Devil’s Hunt là tựa game phiêu lưu hành động chặt chém được chuyển thể từ tiểu thuyết Equilibrium của tác giả Paweł Leśniak người Ba Lan. Tuy nhiên, tiểu thuyết này không liên quan gì đến phim hành động cùng tên của đạo diễn Kurt Wimmer nên bạn đừng nhầm lẫn.
Devil’s Hunt là câu chuyện của Desmond Pearce, một “zai đẹp” bán linh hồn cho quỷ dữ sau biến cố cuộc đời. Desmond có đầy đủ mọi yếu tố khiến chị em phụ nữ chỉ muốn… rụng trứng, từ khuôn mặt điển trai kiểu “hot boy” lạnh lùng cho tới “nhà mặt phố bố làm to” giàu cũng cỡ Batman. “Anh đẹp trai” này sống trong một biệt thự tách biệt chốn thị phi bên cạnh dòng sông thơ mộng, sở hữu ca nô, siêu xe và cả một cô bạn gái vô cùng gợi cảm, ba vòng chuẩn như siêu mẫu. Quả là một hình mẫu đàn ông lý tưởng, nhưng chuyện đời không ai đoán trước, buộc nhân vật chính phải đối mặt một chọn lựa khó để cứu lấy chính mình. Đó là khi cuộc phiêu lưu của Desmond trao vào tay người chơi.
Tôi chưa từng xem quyển tiểu thuyết Equilibrium của tác giả Paweł, nhưng có thể nói với bạn là nội dung trong Devil’s Hunt khá bình thường, tuy cũng vài nút thắt đáng chú ý nhưng không thật sự gây ấn tượng như kỳ vọng. Đó là mô típ câu chuyện giữa ánh sáng và bóng tối, cái thiện và cái ác cùng nguyên nhân dẫn đến những tình tiết và các pha hành động trong game. Trò chơi xây dựng nhân vật khá thú vị và quyến rũ với phần lồng tiếng được thực hiện rất chỉnh chu, đồng thời cũng là một trong những điểm mạnh nhất của trò chơi. Tuy nhiên, vì trải nghiệm game chỉ mới gói gọn nội dung trong cuốn tiểu thuyết đầu tiên của bộ tiểu thuyết gồm ba phần, nên mọi thứ vẫn còn khá mông lông khi kết thúc trải nghiệm.
Với không ít người chơi muốn có một kết thúc “viên mãn”, đây có thể là một điểm trừ không nhỏ, đặc biệt khi thời gian phát triển game khá lâu theo chia sẻ của nhà phát triển. Đó là chưa kể, tùy theo mức độ thành công của Devil’s Hunt mà chúng ta sẽ có phần tiếp theo hay không. Điều đó, trong trường hợp của trò chơi có lẽ phụ thuộc nhiều vào phần trải nghiệm game với những pha hành động chiến đấu. Không may là yếu tố đáng mong đợi này ít nhiều đều có những khiếm khuyết đáng bàn, nhất là cảm giác chiến đấu không thật sự thỏa mãn do một số hạn chế trong thiết kế gameplay.
Thế nhưng, điều khiến tôi cảm thấy hơi khó hiểu là nhà phát triển dường như cố ý xây dựng trải nghiệm game mang cảm giác điện ảnh, nhưng không phải như Heavy Rain hay Man of Medan thiên về lựa chọn và tương tác. Yếu tố này được thay thế bằng sự kết hợp xen kẽ những phân đoạn chiến đấu mang lối chơi chặt chém hành động nhanh. Chiến đấu trong Devil’s Hunt thường xoay quanh việc tiêu diệt hàng loạt kẻ thù hao hao nhau, thỉnh thoảng lại có một trận đánh boss giúp người chơi “thư giãn” tay bấm. Mặc dù mới nghe qua, rất dễ khiến bạn liên tưởng đến Devil May Cry 5, nhưng hệ thống chiến đấu trong game mang cảm giác giống với Yakuza Kiwami hay Assassin’s Creed Odyssey hơn.
