Super Dungeon Bros mở đầu đầy hứa hẹn nhưng lại khiến bạn nhanh chóng thất vọng khi trải nghiệm vì độ khó cao.
Với lối chơi đi đánh động và hỗ trợ lên tới bốn người chơi, nhưng Super Dungeon Bros lại xây dựng khá nửa vời. Với bối cảnh tại Rockheim và lối chơi đi động, chủ đề về nhạc rock, trò chơi xây dựng tổng cộng chỉ có ba thế giới: khu hang động Cryptheim, khu băng giá Chillheim và khu rừng thiêng nước độc Bogheim. Mỗi người chơi điều khiển một nhân vật mang phong cách heavy metal. Đáng tiếc, ngoài khác biệt tên và màu sắc, các nhân vật này không có điểm gì đặc trưng.

Tôi phải gọi đây là điều đáng tiếc vì phần mở đầu của trò chơi phô diễn mỗi nhân vật đều có cá tính rất riêng. Thế nhưng ấn tượng ban đầu nhanh chóng sụp đổ ngay khi bạn vào trò chơi. Rõ ràng, với chủ đề rock, Super Dungeon Bros có rất nhiều ý tưởng để thiết kế nhân vật tạo sự khác biệt. Nhưng không rõ vì lý do gì mà sau cuối trò chơi lại được xây dựng một cách “lười biếng” ngoài mong đợi. Điều duy nhất tạo sự khác biệt cho các nhân vật khi cùng chơi co-op có lẽ là vũ khí.
Lối chơi của Super Dungeon Bros khá đơn giản. Người chơi sẽ đi đánh quái trong các màn chơi mà trong game gọi là Depth. Cứ mỗi lần tiêu diệt quái và loot đồ, thanh đầu sọ trên giao diện người chơi sẽ tăng một chút. Khi thanh này tăng tối đa, quái sẽ không rơi ra bất kỳ thứ gì nữa. Bạn chỉ có lựa chọn nhanh chóng tìm lối ra để thoát khỏi màn chơi, hoặc kiếm và diệt mini-boss rồi tìm lối thoát thân.
Thỉnh thoảng bạn sẽ tìm được những rương kho báu và loot được rất nhiều tiền, nhưng chủ yếu vẫn là diệt quái để mở đường tìm lối thoát. Sau một số Depth nhất định sẽ là trận Boss Fight đầy bất công, có thể dễ dàng khiến bạn tốn vài mạng như chơi mà vẫn không thể thắng nổi. Yếu tố giải đố trong Super Dungeon Bros không phải không có, nhưng nó khá nhạt nhẽo. Phần chơi đơn thường chỉ quanh quẩn yêu cầu người chơi mở vài cần gạt, còn trong co-op thường là nhân vật này ném nhân vật kia qua những khe hở khổng lồ để mở rương.

Vũ khí cũng là một điểm gây khó hiểu trong thiết kế của Super Dungeon Bros. Người chơi bắt đầu với sự lựa chọn giữa hai loại vũ khí có tên “rất ngầu” là thanh gươm Aegis of Incursion và cây cung Pain Hailer. Điều tôi thật sự không hiểu là trong khi kiếm thì khá hữu dụng, có thể tung những đòn tấn công nhanh nhiều kẻ thù một lúc, cùng với đòn tấn công mạnh hơn, xoay tròn “quét” toàn bộ kẻ thù đứng xung quanh và có cả tuyệt kỹ thì cây cung lại khá vô dụng. Thời gian nạp tên của nó khá lâu, thật sự không giúp ích gì được cho cả nhóm khi chơi multiplayer, lại càng không thể diệt quái đủ nhanh trong phần chơi đơn như gươm. Chính vì vậy, chọn cây cung là một lựa chọn sai lầm và khá thiệt thòi cho người chơi.
Thế nhưng bạn không chỉ có hai loại vũ khí nói trên. Người chơi có thể mua thêm những loại vũ khí khác, có chỉ số cao hơn bằng các mảnh ngọc kiếm được trong màn chơi. Tuy nhiên để có đủ mảnh ngọc cho việc mua sắm này cũng là một vấn đề, buộc bạn phải “cày” khá lâu. Dù vậy, các loại mảnh ngọc không phải là vấn đề phiền toái duy nhất về tiền tệ. Người chơi còn có tiền vàng kiếm được khi đi làm nhiệm vụ, dùng để nâng cấp cho nhân vật sau mỗi khi hoàn thành một Depth.

Các nâng cấp cho nhân vật chỉ gói gọn trong ba loại: giảm sát thương khi bị kẻ thù tấn công, tăng sức tấn công cơ bản cho vũ khí và cuối cùng là tăng máu. Bạn cũng có thể dùng tiền vàng để mua thêm mạng, hồi máu hoặc khả năng sử dụng tuyệt kỹ khi trải nghiệm trong một số Depth. Do vậy tiền vàng cũng khá quan trọng, vì số tiền kiếm được không nhiều, nhưng chi phí các thứ lại rất cao. Đặc biệt là khi mạng và máu không được “hoàn lại như cũ” trước mỗi màn chơi, khiến trải nghiệm các Depth càng về sau càng trở nên khó một cách vô lý.
Trải nghiệm multiplayer còn rắc rối hơn vì cả nhóm sử dụng chung số lượng mạng. Nếu thành viên nào bị chết mà không được người chơi khác hồi sinh kịp, số lượng mạng chung của mọi người sẽ bị trừ đi một. Tiền vàng phải bỏ ra để mua mạng khá mắc, khiến việc mất mạng trong phần chơi multiplayer có thể xảy ra bất hòa giữa các thành viên, do làm mất cơ hội nâng cấp nhân vật của người chơi khác. Nhưng vẫn còn đỡ hơn phần chơi đơn, không có lựa chọn nào để hồi sinh, chỉ có chết và phải mua lại mạng mới. Vấn đề còn đáng nói hơn khi những nâng cấp cho nhân vật tuy giữ nguyên, nhưng sẽ biến mất toàn bộ mỗi khi bạn sử dụng hết số mạng mua được và sau đó lại bị chết.
Sau cuối, Super Dungeon Bros có lẽ chỉ thú vị khi trải nghiệm co-op cùng bạn bè. Tuy nhiên độ khó cao của nó có thể khiến nhiều người chơi nản chí. Dù có bán thêm các soundtrack và đồ trang trí cho nhân vật, nhưng trò chơi không chứa các vật phẩm “càng giàu càng mạnh” đáng lên án là một điểm đáng khen. Cá nhân tôi nhận xét đây là một tựa game phù hợp để chơi giải trí ngắn hạn, nhưng chắc chắn sẽ không đủ giữ chân bạn lâu. Hiện game đang miễn phí trên Windows 10 Store đến hết tháng 8/2017.
Super Dungeon Bros được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One.