Trùm Hương Cảng (tên gốc: Truy Long – Chasing the Dragon) là bộ phim hành động vừa ra rạp vào ngày 27/10/2017 với sự góp mặt của hai diễn viên đình đám: Ảnh đế Lưu Đức Hoa và ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan. Đây là bộ phim đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của hai ngôi sao kì cựu của điện ảnh Hồng Kông.
Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về hai nhân vật truyền kỳ tại Hồng Kông những năm 1960: trùm xã hội đen Hào Què và cảnh sát trưởng Lôi Lạc. Ngoài đời thật, họ hoàn toàn không hề liên quan tới nhau, nhưng đạo diễn đã quyết định “ghép đôi” hai nhân vật truyền kỳ này lại để tạo nên một câu chuyện đậm chất tình nghĩa giang hồ.
Đó là câu chuyện về Ngô Thế Hào (Chân Tử Đan), hay được biết đến là Hào Què, cùng ba người anh em: Thất Câm (Dụ Hàng), Uy Lớn (Khương Hao Văn), Uy Nhỏ (Lưu Hạo Long) từ Đại lục nhập cư bất hợp pháp sang Hồng Kông kiếm sống. Vì đồng tiền và miếng cơm manh áo, bốn anh em đánh lộn thuê cho các băng nhóm xã hội đen và bị bắt giam. Chính tại nơi này, A Hào đã gặp cảnh sát trưởng Lôi Lạc (Lưu Đức Hoa), một vị thám trưởng biến chất đầy toan tính. Lôi Lạc đã giúp đỡ A Hào đang suýt bị tên cảnh sát người Anh đánh chết, tình nghĩa của họ cũng từ đó mà bắt đầu.
Trong một lần A Hào vô tình nghe ngóng được tin tức Nhan Đồng (Thang Chấn Nghiệp), kẻ thù của Lôi Lạc, muốn giết chết nguời anh em có ơn với mình vì tranh đoạt quyền chức. Để cứu nguy cho Lôi Lạc, A Hào không tiếc tính mạng của bản thân, một mình chống lại toàn khu xã hội đen. Sau sự kiện chấn động đó, Lôi Lạc và A Hào kết nghĩa huynh đệ, “Những gì tôi có, anh cũng sẽ có!”. Xã hội Hồng Kông những năm 1960-1970 vô cùng loạn, Hào Què và Lôi Lạc đứng đầu hai bên đen – trắng, bắt tay hợp tác cùng nhau thiết lập đế chế của cả hai. Dưới sự trợ giúp của Lôi Lạc, Hào Què trở thành ông trùm với tất cả các đường dây buôn bán ma túy, bản thân Lôi Lạc cũng ngày càng thăng cấp, trở thành Tổng Thám trưởng của Hồng Kông.
Có thể nói, kịch bản phim được xây dựng khá thành công. Biên kịch đã khéo léo kết hợp hai nhân vật vốn không hề liên quan tới nhau thành một câu chuyện hoàn chỉnh. Được biết, từng tình tiết câu chuyện cũng được xây dựng sát với những sự kiện có thật.
Dòng phim xã hội đen của điện ảnh Hồng Kông vốn đã từng rất ăn khách vào thập niên 80, 90, tiêu biểu với series kinh điển Người Trong Giang Hồ. Sau thành công vang dội của Vô Gian Đạo, những tưởng thể loại phim giang hồ sẽ được đưa lên một tầm cao mới, đáng tiếc nó lại dần lụi tàn khi người xem không còn mấy hứng thú với những mô tuýp cũ kĩ cứ lặp đi lặp lại. Có thể nói, Trùm Hương Cảng đã thành công vực dậy ánh hào quang đang dần tắt của thể loại này.
Là một người đã theo dõi Chân Tử Đan từ những bộ phim võ thuật thời xa xưa, người viết thật sự khá bất ngờ về diễn xuất của anh trong vai Hào Què. Đây là một tác phẩm giúp anh “thay da đổi thịt” hoàn toàn. Đối với người viết, Chân Tử Đan là một diễn viên chuyên đóng những vai võ thuật, nét mặt đơ cứng gượng gạo, ngoại trừ tài năng võ thuật thì diễn xuất của anh không có gì đặc biệt cho lắm. Thế nhưng khi vào vai Hào Què, một vai diễn không có mấy cảnh đánh đấm ấn tượng, ngược lại, anh chinh phục người xem bằng diễn xuất nội tâm đầy xúc cảm. Với những ai đang trông đợi một bộ hành động võ thuật đẹp mắt như những bộ phim khác của anh, có lẽ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi ra rạp, Trùm Hương Cảng là tổ hợp những cảnh đánh chém mang đậm chất của dòng phim xã hội đen, thẳng thắn mà nói, không có gì đẹp đẽ bắt mắt cả.
