Tower 57 là tựa game bắn súng góc nhìn từ trên xuống mang nhiều cảm hứng từ những năm 90 với đồ họa pixel cực đỉnh.
Tower 57 nguyên là một dự án góp vốn thành công trên Kickstarter. Trò chơi lấy bối cảnh trong tương lai không mấy tươi sáng khi thế giới bị ô nhiễm nặng nề đe dọa đến cuộc sống, nhân loại phải sống trong những tòa tháp cao chọc trời, phân chia rõ rệt giữa người giàu kẻ nghèo. Câu chuyện bắt đầu với cuộc điều tra của ba nhân vật do người chơi điều khiển ở khu dân cư gọi là Tower 57. Đây là tên của một trong số những khu đô thị xếp nhiều tầng chồng lên nhau đến chọc trời như thế. Nơi này đang phát sinh những vấn đề liên quan đến nội bộ bên trong tòa tháp. Các nhân vật của người chơi được giao nhiệm vụ điều tra, làm rõ ai là kẻ đứng đằng sau những chuyện lộn xộn này.
Ấn tượng ngày từ đầu game với tôi chính là đồ họa pixel art “đỉnh cao” của trò chơi, trái ngược hoàn toàn với kiểu đồ họa của Solstice Chronicles: MIA. Thậm chí nếu không thích lối đồ họa này, thì bạn sẽ vẫn phải trầm trồ trước chất lượng của nó. Nó không những đẹp mà còn rất chi tiết, cho thấy nhà phát triển đã bỏ rất nhiều công sức để xây dựng nên chất liệu đồ họa tuyệt vời như vậy. Phố phường tập nập người di chuyển qua lại rất sinh động, đầy màu sắc. Bạn còn có thể thấy những viên gạch vỡ dưới sàn, những chiếc quạt thông gió xoay cánh hay những công tắc nằm trên những bức tường đều thể hiện sự tỉ mỉ về mặt đồ họa của trò chơi. Ngay cả trong các hang động cũng thế, đều được nhà phát hành chăm chút cả những chi tiết rất nhỏ, thể hiện tâm huyết của họ trong trò chơi.
Ngay cả yếu tố môi trường xung quanh trong màn chơi cũng được xây dựng rất chi tiết. Hầu hết những gì bạn thấy đều có thể dễ dàng phá hủy để nhặt tiền thưởng hoặc vũ khí, có khi lại mở ra những khu vực mới nữa. Chất lượng của những vụ nổ như thế, chẳng hạn tường hay rào chắn tung tóe thành nhiều mảnh nhỏ khi nổ tung hay bắn vào các thùng phát nổ hết sức ấn tượng. Thậm chí nếu khinh địch hoặc coi thường môi trường màn chơi, bạn cũng có thể bị chúng phá hủy chân hoặc tay của mình, làm mất khả năng chiến đấu hoặc phải bò đi kiếm máy tái tạo chi, rất kinh dị.
Phần nhạc của trò chơi cũng gây ấn tượng không kém, được sáng tác rất phù hợp với không khí trong Tower 57. Với chất âm mang nhiều âm hưởng điện tử hơi tối, mang nhiều hơi hướng âm nhạc công nghiệp, gợi nhớ đến kỷ nguyên 16 bit của Super Nintendo hay Sega Megarive. Những ai thích hoài cổ chắc chắn sẽ rất thích điểm cộng này của trò chơi.
Lối chơi của Tower 57 thật sự không mới, về cơ bản nó giống như kiểu bắn súng twin-stick (dual-stick) khá thông dụng trên các nền tảng mobile. Công việc của người chơi phần lớn là bắn bất kỳ kẻ thù nào xuất hiện trên màn chơi và sau đó sẽ là trận đánh boss khổng lồ. Tuy nhiên, trò chơi xây dựng phần cốt truyện nhiều tình tiết hơn và nếu so những tựa game cùng thể loại khác thì người chơi tự do nâng cấp giữa các màn chơi khá thoải mái. Bạn có rất nhiều lựa chọn nâng cấp cũng như nhiều nhân vật để chọn lựa hơn. Ngay từ đầu, người chơi đã có thể chọn lựa ba trong số sáu nhân vật để điều khiển. Tất cả đều có vũ khí, kỹ năng và tuyệt kỹ riêng biệt. Nếu để nhân vật thiệt mạng, người chơi sẽ điều khiển nhân vật khác để tiếp tục làm nhiệm vụ. Nhưng nếu để cả ba nhân vật “KIA”, bạn sẽ phải quay về vị trí save game cuối cùng.
