Fidelio Incident thuộc thể loại walking sim, mang đến một câu chuyện đẹp về tình yêu và sinh tồn nơi băng giá.
Fidelio Incident là một trải nghiệm chơi đơn ở góc nhìn thứ nhất, lấy bối cảnh ở vùng đất băng giá quốc đảo Iceland. Theo chia sẻ của nhà phát triển thì trò chơi được lấy cảm hứng từ vở opera Fidelio của Beethoven. Tôi chưa có điều kiện xem vở opera này, nhưng thông tin tìm hiểu thì nội dung nói về một người vợ đã cải trang thành người cai ngục Fidelio để giải cứu chồng mình khỏi ngục tù.
Fidelio Incident mở đầu khá kịch tính khi câu chuyện diễn ra trong buồng lái một chiếc máy bay cá nhân trước khi vụ tai nạn thảm họa xảy ra. Sau cú hạ cánh không an toàn, nhân vật chính Stanley bị chia cắt khỏi cô vợ Leonore. Cuộc tìm kiếm đơn độc của nhân vật diễn ra không mấy thuận lợi, xung quanh chỉ có một màu trắng xóa đầy băng giá của Iceland. Thế nhưng, đằng sau cuộc đoàn tụ của hai người, dường như vẫn còn những bí ẩn liên quan đến quá khứ của họ.
Cảm nhận đầu tiên khi tôi trải nghiệm Fidelio Incident là đồ họa khá đẹp. Màn chơi rộng lớn với băng tuyết ở khắp mọi nơi, tạo ngay cảm giác lạnh lẽo cô độc ngay từ đầu trò chơi. Không gian chỉ tưởng chừng như tĩnh lặng lại giây lát khi bạn bắt đầu nghe những lời “độc” thoại của nhân vật. Môi trường màn chơi đầy những ngọn núi hay dãy đồi phủ đầy tuyết trắng, thỉnh thoảng lại có những mặt nước đóng băng lởm chởm rất nguy hiểm. Kết hợp nhau, khung cảnh khiến người chơi nhanh chóng “nhập tâm” vào cảm giác đơn độc phải sinh tồn của nhân vật. Thế nhưng ý chí của Stanley có thể khiến bạn ngạc nhiên và tò mò vì sao băng giá đã không làm anh nhụt chí, quyết tìm được người phụ nữ của mình. Một mở đầu khá hoàn hảo để dẫn dắt người chơi.
Nếu đã từng trải nghiệm thể loại walking sim, chẳng hạn như What Remains of Edith Finch, có thể bạn sẽ hiểu được cơ chế gameplay chính trong Fidelio Incident là di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác, giải một số câu đố đơn giản và tìm hiểu về câu chuyện cũng như nhân vật. Cái lạnh ở Iceland rất khắc nghiệt, không từ chối cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai và Stanley cũng không thể sinh tồn ngoài đó. Điều quan trọng là phải giữ ấm cho cơ thể của nhân vật bằng một số nguồn nhiệt tìm được dọc môi trường màn chơi, như hơi nóng rò rỉ từ các đường ống, mảnh vỡ máy bay cháy âm ỉ hay thậm chí là từ vết nứt của núi lửa. Đây không phải là một game sinh tồn đúng nghĩa, nên bạn sẽ hầu như không gặp khó khăn gì trong việc giữ ấm cho nhân vật. Vấn đề sinh tồn về sau chỉ trở nên khó khăn hơn khi một số phân đoạn bầu trời trở nên u tối trong cơn bão tuyết, ánh sáng mù mờ khiến tầm nhìn hạn chế, gây khó khăn cho người chơi khi tìm nguồn nhiệt sưởi ấm.