Người chơi không cần quan tâm nhiều đến combo mà chủ yếu tập trung né tránh, đỡ đòn với mục đích sau cuối là tiêu diệt tất cả kẻ thù. Desmond có ba cây kỹ năng khác nhau về phong cách chiến đấu, cho phép bạn có thể thay đổi qua lại nhanh chóng bất cứ lúc nào chỉ bằng một phím bấm. Executor thiên về tấn công lăn xả, trong khi Unholy thiên về phòng thủ và tấn công tầm xa, còn Void thì mang đến cảm giác “mình anh cân cả thế giới”. Thiết kế này giúp đa dạng hóa trải nghiệm chiến đấu và phù hợp với nhiều phong cách chơi của mỗi người. Không những vậy, Desmond còn có cả một thanh năng lượng được làm đầy mỗi khi bạn tiêu diệt kẻ thù, giúp nhân vật trở thành vô địch với khả năng tấn công tăng vọt trong khoảng 10 giây.
Nghe có vẻ dài nhưng kỳ thực nếu bạn gặp những con boss thích nhảy qua nhảy lại, có khi thời gian chạy đến vị trí mới của chúng cũng đã hết giờ sạch 10 giây. Đây là trường hợp “muối mặt” nhất khi tôi đụng độ con boss đầu tiên và cũng là lần đầu tiên Desmond hóa quỷ vô địch, nhưng chưa kịp làm gì thì đã hết thời gian và cái kết đáng xấu hổ đến mức tôi cũng không muốn nói ra. Vấn đề không chỉ có thế. Mặc dù nhân vật chính có tới ba cây kỹ năng với số lượng tuyệt kỹ không ít, nhưng Devil’s Hunt lại thiết kế sử dụng kỹ năng bằng cách gán nút. Kết quả là người chơi không thể tung những đòn combo mãn nhãn, mà chỉ có thể chọn lựa hạn chế giữa ba tuyệt kỹ khác nhau khi chiến đấu.
Nó khiến các trận chiến trở thành một vòng lặp khá nhàm chán giữa nện phím và né tránh trong không ít trường hợp. Điểm cộng là trải nghiệm chiến đấu dễ thở hơn Darksiders III. Dù vậy, phải thừa nhận là ngoài những trường hợp nói trên, hệ thống chiến đấu trong Devil’s Hunt ít nhiều cũng mang đến cảm giác khá hấp dẫn và hào hứng. Thế nhưng, ngay trong các trường hợp này thì trải nghiệm game lại bị “kéo lùi” bởi nhịp độ chơi nhanh chậm bất thường của trò chơi. Cụ thể, trong các phân đoạn phiêu lưu và tương tác, Desmond thường thích đi bộ nhiều hơn chạy. Đáng nói, nó được nhà phát triển thiết lập mặc định vì ý đồ thiết kế riêng mà tôi không thể lý giải, bạn không thể thay đổi nhịp độ này nhưng tôi đoán họ muốn phô diễn đồ họa.
Yếu tố này còn đi kèm với phần “giải đố” theo kiểu tương tác môi trường như những tựa game walking simulator, chỉ khi đến gần mới hiện tương tác nên thường khiến tôi ức chế vì mất thời gian. Khía cạnh hình ảnh cũng mang đến cho tôi cảm xúc khá lẫn lộn. Những màn ở địa ngục được xây dựng khá ấn tượng không chỉ về chất lượng đồ họa mà cả ý tưởng thiết kế môi trường màn chơi. Ngược lại, khi về trái đất thì mọi thứ cứ nhàn nhạt, cảm giác hao hao nhau không có điểm nhấn rõ rệt. Điều khá bất ngờ là biểu cảm của nhân vật chính cứ như sinh ra để làm sát thủ, lúc nào cũng lạnh lùng không có biểu cảm. Điều này cũng tiếp tục trái ngược với các NPC khác, chẳng hạn như Lucifer rất có thần thái nếu không nói là đa sắc thái.
Sau cuối, Devil’s Hunt mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động chặt chém khá lẫn lộn về cảm xúc, phần lớn vì thiếu sự trau chuốt và tinh tế cần thiết trong thiết kế game chứ không phải đây là một tựa game tệ. Mặc dù vậy, điểm cộng lớn nhất của trò chơi là đội ngũ phát triển rất chịu khó lắng nghe phản hồi từ người chơi để điều chỉnh và khắc phục một số vấn đề ban đầu. Savior hay Destroyer, câu trả lời có lẽ xin dành lại cho bạn trải nghiệm.
Devil’s Hunt hiện chỉ được phát hành cho PC (Windows). Trò chơi dự kiến ra mắt trên PlayStation 4 và Xbox One vào đầu năm 2020.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác