Hầu hết các ông lớn “máu mặt” trong lĩnh vực công nghệ đều bắt đầu phát triển sản phẩm kính thông minh cho riêng mình.
Mời bạn cùng Trải Nghiệm Số điểm qua các sản phẩm kính thực tế ảo được các hãng công nghệ lớn trên thế giới đuổi để làm thay đổi cuộc sống.
Microsoft
Microsoft đang làm việc để phát triển các sản phẩm thực tế tăng cường (AR) tiên tiến. Kính thông minh HoloLens 2 của hãng đã được bán vào tuần trước và một phiên bản sửa đổi đang được quân đội Mỹ thử nghiệm để giúp binh lính hoạt động hiệu quả hơn trên chiến trường.
Với tên gọi IVAS, phiên bản quân đội của HoloLens 2 có thể hiển thị những thông tin như vị trí của đồng đội và kẻ thù trong tầm nhìn của những người lính đeo tai nghe này.
Đối với mục đích thương mại, HoloLens 2 có khả năng hiển thị các chương trình máy tính ngay trước mắt mà không cần phải ngồi trước máy tính để làm việc. Nó có thể giúp các kỹ sư, công nhân xác định các vấn đề và thực hiện sửa chữa mà không cần các chuyên gia hướng dẫn.
Vấn đề ở đây chính là HoloLens 2 quá lớn và mức 3.500 USD quá đắt đối với hầu hết người tiêu dùng. Nhưng khi công nghệ phát triển, các thiết bị này sẽ được thiết kế nhỏ hơn và mạnh hơn.
Google có kính thông minh Google Glass (ra mắt từ năm 2013) với khả năng hiển thị các thông tin nhưng không phải là thuộc công nghệ 3D hay AR. Tuy nhiên, Google đã ngưng việc bán vào năm 2015 do nhiều người không thích việc những người đeo Google Glass có thể ghi hình họ vào bất kỳ lúc nào.
Vào tháng 5/2019 vừa qua, Google đã giới thiệu mẫu Google Glass mới với tên gọi Enterprise Edition 2. Tuy nhiên, kính này vẫn chủ yếu dành cho các doanh nghiệp với mức giá 999 USD.
Bên cạnh phát triển kính thông minh, Google cũng song song phát triển những công nghệ AR có lợi hơn đối với kính thay vì điện thoại. Hồi tháng 3/2019, ứng dụng Google Map được thêm tính năng AR mới, cho phép hiển thị các thông tin như hướng dẫn đường đi, rẽ bên nào, cách địa điểm bao xa dựa trên các hình ảnh thực ngay tại vị trí người dùng. Rõ ràng, tính năng này sẽ hữu ích hơn khi sử dụng với một cặp kính thông minh đeo trên đầu hơn là chiếc điện thoại cầm trên tay.
Apple
Có tin đồn cho rằng, Apple sẽ hợp tác với Valve, “cha đẻ” của các trò chơi nổi tiếng như Half-Life, Dota 2 để phát triển một loại tai nghe kết hợp giữa VR (thực tế ảo) và AR. Chiếc tai nghe này sẽ sử dụng với mục đích dùng để chơi trò chơi, xem video và các cuộc họp trực tuyến vào năm 2021 hoặc 2022.
Và sau đó, Apple sẽ tung ra một cặp kính AR siêu nhẹ, hấp dẫn hơn và có thể đeo cả ngày, sớm nhất là vào năm 2023.
Tương tự như chiến lược của Google, Apple đang phát triển hàng ngàn ứng dụng có công nghệ AR và xây dựng thành một thư viện ứng dụng có thể hoạt động tốt trên các cặp kính tương lai. Các sản phẩm iPhone và iPad của hãng cũng đã được hỗ trợ công nghệ AR để người dùng tập quen hơn công nghệ này. Ngay cả trợ lý ảo Siri cũng có thể sẽ được tích hợp vào chiếc Apple Glass ra mắt vào năm 2023 (nếu mốc thời gian này đúng như dự đoán).
Amazon
Amazon không nói nhiều về kính AR nhưng vừa ra mắt cặp kính thông minh Echo Frame, nhìn như một cặp kính thông thường nhưng có loa và tích hợp trợ lý giọng nói Alexa.
Người dùng có thể nói chuyện với Alexa bất kỳ lúc nào và trợ lý này sẽ cho bạn biết thông tin về thời tiết, gọi điện hoặc cung cấp mẩu tin ngắn hoặc bất kỳ điều gì một thiết bị Echo có thể làm.
Amazon có thể cải tiến Echo Frame bằng cách thêm vào công nghệ AR nhưng thiết bị này cần màn hình chuyên dụng để có thể hiển thị các thông tin lên trên kính.
Chiến lược của Facebook khác biệt so với các đối thủ. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang sở hữu sản phẩm tai nghe VR Oculus Quest, đưa bạn ra khỏi thế giới thực, chìm đắm trong thế giới ảo và khiến bạn không thể nhìn gì xung quanh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Facebook cũng có hứng thú với kính AR.
CNBC cho biết, Facebook đã hợp tác với Ray-Ban để phát triển kính AR với mục tiêu ra mắt vào năm 2023 – 2025. Chiếc kính được thiết kế để thực hiện các cuộc gọi và cho phép người dùng live-stream (phát trực tiếp) với những người khác.
Snap
Kính Spectacles 3 của Snap, với thiết kế gọn nhẹ sẽ bắt đầu bán với giá 380 USD tuần này. Spectacles 3 cho phép người dùng chụp ảnh và quay video rồi thêm hiệu ứng AR vào các clip đó trong ứng dụng Snapchat.
Bên cạnh đó, The Information cho biết, “Snap đang phát triển kính Spectacles thế hệ thứ tư với tên gọi Hermosa có ống kính thông minh hiển thị những hiệu ứng AR”.
Chiến lược của Snap đã khác với Microsoft, Facebook và Magic Leap. Hãng bắt đầu sản xuất kính trước tiên và lên kế hoạch thêm vào một hệ thống máy tính sau này. Một công ty khác có tai nghe cồng kềnh do kèm theo hệ thống máy tính nhưng vẫn chưa thể bán được.
Magic Leap
Kính thông minh đầu tiên của Magic Leap được ra mắt vào hồi tháng 8/2018, tương tự như HoloLens 2 với khả năng hiển thị các trò chơi, hoạt hình 3D, video ảo và hơn thế nữa. Tất cả đều có trong một thế giới kỹ thuật số xung quanh bạn.
Chiếc kính được tích hợp công nghệ AR cho phép bạn xem TV, làm việc trong các chương trình máy tính nhưng vẫn có thể thấy được mọi thứ trong đời thật đang diễn ra xung quanh.
Tuy nhiên, tương tự như vấn đề của HoloLens 2, Magic Leap khá cồng kềnh, đắt đỏ với mức giá 2.295 USD và cần phải thiết kế sao cho nhỏ gọn và có mức giá rẻ hơn.
Theo Thế Giới Tiếp Thị