Fidelio Incident làm khá tốt việc khơi gợi cảm giác tò mò ở người chơi. Từng mảnh ghép của câu chuyện được kể dần qua những trang nhật ký rải rác của Leonore mà người chơi nhặt được, từ từ vẽ nên một câu chuyện hoàn chỉnh. Trò chơi khá tham vọng khi cố gắng khai thác đề tài “nóng” về khủng bố, tuy nhiên lại không làm tốt được mục tiêu của mình. Cách kể chuyện qua những trang nhật ký có thể thú vị ở thời điểm ban đầu. Nó gợi sự tò mò cần thiết khiến bạm cứ muốn chơi tiếp để có lời giải đáp. Thế nhưng trò chơi sa đà khá nhiều vào việc vẽ màu tô chữ cho những trang nhật ký. Tôi không chê trách vấn đề thẩm mỹ trong các trang giấy, nhưng chính việc “vẽ vời” quá nhiều khiến việc đọc chữ để hiểu cặn kẽ cốt truyện trở nên không dễ dàng như mong đợi. Thậm chí, Fidelio Incident còn sử dụng trang nhật ký để làm lời giải cho một câu đố khiến người chơi không thể không đọc. Rất may là chỉ có một câu đố như thế.
Thế nhưng, các câu đố trong Fidelio Incident không hấp dẫn và thường chỉ ở mức cơ bản, yêu cầu người chơi tìm vật nào đó và sử dụng vào một vị trí nhất định được thiết kế sẵn trong màn chơi. Đáng nói là bạn sẽ thường xuyên gặp vật dụng đó trước khi tiếp cận vị trí cần giải đố. Trò chơi không có cơ chế “cất đồ để dành”, nên thường tạo cảm giác bực mình khi phải đến vị trí để “kích hoạt” câu đố trong kịch bản trước, rồi mới có thể quay lại nhặt món đồ giải đố và trở về chỗ giải đố. Đây chắc chắn là vấn đề sẽ gây khó chịu không ít khi bạn phải đi tới, lui những con đường không thể định vị trong tầm nhìn hết sức hạn chế.
Bỏ qua các câu đố được thiết kế không hấp dẫn, tôi lại khá thích những phân cảnh khai thác nội tâm của Stanley. Nó được thiết kế khéo léo như một màn chơi nhỏ đầy những chướng ngại và quanh co khó đi, giống như tượng trưng cho sự mâu thuẫn trong nội tâm nhân vật vậy. Nhà phát triển rất biết cách tận dụng những hình ảnh thể hiện màu sắc “đúng nơi đúng lúc” để gợi cho người chơi những cảm xúc không hề dễ chịu trong nội tâm của Stanley. Ở khía cạnh trải nghiệm, tôi dường như cảm nhận được nỗi đau, sự hối hận và dằn vặt của nhân vật chính, sau tất cả những gì đã qua về một sự thật che giấu. Chưa kể, những tiếng piano và gió hú xuyên suốt trò chơi cũng làm rất tốt công việc gieo vào lòng người chơi những cảm xúc lẫn lộn trong từng phân đoạn nhất định. Và chắc chắn đó không phải là những cảm xúc dễ chịu sau khi bạn kết thúc trải nghiệm.
Sau cuối, Fidelio Incident là một trong những tựa game hiếm hoi để lại nhiều cảm xúc cho người chơi sau khi hoàn thành. Việc kết hợp của khung cảnh lạnh lẽo đầy giá băng và tuyết trắng, các phân đoạn nội tâm và những đoạn nhạc piano đầy cảm xúc đã tạo nền gần như hoàn hảo cho một câu chuyện kể thú vị. Chính những yếu tố này góp phần gợi nên sự tò mò, khiến người chơi chỉ muốn trải nghiệm đến tận cùng trong một lượt chơi. Đáng tiếc là thời lượng trò chơi khá ngắn, chỉ khoảng từ hai đến ba tiếng, có thể khiến bạn cảm thấy hơi hụt hẫng, nhất là với kết thúc của trò chơi.
Fidelio Incident được phát hành trên Windows. Nhà phát triển cho biết họ dự tính đưa game đến các nền tảng khác trong tương lai.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác