Quá khứ tưởng chừng đã ngủ yên bỗng quay trở lại.
Sau thành công của Tâm Ma (At the end of Daybreak) năm 2009, một lần nữa Huệ Ánh Hồng lại tái hợp với đạo diễn Hà Vũ Hằng trong bộ phim hành động Mrs K – một bộ phim xoay quanh nhật vật được gọi là Bà K (Huệ Ánh Hồng), một bà nội trợ giản dị, có một cuộc sống hạnh phúc, an nhàn bên chồng (Ngũ Bách) và cô con gái nhỏ của mình. Cuộc sống của họ thật yên bình cho đến khi Mã Lưu (Lưu Dũng), vị cựu cảnh sát Macao, đột ngột xuất hiện mang theo những bí mật về một nhóm người đánh cướp sòng bài Thế Kỷ từ nhiều năm trước. Không những vậy, chính lần viếng thăm này đã khiến tung tích của Bà K bị bại lộ, con gái của cô còn bị bắt cóc bởi kẻ thù cũ Người Thứ Năm (Nhậm Đạt Hoa).
Bà K xuất hiện trong một khung cảnh khá tươi sáng, một biệt thự khang trang và hiện đại, Bà K đang thử món bánh cà ri mới để chuẩn bị cho chồng và con gái. Đây có lẽ là hình ảnh khá quen thuộc của Huệ Ánh Hồng. Nếu bạn lớn lên cùng những bộ phim của TVB, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được hình ảnh của Huệ Ánh Hồng trong vai những người vợ, người mẹ dù gặp bao chèn ép áp bức trong cuộc sống vẫn luôn hết lòng vì chồng con. Bà K cũng là một nhân vật như vậy, khác biệt duy nhất chính là sự mạnh mẽ, kiên định và không đầu hàng ngay cả khi tưởng chừng đã không còn một hi vọng nào.
Khó có thể tin được Huệ Ánh Hồng có thể diễn vai Mrs K tốt đến như vậy. Sinh năm 1960, năm nay Huệ Ánh Hồng đã gần 60 tuổi, thế nhưng những phân cảnh đánh nhau vẫn dứt khoát và mạnh mẽ như bao diễn viên hành động trẻ khác. Nhưng nếu bạn chú ý một chút, bạn sẽ thấy bà K sẽ thở dốc khi chạy nhiều, sẽ nhíu mày và đôi chân run rẩy khi nhảy từ trên cao xuống, Huệ Ánh Hồng khắc họa hoàn hảo một người phụ nữ bản lĩnh nhưng sức khỏe cũng dần thay đổi theo năm tháng. Nếu chưa từng xem phim điện ảnh của Huệ Ánh Hồng, bạn sẽ không thể tưởng tượng được người diễn viên phụ ở TVB năm nào thực chất là một diễn viên có thực lực như vậy.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến vai phản diện Người Thứ Năm, thành viên bí ẩn của băng cướp sòng bài Thế Kỷ, một kẻ tự cho bản thân là người bị hại và quay lại trả thù từng người đồng bọn một. Vốn là một cảnh sát, sống lâu trong bóng tối, Người Thứ Năm từ từ bị nhấn chìm và biến chất. Âm mưu nuốt trọn số tiền, hắn quyết định bán đứng đồng bọn, cuối cùng lại bị đồng bọn phát hiện ý định và bắn rớt xuống biển. Khi chuyện cũ từ từ được hé lộ, hắn lẽ ra đã có một cuộc sống tốt hơn rất nhiều, đáng tiếc, chỉ có thể trách sự tham lam của bản thân đã đẩy hắn xuống vực thẳm không lối thoát đó. Nhậm Đạt Hoa mặc dù không có nhiều đất diễn, nhưng từng ấy cũng đủ để miêu tả một vai phản diện tâm lý lệch lạc đầy mâu thuẫn.
Hai nhân vật hỗ trợ khác là chồng Bà K và cô con gái nhỏ cũng hoàn thành khá tốt vai diễn của mình. Là một bác sĩ hiền lành thật thà, mặc dù biết rất rõ quá khứ của vợ mình nhưng ông luôn cố gắng hết sức để giữ bí mật và bảo vệ cho vợ. Dù chỉ được vợ chỉ cho vài ngón nghề phòng thân, khi gia đình bị kẻ thù uy hiếp, người chồng hiền lành ấy vẫn buộc bản thân phải gồng mình để chiến đấu cùng với vợ. Cô con gái nhỏ sống trong một gia đình hạnh phúc, đủ bình tĩnh để tìm mọi cách thoát thân, dù trong hoàn cảnh nào cũng tin tưởng bố mẹ mình là những con người chính trực.
