Degrees of Separation là tựa game đi cảnh giải đố khá độc đáo về ý tưởng giống như cái tên của trò chơi.
Six Degrees of Separation là một giả thuyết khá thú vị bước ra từ văn học trở thành một đề tài khoa học, tạm dịch là sáu chặng phân cách hoặc sáu bước cách biệt. Nó bắt nguồn từ nhà văn Frigyes Karinthy người Hungary trong một truyện ngắn năm 1929 cho rằng hai người bất kỳ có thể kết nối nhau qua tối đa sáu người khác. Hàng chục năm sau đó, nhiều thử nghiệm về vấn đề này đã được thực hiện, khởi đầu do nhà tâm lý học Stanley Milgram người Mỹ thực hiện, cho thấy chỉ mất trung bình 5,2 người trung gian để hai người hoàn toàn xa lạ có thể kết nối với nhau. Học thuyết này nhanh chóng trở thành một khám phá khoa học có tính chính xác cao.
Degrees of Separation có lẽ lấy cảm hứng từ học thuyết thú vị trên để xây dựng trải nghiệm đi cảnh giải đố của trò chơi. Trò chơi đưa bạn đến với câu chuyện của hai nhân vật Ember và Rime trái ngược nhau về… thân nhiệt, bên nóng bên lạnh. Từ đó, hai yếu tố tự nhiên và đôi lúc là một “thảm họa cuộc sống” này nhanh chóng trở thành cơ chế giải đố khá độc đáo của trò chơi. Người chơi phải vận dụng khả năng riêng của mỗi nhân vật cho các câu đố liên quan đến việc thay đổi yếu tố môi trường hiện hữu.
Trò chơi xây dựng cốt truyện khá thú vị bằng cách lồng ghép lời dẫn truyện vào trải nghiệm game, không những hé lộ quá khứ của hai nhân vật mà đồng thời còn giúp bạn hiểu được cách thức vận hành của hai nhân tố giải đố quan trọng của hai nhân vật. Phần lớn các câu đố thường không quá khó, chỉ một số ít câu đố mới khiến người chơi phải tĩnh tâm suy nghĩ hướng giải quyết. Phần còn lại của trải nghiệm chủ yếu là cảm nhận cái thế giới xinh đẹp mà nhà phát triển đã xây dựng trong không gian màn chơi.
Đồ họa trong Degrees of Separation khá đẹp nếu nhìn ở tổng thể khung cảnh. Sự kết hợp song song của hai gam màu nóng và lạnh mang tới một cảm giác khá ấn tượng về mặt thị giác. Thế giới của Ember là mùa hè với những gam màu nóng như đỏ, cam hay ánh mặt trời rực lửa, trái ngược hoàn toàn thế giới của Rime chỉ có một màu xanh xám lạnh lẽo và giá băng, tạo nên hai thái cực hình ảnh ngay trong mỗi bước di chuyển của hai nhân vật. Nhà phát triển không những vận dụng nhân tố đặc trưng của hai nhân vật để tạo nên những khung hình tương phản ấn tượng, mà còn khéo léo đưa nó vào những câu đố thú vị.
Yếu tố giải đố chính trong trải nghiệm Degrees of Separation nằm ở cách mà mỗi nhân vật sẽ tương tác với môi trường màn chơi. Chẳng hạn như với sự ấm áp của mùa hè rực lửa có thể giúp Ember lặn qua những cái hồ, thắp sáng đèn lồng hoặc lợi dụng khí nóng để bay lên vị trí cao hơn. Ngược lại, với băng giá của mùa đông lạnh lẽo, Rime có thể đóng băng mặt nước, tắt đèn lồng hoặc ngăn không cho các luồng khí nóng thổi. hơi Sự kết hợp của hai thái cực này trong trải nghiệm tạo nên những màn giải đố khá thú vị và đôi lúc gây ngạc nhiên vì cách vận dụng “thấy vậy mà không phải vậy”.
