Death Tales là game đi cảnh hành động nhập vai 2D, sở hữu câu chuyện tình ngang trái lâm ly mà không bi đát, kết hợp cùng lối chơi đi cảnh đơn giản và phong cách đồ họa độc đáo, nhiều màu sắc vô cùng bắt mắt. Tuy thiết kế gameplay đơn giản mà không kém hấp dẫn nhưng có lẽ do quy mô phát triển nhỏ, trò chơi vướng phải vài vấn đề khá đáng tiếc khiến trải nghiệm game không phát huy hết tiềm năng vốn có. Đó là chưa kể phần điều khiển dù là chơi trên PC hay Nintendo Switch đều có vấn đề riêng của nó.
Đồ họa là điểm thu hút tôi đầu tiên khi đến với trải nghiệm Death Tales, từ cách sử dụng tông màu gây ấn tượng thị giác cho đến tạo hình các nhân vật. Kỳ thực, trò chơi sở hữu phong cách nghệ thuật vừa kỳ quái vừa rùng rợn, gợi nhiều sự liên tưởng đến những bộ phim kinh dị của đạo diễn Tim Burton. Ngay cả âm nhạc cũng mang cảm giác rờn rợn, kết hợp rất tốt với những hình ảnh mang đậm dấu ấn riêng trong trải nghiệm game. Chỉ có thiết kế menu tùy biến trang bị cho nhân vật là có cảm giác hơi lạc quẻ, từ màu sắc đến thiết kế so với chỉ đạo nghệ thuật tổng thể của trò chơi.
Death Tales là câu chuyện về anh thần chết tân binh đi thực hiện các nhiệm vụ do tử thần giao phó. Bạn sẽ điều khiển nhân vật chiến đấu trong các màn chơi gồm nhiều phân cảnh, được chia cắt bởi những phong ấn cho đến khi tiêu diệt toàn bộ kẻ thù ở đó. Thông qua trải nghiệm game, người chơi sẽ dần hiểu được câu chuyện tình đầy ngang trái với nhiều nút thắt. Tuy tình tiết không quá bất ngờ, nhưng vẫn đậm tính giải trí và góp phần gợi sự tò mò nơi người chơi. Đáng tiếc là những gì mà trải nghiệm mang đến ở khía cạnh gameplay thì không tạo được ấn tượng như vậy.
Đây cũng có thể là điểm trừ lớn nhất của Death Tales tùy vào mức độ khó tính của người chơi. Vấn đề lớn nhất của game là kẻ thù không đa dạng bài tấn công. Mặc dù chúng có sự khác biệt về tạo hình trong từng cảnh hay màn chơi, nhưng đòn tấn công đều nặng tính lặp lại và không có sự thay đổi. Hầu hết đều cầm vũ khí “tổ chảng” tấn công bạn, trong khi chiến thuật của người chơi thường là lướt nhanh ra sau lưng chúng để né đòn và tấn công liên hoàn. Cứ thế tiếp tục lặp lại đến khi kẻ thù bị tiêu diệt. Đó là chưa nói đến tỷ lệ vật phẩm hồi máu rơi ra khá cao.
Hoàn thành một màn chơi sẽ thưởng cho bạn máu, khả năng mở rộng thanh mana hoặc trang bị. Các trang bị này còn có thể gắn vật phẩm hỗ trợ, mang đến lợi thế khá lớn cho mục tiêu qua màn của người chơi. Tuy nhiên, một số vật phẩm hỗ trợ khiến trải nghiệm qua màn và đi cảnh trong Death Tales có phần trở nên quá dễ dàng. Tôi không rõ đó là chủ ý của nhà phát triển Arcade Distillery hay do sự non tay trong thiết kế cơ chế gameplay. Tất nhiên, nhằm tránh lạm dụng nên tôi sẽ không tiết lộ tên vật phẩm mà để dành cho bạn trải nghiệm, khám phá rồi tự nhận xét.
Đáng chú ý, Death Tales có một vấn đề nhỏ liên quan đến cảm giác điều khiển, chủ yếu do nhân vật chính có nhiều chuyển động thừa nên dễ gây nhầm lẫn trong trải nghiệm. Ban đầu, tôi thường mang cảm giác điều khiển có độ trễ giữa thao tác bấm nút và hiển thị trên màn hình. Chỉ khi quan sát kỹ, tôi mới nhận ra vấn đề ở chỗ nhân vật luôn có động tác thừa sau một số hành động nhất định. Điều này khiến thao tác bấm nút của người chơi không được ghi nhận khi hành động trước đó chưa hiển thị hết số khung hình chuyển động. Đó là điều khiển với Joy-Con trên Nintendo Switch.
Bản PC tuy cho phép điều khiển bằng chuột và bàn phím, nhưng nhà phát triển lại khuyến cáo trải nghiệm game bằng tay cầm. Kỳ thực, đây không phải khuyến cáo theo kiểu tùy chọn mà gần như là bắt buộc. Trải nghiệm đặc trưng của Death Tales khiến việc điều khiển bằng chuột và bàn phím rất khó chịu, nếu không nói là gây trở ngại rất lớn không khác gì vấn đề trong Android Hunter A. Không những vậy, cách sử dụng màu sắc tuy gây ấn tượng mạnh về thị giác, nhưng vô tình biến nhiều vị trí đi cảnh trở thành điểm mù trong mắt người chơi, ít nhất là với đứa cận thị như tôi.
Bù lại, Death Tales ngoài trải nghiệm solo còn hỗ trợ co-op local 2 người vô cùng hấp dẫn ở thời điểm bài viết. Một người chơi điều khiển nhân vật chính như trong chơi đơn. Bạn có thể tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp nhân vật điều khiển thứ hai là Spaura thông qua trải nghiệm game. Đáng chú ý, co-op có độ khó cao hơn khi số lượng kẻ thù nhiều hơn, nhưng nếu một nhân vật chết thì người chơi còn lại có thể chờ đồng đội hồi sinh ngay giữa trải nghiệm. Nhà phát triển cho biết họ có kế hoạch hỗ trợ co-op online trong bản cập nhật tương lai, nhưng không rõ là khi nào.
Sau cuối, Death Tales mang đến một trải nghiệm đi cảnh nhập vai hành động khá lôi cuốn ở khía cạnh nghe nhìn, nhưng cơ chế gameplay lặp lại có phần kém hào hứng hơn. Nếu không ngại cảm giác chiến đấu hơi mờ nhạt so với phần âm và hình đã xây dựng quá tốt, đây chắc chắn là cái tên vô cùng đáng cân nhắc.
Death Tales hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch. Phiên bản PlayStation 5 sẽ sớm ra mắt trong năm 2021.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác