Microsoft đã xác nhận rằng DirectStorage sẽ là một tính năng độc quyền. Điều này có nghĩa là tính năng này sẽ không được thêm vào dưới dạng bản cập nhật cho Windows 10.
Mới nhất về DirectStorage
DirectStorage 1.1 có gì mới?
18/10/2022
Microsoft dự tính phát hành DirectStorage 1.1 vào cuối năm nay với mục tiêu tăng thời gian tải lên gấp ba lần, từ đâu giúp cải thiện hiệu suất chơi game trên máy tính chạy Windows 11.
DirectStorage 1.1 giúp “phân phối” phần giải nén nội dung game xuống GPU thay vì chỉ tập trung vào CPU, từ đây giúp tăng tốc độ game hơn nữa.
Cụ thể, DirectStorage 1.1 sẽ yêu cầu phần cứng giống như DirectStorage 1.0: SSD NVMe, cộng với bất kỳ GPU DirectX nào hỗ trợ Shader Model 6.0. Với các game thì những hãng sản xuất thường nén nội dung của chúng để tiết kiệm dung lượng, cho đến khi chúng được sử dụng. Việc giải nén theo thời gian thực này có thể tiết kiệm dung lượng trên ổ cứng hoặc SSD của bạn, nhưng sẽ tốn thời gian để thực hiện. Microsoft sẽ tận dụng GPU để làm điều này (vì GPU có thể không được sử dụng cho đến khi trò chơi hoặc cảnh tải) có thể ở chế độ chờ, trong khi CPU lại đang bao gồm tất cả các loại tác vụ khác nhau. Microsoft chỉ đề xuất chuyển đổi thành phần nào đang thực hiện công việc.
Microsoft cho biết rằng các cảnh tải nhanh hơn ba lần khi sử dụng DirectStorage 1,1—0,8 giây so với 2,36 giây.
Microsoft không cho biết khi nào họ sẽ phát hành DirectStorage 1.1 cho người dùng, nhưng hãng sẽ phát hành API cho các nhà phát triển trước cuối năm nay. Những nhà sản xuất phần cứng và trò chơi đó sẽ có cơ hội kiểm tra nó trước khi nó được phát hành cho người tiêu dùng.
DirectStorage hiện có sẵn cho Windows 11
15/3/2022
DirectStorage hiện đã được hỗ trợ trên Windows 11 và Windows 10. Microsoft đã công bố phát hành SDK công khai ngày hôm nay, cho phép các nhà phát triển tận dụng tính năng này.
DirectStorage là cùng một công nghệ cho phép Xbox Series X và Series S tải các trò chơi một cách nhanh chóng. Nó giúp các trò chơi có thể tận dụng tối đa tốc độ cao hơn của ổ SSD tốt nhất hoặc ổ cứng bên trong tốt nhất .
Các API có sẵn trước đây không được thiết kế để xử lý tốc độ cao của các ổ đĩa đời mới. Do đó, các trò chơi không thể tận dụng tối đa phần cứng mới hơn. Với DirectStorage, trò chơi sẽ tải nhanh hơn nhiều.
Mặc dù API DirectStorage khả dụng bắt đầu từ hôm nay, nhưng có thể mất một thời gian trước khi bạn thấy tính năng này được triển khai trong các trò chơi PC tốt nhất . Microsoft sẽ chia sẻ phần giới thiệu về DirectStorage tại GDC vào ngày 22 tháng 3 năm 2022.
Trong thời gian chờ đợi, game thủ có thể chuẩn bị sẵn sàng hệ thống của mình bằng cách có phần cứng phù hợp để sử dụng đầy đủ DirectStorage. Tính năng này hoạt động với PCIe 3.0, nhưng bạn sẽ nhận được hiệu suất tốt hơn nếu chọn module PCIe 4.0.
Nếu hệ thống của bạn không hỗ trợ DirectStorage, bạn không cần phải lo lắng. Trò chơi sẽ tiếp tục hoạt động như hiện tại ngay cả sau khi các nhà phát triển thêm hỗ trợ cho DirectStorage.
DirectStorage là gì?
DirectStorage là một tính năng được thiết kế để tận dụng sức mạnh của ổ SSD NVMe, đặc biệt là trong các trò chơi.
DirectStorage không chỉ được tạo ra để làm cho các trò chơi tải nhanh hơn mà còn hỗ trợ sự rộng lớn của thế giới mở mà một số tựa game hiện đại nhờ khả năng tải nội dung vào card đồ họa nhanh hơn mà không làm hỏng CPU, có nghĩa là các trò chơi thế giới mở sẽ hiển thị cực nhanh mà không cần thời gian tải lâu.
Nhiều người đã cường điệu về DirectStorage kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên cho máy console Xbox Series X/S, như một phần của kiến trúc Velocity.
Theo đó, với những tiến bộ gần đây trong công nghệ SSD và PCIe, đặc biệt là công nghệ NVMe, cho phép PC chơi game có các giải pháp lưu trữ cung cấp băng thông lớn hơn bao giờ hết với các công nghệ ổ cứng cũ hơn. Thay vì hàng chục megabyte mỗi giây, các ổ đĩa như NVMe tùy chỉnh có thể cung cấp nhiều gigabyte mỗi giây cực nhanh.