Vấn đề ở chỗ, đây có vẻ là điểm yếu trong thiết kế, vô tình khiến trò chơi mất đi giá trị chơi lại mà lẽ ra nên có, giúp kéo dài thời lượng chơi vốn khá ngắn của Tower 57. Tower 57 không phải kiểu game thích làm khó người chơi, thế nhưng cách xử lý của trò chơi khi nhân vật chết khiến tôi cảm thấy hơi khó hiểu vì nó có vẻ quá dễ dãi. Hơn nữa, màn chơi đều tuyến tính chứ không phải tự sinh ngẫu nhiên theo thuật toán và kẻ thù chỉ xuất hiện đúng nơi đúng chỗ cũ nên cũng không phải yếu tố gây khó khăn khi trải nghiệm. Thế nhưng, dễ tới mức khi để nhân vật cuối cùng chết, thì bạn cũng vẫn tiếp tục chơi tiếp từ lần save game gần nhất thì thật sự rất khó hiểu. Vì thường lần save game cuối cùng lại rất gần với vị trí bạn để nhân vật cuối cùng chết.
Dù vậy, vấn đề nói trên vẫn có thể bỏ qua với gameplay khá ổn của trò chơi. Bên cạnh lối bắn súng twin-stick quen thuộc, mỗi nhân vật của người chơi có thể mang theo hai khẩu súng, trong đó một khẩu yếu hơn nhưng không hạn chế đạn. Chưa kể, bạn còn có thể nhặt súng dọc màn chơi từ kẻ thù bị tiêu diệt. Các kỹ năng riêng của nhân vật khá thú vị, chẳng hạn như làm chậm thời gian hay khả năng hack thiết bị. Đặc biệt là các tuyệt kỹ được xây dựng hoạt cảnh rất hài hước, gây sát thương diện rộng trên toàn bộ kẻ thù trên toàn màn hình. Không chỉ vậy, Tower 57 cũng có cả hệ thống nâng cấp vũ khí và nhân vật, giúp tăng hỏa lực hay thêm máu khá quen thuộc, gợi nhớ đến series Syndicate từ những năm 90 của Bullfrog.
Sau cuối, Tower 57 là một tựa game bắn súng góc nhìn trên cao gợi nhiều cảm giác hoài cổ khá hấp dẫn về gần như mọi mặt, đặc biệt với những ai từng một thời lớn lên với thế hệ trò chơi điện tử 16 bit. Tuy nhiên, với những ai thích lối chơi mang nặng tính thử thách thì có lẽ sẽ không hợp với Tower 57. Điều đáng phàn nàn nhất là trò chơi khá ngắn, dù xét trên mức giá thì yếu tố này thật sự không đáng để chê trách. Kỳ thực số tiền góp vốn chỉ vừa đủ để phát hành trò chơi ở mức tối thiểu nên có lẽ khả năng tài chính hạn chế đã khiến trò chơi không thể phát huy được toàn bộ tiềm năng của nó. Mặt khác, những ai yêu thích series Metal Slug có lẽ sẽ không vui khi nhận thấy vài yếu tố quen thuộc từ các con boss trong game.
Tower 57 hiện chỉ có trên PC và Amiga. Theo tiết lộ của nhà phát triển thì trò chơi có kế hoạch ra mắt trên Xbox One trong tương lai và hỗ trợ Xbox Play Anywhere, nhưng chưa có ngày phát hành cụ thể.
Bài viết sử dụng game do 11bit studio hỗ trợ.