Nhiều người cho rằng diễn xuất cùng với những màn thể hiện nội tâm của Chân Tử Đan vẫn mờ nhạt và không có gì nổi bật như những tác phẩm trước của anh, và phần nào bị lu mờ khi đứng cùng với phong thái mạnh mẽ và gian hùng của Lưu Đức Hoa. Người viết thật sự không đồng tình với điều đó cho lắm. Hai nhân vật hoàn toàn khác nhau, thật sự mà nói, sự phối hợp của họ ăn ý hơn tưởng tượng của mọi người, về phần diễn xuất hay hay dở có lẽ nghiêng về cảm thụ cá nhân nhiều hơn.
Không phải ai cũng biết 26 năm trước chính Lưu Đức Hoa đã từng gây sốt khắp màn ảnh rộng với cùng vai diễn thám trưởng Lôi Lạc. Vai diễn này đã đem lại cho Lưu Đức Hoa giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Hong Kong Film Awards năm 1992. Sự trở lại của thám trưởng Lôi Lạc sau 26 năm vẫn khiến khán giả phải trầm trồ bởi sự phong độ và quyết đoán xuất thần của anh. Với thời lượng xuất hiện có giới hạn, những phân cảnh của Lưu Đức Hoa đều có mục đích rõ ràng và gắn kết chặt chẽ với mạch phim. Cho dù tần suất xuất hiện không nhiều như Chung Tử Đan, bộ phim sẽ không thể nào thành công nếu thiếu sự có mặt của Lưu Đức Hoa.
Bên cạnh hai nhân vật chính thì sự xuất hiện của dàn nhân vật phụ cũng khá tròn vai và cần thiết. Có điều, đối thủ của bộ đôi vai chính quyền lực lại quá tầm thường và mờ nhạt. Có cảm giác đối thủ thật sự được hướng tới là chính là chế độ thực dân cầm quyền. Người viết đã hi vọng bộ phim tập trung vào những tính toán, sự đấu đá giữa các bè phái giang hồ vì miếng cơm manh áo nhiều hơn thay vì sự mâu thuẫn dân tộc. Tính chủ nghĩa dân tộc “ẩn náu” trong bộ phim phần nào làm giảm đi cái hay thuần túy vốn có.
Gần như tất cả những phim thuộc dòng này đều đề cao tình nghĩa anh em trong giới giang hồ rối rắm đó. Cái cách mà họ sẵn sàng xả thân vì nhau trong những lúc dầu sôi lửa bỏng, đó là điểm sáng duy nhất để họ có thể giữ lại cho mình một chút tình người trong cái thế giới ngầm đen tối và man rợ. Ngay cả Lôi Lạc, tiêu biểu cho dạng người nguyên tắc, lý trí và sống thực tế, kiểu người thường sẽ không có nhiều mối quan hệ tốt, nhưng vị thám trưởng có vẻ thờ ơ đó vẫn là một con người có tình có nghĩa, vẫn sẵn sàng vì người anh em của mình mà chấp nhận những rủi ro ngoài vòng tính toán. Có lẽ người viết cũng không cần phải viết nhiều, có những cái vẫn nên tự xem để cảm nhận một cách rõ ràng hơn thế nào là “anh em vào sinh ra tử”.
Tất nhiên Trùm Hương Cảng cũng không phải là một tác phẩm hoàn hảo. Bộ phim vẫn có một vài cảnh quay vô lý, một vài lỗ hổng trong kịch bản khiến người xem hoang mang không biết chi tiết này có mặt trong bộ phim với mục đích gì. Bỏ qua sự vô lí đó của phim, Trùm Hương Cảng không chỉ mang đến cho người xem những thước phim đẹp mắt về khung cảnh Hồng Kông những năm xưa cũ, những ngôi nhà ổ chuột tới những con phố và cuộc sống tăm tối, đó còn là sự tổng hợp những đặc điểm của các thành phần xã hội thời bấy giờ, cùng với những giá trị tình cảm vượt lên trên cả tiền tài và tham vọng. Tóm lại, Trùm Hương Cảng là một tác phẩm đáng xem trong danh sách những phim mới ra rạp của tuần này.
Xem thêm đánh giá các phim khác.