Có hai lĩnh vực chính mà API DirectStorage này sẽ cải thiện: giảm thời gian tải lâu gây khó chịu trong quá khứ và cho phép trò chơi trở nên chi tiết và mở rộng hơn bao giờ hết.
DirectStorage yêu cầu ổ SSD NVMe để lưu trữ và chạy các trò chơi sử dụng Standard NVM Express Controller driver và GPU DirectX12 được hỗ trợ Shader Model 6.0.
Tại sao phải cần NVMe?
Các thiết bị NVMe không chỉ là thiết bị dựa trên SSD băng thông cực cao mà còn có các pipes truy cập dữ liệu phần cứng được gọi là hàng đợi NVMe, đặc biệt phù hợp với khối lượng tải khi chơi game.
Để lấy dữ liệu ra khỏi ổ đĩa, một hệ điều hành sẽ gửi một yêu cầu đến ổ đĩa và dữ liệu được gửi đến ứng dụng thông qua các hàng đợi này. Một thiết bị NVMe có thể có nhiều hàng đợi và mỗi hàng đợi có thể chứa nhiều yêu cầu cùng một lúc.
Đây là sự kết hợp hoàn hảo với tính chất song song và theo đợt của khối lượng công việc chơi game hiện đại. Mô hình lập trình DirectStorage về cơ bản cung cấp cho các nhà phát triển quyền kiểm soát trực tiếp đối với phần cứng được tối ưu hóa cao đó.
Ngoài ra, các API lưu trữ hiện tại cũng phát sinh nhiều ‘bước bổ sung’ giữa ứng dụng thực hiện yêu cầu IO và yêu cầu được thiết bị lưu trữ thực hiện, dẫn đến yêu cầu không cần thiết.
Các bước bổ sung này có thể là những thứ như chuyển đổi dữ liệu cần thiết trong các phần nhất định của hoạt động IO bình thường. Tuy nhiên, các bước này không bắt buộc đối với mọi yêu cầu IO trên mọi ổ đĩa NVMe trên mọi máy chơi game. Với ổ NVMe được hỗ trợ và máy chơi game được định cấu hình thích hợp, DirectStorage sẽ có thể phát hiện trước rằng các bước bổ sung này là không cần thiết và bỏ qua tất cả các kiểm tra / hoạt động cần thiết khiến mọi yêu cầu IO được thực hiện đơn giản hơn.
Vì những lý do này, NVMe là công nghệ lưu trữ được lựa chọn cho DirectStorage và IO chơi game thế hệ tiếp theo hiệu suất cao.
Direct Storage Access
Ý tưởng cho Direct Storage Access không mới, tuy nhiên mãi đến khi PlayStation 5 và Xbox Series X ra mắt vào năm 2020, mọi chuyện mới bắt đầu khởi sắc.
Cả 2 mẫu console này đều ứng dụng giải pháp riêng biệt của Sony và Microsoft để tối ưu hiệu quả truy xuất dữ liệu trên SSD.
Sony sử dụng 1 controller SSD đặc biệt trên bo mạch chủ để điều khiển truy xuất dữ liệu trên SSD cũng đặc biệt nốt. Đây là lý do vì sao PlayStation 5 lại có tốc độ ổ cứng cực kỳ ấn tượng nếu so với Xbox Series X.
Phía Microsoft, tuy rằng Xbox Series X sử dụng SSD chậm hơn, tuy nhiên thật kỳ diệu là thời gian load game cũng tương đương với PS5. Thay vì phó thác toàn bộ vào controller vật lý, bằng cách kết hợp cả phần cứng và phần mềm, giải pháp của Microsoft – DirectStorage API – đã tăng tốc hiệu năng I/O (tỉ lệ số lượng các hoạt động được thực hiện bởi thiết bị lưu trữ trong 1 giây) đáng kể trên mẫu console của mình.
Là một phần của gia đình DirectX, DirectStorage API kết hợp với khả năng giải nén được tăng tốc bởi phần cứng (hardware-accelerated decompression), cho phép tăng cường hiệu năng I/O, từ đó cải thiện tốc độ truy xuất dữ liệu, giảm thời gian load game.
Làm cách nào để sử dụng DirectStorage và nó có những yêu cầu gì?
Bước đầu tiên bạn sẽ cần là nâng cấp lên Windows 11 nếu bạn muốn tận dụng tối đa ổ SSD NVMe của mình trong các trò chơi.
Theo yêu cầu hệ thống, DirectStorage sẽ cần một SSD NVMe để lưu trữ và chạy các trò chơi sử dụng Standard NVM Express Controller driver, cũng như GPU DirectX12 có hỗ trợ Shader Model 6.0.
Nhiều tháng trước, một số tin đồn lan truyền trên internet khiến người dùng tin rằng nó đặc biệt yêu cầu ổ SSD NVMe 1TB trở lên.
Nhưng bây giờ chúng ta biết chính xác những gì chúng ta yêu cầu cho tính năng này, cũng như thực tế là nó sẽ là độc quyền của Windows 11.
Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra các yêu cầu hệ thống mà Microsoft đã phát hành cho hệ điều hành mới ra mắt ngày hôm qua.