Vấn đề ở chỗ, dù tiềm năng rất lớn nhưng yếu tố giải đố mang cảm giác nhà phát triển làm chưa tới, chưa tận dụng được hai nhân tố nóng lạnh này để tạo nên những câu đố độc đáo và sáng tạo như mong đợi. Ở góc độ người chơi, tôi có cảm giác nhà phát triển cố ý hy sinh sự phức tạp của các câu đố để giữ nhịp độ ổn định cho phần trải nghiệm co-op. Thế nhưng, phần lớn trải nghiệm đều buộc bạn phải quay ngược lại nơi trước đó và tái sử dụng yếu tố giải đố cũ, khiến cảm giác trải nghiệm bắt đầu mất dần sự hào hứng ban đầu. Đó cũng là vấn đề của Degrees of Separation trong trải nghiệm giải đố.
Việc thu thập những chiếc khăn quàng cổ được giấu trong suốt trải nghiệm, tưởng chừng là một yếu tố thú vị để tạo giá trị chơi lại cho Degrees of Separation, đáng tiếc cũng dần mang đến cảm giác lạc điệu trong trải nghiệm. Nhà phát triển giấu chúng ở những góc khuất mà đôi lúc bạn khó có thể phát hiện nếu không chú ý cẩn thận. Đã vậy, ngoại trừ những ai yêu thích một trải nghiệm hoàn mỹ, những chiếc khăn này cũng không hề có giá trị hay gây hạn chế gì trong trải nghiệm. Lẽ ra nhà phát triển có thể tận dụng chúng làm chìa khóa mở lối đi hoặc buộc người chơi phải tìm tòi khám phá màn chơi, thay vì có thể dễ dàng bỏ qua khi chưa nghĩ ra được cách giải quyết hoặc không muốn phí thời gian thu thập để tập trung vào cốt truyện.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của trò chơi nằm ở AI “cùi bắp” trong trải nghiệm chơi đơn nếu bạn không tìm được một người bạn để chơi cùng. Trong nhiều trường hợp, người chơi phải sử dụng phím nhấn để AI hay chính xác hơn là nhân vật còn lại tự động đi theo. Tuy nhiên, AI chỉ sao chép lại toàn bộ thao tác của người chơi một cách máy móc chứ không thật sự “biết đi” như mong đợi. Điều này tạo nên rất nhiều tình huống mắc kẹt hết sức bực mình, do khoảng cách của hai nhân vật một phần nhưng phần lớn là do thiết kế màn chơi cần nhiều thao tác để di chuyển, chứ không phải là một mặt phẳng cố định không có chướng ngại vật để bạn có thể đi thẳng một đường.
Không chỉ vậy, trò chơi cũng có nhiều lỗi kỹ thuật đi kèm khiến trải nghiệm game không như mong đợi. Mặc dù những vấn đề kỹ thuật có thể khắc phục bằng một bản vá, nhưng nó vẫn tạo cảm giác trò chơi thiếu sự quan tâm đúng mức từ nhà phát triển. Bù lại, những điểm cộng đầy quyến rũ trong trải nghiệm game chính là nhạc hay và nghe rất “thấm”, cũng như những khung cảnh tương phản trong game đẹp và ấn tượng. Đặc biệt, trải nghiệm trên Nintendo Switch hỗ trợ local co-op mỗi người một tay cầm Joy-Con, có thể chơi chung một máy thay vì mỗi người một máy là điều khá hiếm hoi của thể loại đặc trưng này trên thị trường hiện nay.
Sau cuối, Degrees of Separation mang đến một trải nghiệm đi cảnh giải đố với ý tưởng thú vị nhưng có thể tạo cho bạn cảm giác khá lẫn lộn vì một số bất cập của trò chơi. Dẫu thế, nếu yêu thích thể loại này thì đây vẫn là một cái tên đáng cân nhắc, trong trường hợp bạn có thể bỏ qua một số vấn đề của trò chơi.
Degrees of Separation được phát hành cho Windows, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác