tải dữ liệu mỗi khi chuyển cảnh nhanh hơn rất nhiều so với các console thế hệ trước. Dù vậy, những vấn đề về hình dựng nhân vật có chất lượng kém hơn thiết kế môi trường vẫn không được cải thiện khi trải nghiệm trên hệ máy này. Tôi đã phải chơi lại bản PC để xác nhận đây kỳ thực là vấn đề của game chứ không phải riêng bản console.
Chuyển động nhân vật, nhất là kẻ thù cũng để lại cho người viết cảm nhận khá trái chiều khi nhìn khá cứng. Điểm trừ này ít nhiều khiến trải nghiệm game kém hào hứng một chút. Mặc dù vậy, điều này vẫn có thể chấp nhận khi xét khía cạnh trải nghiệm Edge of Eternity được xây dựng khá tham vọng so với quy mô của nhà phát triển Midgar Studios. Nói đâu xa, bản thân đội ngũ phát triển cũng không theo kịp tiến độ mà họ đề ra trong Early Access, khiến việc phát hành chính thức và ra mắt trên các hệ console phải bị trì hoãn.
Ngược lại, Edge of Eternity tỏa sáng nhất là hệ thống chiến đấu hấp dẫn và vô cùng có chiều sâu. Người chơi có thể di chuyển nhân vật qua lại giữa các ô lục giác trên chiến trường được thiết kế kiểu tổ ong, giao thoa giữa ATB và chiến thuật theo lượt kinh điển. Mỗi hành động trên chiến trường đều tốn khoảng thời gian nhất định. Người chơi phải sắp xếp sử dụng lượt tấn công, di chuyển và kỹ năng hợp lý để giành lợi thế trong cuộc chiến, mang đến tính chiến thuật rất lớn cho trải nghiệm chiến đấu và không chỉ dừng ở đó.
Mỗi khi tham chiến, người chơi còn được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ phụ không bắt buộc nhưng thưởng khá hậu từ ngọc cường hóa chỉ số nhân vật cho đến các vật phẩm hữu dụng khác. Thậm chí, Edge of Eternity còn đi xa hơn khi xây dựng các cuộc chiến quy mô lớn, đẩy người chơi vào trận phòng thủ trước nhiều đợt tấn công của kẻ thù. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của những ý tưởng hấp dẫn kể trên là nó khiến mỗi chinh chiến mất nhiều thời gian hơn so với các JRPG khác, không hiếm lần để lại cho người viết cảm giác mệt mỏi.
Vấn đề này càng thể hiện rõ hơn trong những trận chiến đối mặt với nhiều kẻ thù. Việc phải chờ từng kẻ thù tấn công trước khi đến lượt party của bạn khiến nhịp độ chiến đấu trở nên lề mề một cách khó chịu. Ở góc độ người chơi, Edge of Eternity còn thiếu những tính năng giúp cải thiện chất lượng trải nghiệm tốt và thuận tiện hơn. Vấn đề này không mới mà đã phát sinh từ bản Early Access tôi được trải nghiệm cách đây hai năm tính đến thời điểm bài viết, nhưng đáng tiếc không thấy Midgar Studios điều chỉnh trong bản chính thức.
Một trong số đó là Edge of Eternity không tự động nhớ nhân vật mà bạn chọn làm mục tiêu tấn công trước đó, khiến cảm giác điều khiển chiến đấu khá vụng về nên không thể đánh nhanh thắng nhanh được. Góc nhìn camera cũng vậy khi thường hay chuyển đổi qua lại giữa cận cảnh nhân vật điều khiển và góc nhìn trên cao tương tự các SRPG nên hơi chóng mặt. Tuy bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa hai góc nhìn bằng một nút bấm, nhưng thao tác này khiến trận chiến trở nên lằng nhằng không cần thiết nhất là khi đối mặt bọn quái tép riu.
Chiến đấu trong Edge of Eternity đòi hỏi người chơi phải cân nhắc lợi và hại cẩn thận, đặc biệt khi yếu tố môi trường cũng gây tác động không nhỏ đến diễn biến cuộc chiến. Bạn có thể bắt gặp các tinh thể pha lê buff hoặc debuff cho bất kỳ ai đứng gần dù là kẻ thù hay nhân vật điều khiển. Nếu không cẩn thận quan sát, những sai lầm tưởng nhỏ này rất dễ dẫn đến cuộc chiến đầy bất lợi cho người chơi. Đã vậy, bạn còn phải chú ý đến thanh Team Energy biểu thị cho thể lực của party gây ảnh hưởng rất lớn đến cục diện trận đấu.
Cơ chế điều khiển hành động khi chiến đấu cũng thiếu trực quan và có nhiều thay đổi so với các JRPG truyền thống. Nó khiến người viết tốn không ít thời gian để làm quen, nhưng thỉnh thoảng vẫn không tránh khỏi nhầm lẫn vì thói quen. Mặt khác, Edge of Eternity sở hữu thống ngày đêm tạo thêm chiều sâu cho bối cảnh nhưng thời gian chuyển quá nhanh, để lại cho tôi cảm giác cuộc chiến thông thường cũng diễn ra cả ngày trời. Điều này rất buồn cười nhất là khi nó lệch pha với thanh Team Energy của party đề cập ở trên.
Bù lại, Edge of Eternity khá hào phóng trong khả năng tùy biến độ khó. Thiết kế này giúp trò chơi dễ tiếp cận với nhiều nhóm người chơi khác nhau hơn. Thú vị hơn hết, dù bạn là người chơi hardcore của dòng game nhập vai cũng khó tránh khỏi không hiếm trận chiến “kinh thiên động địa” với thiết lập Normal mặc định. Đặc biệt, dù phải ‘try hard’ không ít lần trong suốt trải nghiệm, người viết vẫn luôn mang tâm thế đầy thỏa mãn nhờ tính chiến thuật vô cùng có chiều sâu của trò chơi. Nó góp phần giúp chiến đấu luôn giữ được sự hào hứng.
Kỳ thực, điểm trừ lớn nhất của Edge of Eternity là dàn nhân vật và cốt truyện chưa đủ tham vọng tương xứng. Sau chương prologue đẩy cảm xúc lên cao trào, biên kịch lại không thể phát huy tiếp thành tựu này trong việc chấp bút những nút thắt bất ngờ của cốt truyện về sau. Đã vậy, dàn nhân vật chính tuy đa dạng tính cách nhưng không thể hiện rõ nét quá trình phát triển và diễn biến tâm lý trong suốt trải nghiệm. Không những thế, chuyển động thô cứng của các nhân vật cũng ít nhiều góp phần làm giảm sự hào hứng của trải nghiệm game.
Sau cuối, Edge of Eternity mang đến một trải nghiệm JRPG khá hấp dẫn, nhưng dễ để lại cảm giác trái chiều vì thiết kế chưa đồng đều các khía cạnh. Tùy thuộc vào mức độ kỳ vọng của bạn mà chúng có thể là điểm trừ hoặc điểm cộng tương xứng khi xét ở trải nghiệm tổng thế. Tuy trò chơi không phải do các nhà phát triển Nhật Bản xây dựng nhưng vẫn sở hữu cốt truyện thú vị, kết hợp âm hình ấn tượng và cơ chế gameplay hấp dẫn. Chính vì thế, đây vẫn là JRPG rất đáng chú ý mà những ai yêu thích thể loại này không nên bỏ qua.
Edge of Eternity hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!