Với những ai đã xem trailer của Mrs K, có lẽ sẽ trông đợi một bộ phim hành động thuần túy, một bộ phim tương tự như Taken hoặc John Wick. Đây cũng chính là nguyên nhân làm người viết hơi hụt hẫng sau khi xem phim. Mrs K thực chất là một bộ phim tội phạm đậm chất châu Á, mang theo một chút ảnh hưởng của Tarantino, mặc dù hơi lạ so với cách làm phim thông thường, nhưng hiệu ứng mang lại khá tích cực chứ không làm người xem cảm thấy khó chịu, đặc biệt là về mặt cảm xúc. Có thể nói Mrs K được đầu tư tốt từ nội dung đến phần làm phim. Đáng tiếc, vẫn thiếu chút gì đó để bộ phim có thể cuốn hút hơn.
Gần như không có cảnh rượt đuổi, những pha đánh nhau cũng ít một cách bất ngờ, khiến mạch phim trở nên khá chậm và có thể làm người xem trở nên mất kiên nhẫn. Vì sao nói đây là một phim tội phạm đậm chất Châu Á, vì những cảnh đánh nhau hoàn toàn không hoa mỹ và đẹp mắt như những phim hành động hiện đại của Mỹ, nó chân thật, xấu xí, và đẫm máu hơn. Bạn sẽ thấy Huệ Ánh Hồng và chồng dùng hết sức bình sinh, dùng cả đầu óc để tìm mọi cách giết được kẻ thù, những người trẻ hơn, mạnh mẽ hơn họ rất nhiều.
Một điểm đặc biệt khác chính là các nhân vật, địa điểm trong phim đều không có tên. Bà K cũng chỉ là một cách gọi, kẻ phản diện cũng chỉ được biết đến là Người Thứ Năm trong băng cướp, chồng bà K chỉ được gọi “Mình ơi”… Các địa điểm trong phim cũng có số phận tương tự. Chúng ta sẽ chỉ thấy một một ngôi nhà, một con phố nào đó, một địa phương tăm tối vô danh. Đạo diễn Hà Vũ Hằng chia sẻ: “Tôi muốn khán giả tập trung vào mọi tình tiết của phim để hiểu rõ được câu chuyện mà không cần phải nhớ tên nhân vật”. Ông muốn khán giả tiếp nhận bộ phim như đang đọc một tiểu thuyết trinh thám, chỉ tập trung vào tình tiết câu chuyện rồi từ từ từng bước suy luận ra sự thật đằng sau.
Không biết ý đồ của đạo diễn thế nào, nhưng phim có những phân cảnh khá kì lạ không rõ mục đích để làm gì. Hiệu ứng âm thanh cũng được sử dụng một cách khó hiểu, những âm thanh tạo hiệu ứng hồi hộp có cảm giác chẳng liên quan gì đến phân cảnh đó. Ngôn ngữ sử dụng trong phim cũng đa dạng, có lúc dùng tiếng Phổ Thông, có lúc dùng tiếng Quảng Đông, lúc lại dùng tiếng Anh, và còn một vài đoạn bạn cũng không rõ lắm họ đang nói thứ tiếng gì. Không biết liệu đây có phải là dụng ý của đạo diễn nhằm nhấn mạnh sự kiện diễn ra ở một địa phương vô danh hay không, nhưng với người xem bình thường, nó giống như một “hạt sạn” nhiều hơn là một ý đồ nghệ thuật.
Mrs K khá tốt ở nửa đầu. Hà Vũ Hằng sắp xếp khá hoàn hảo từng phân đoạn để những bí mật từ từ được mở ra, những tình tiết bất ngờ cũng xuất hiện một cách rất hợp lý. Đáng tiếc, sau khi bí mật được hé lộ, phần kết lại khá dài dòng và miễn cưỡng, không còn giữ được sự hấp dẫn như lúc đầu. Lựa chọn làm một bộ phim tội phạm có nội dung có lẽ không phải là quyết định đúng đắn, những cố gắng thể hiện sự mâu thuẫn, phức tạp của câu chuyện nói chung và từng nhân vật nói riêng chưa thể chuyển tải đến nơi đến chốn, dẫn đến cảm giác đây là một bộ phim làm chưa tới. Dù được đầu tư khá tốt, đáng tiếc phim chỉ dừng ở mức coi được, và hoàn toàn không phải là những gì khán giả mong đợi ở một bộ phim hành động.
Điểm: 6/10.
Quỳnh Lâm