Fall of Light là sự pha trộn thú vị giữa Dark Souls và ICO, nhưng trò chơi giống như một viên ngọc thô chưa được mài dũa đẹp đẽ.
Cái tên Fall of Light có thể rất lạ với nhiều người, nhưng đây là game đầu tay của studio RuneHeads với chỉ có… hai người. Nhà phát triển đã cố gắng tái hiện lại cảm giác trải nghiệm Dark Souls “đau khổ”, kết hợp cùng một số ý tưởng riêng để nhào nặn nên trò chơi. Sản phẩm sau cuối tuy không có hình ảnh “đẹp rạng ngời”, nhưng lại khiến tôi khá ấn tượng về phong cách đồ họa. Đặc biệt hơn hết, dù là sản phẩm mang định hướng vốn không dễ thực hiện khi nhân sự hạn chế, nhưng Fall of Light lại là một tựa game hấp dẫn, rất đáng để trải nghiệm.
Fall of Light sử dụng một số đoạn phim chuyển cảnh để giải thích câu chuyện nền đã diễn ra, sau đó những tình tiết còn lại sẽ được các NPC rải rác trong thế giới kể tiếp. Chính vì thế, cảm giác ban đầu là mọi thứ khá mơ hồ tạo cảm giác tò mò, nhất là khi nhân vật vai ác được hé lộ. Cái ác xâm chiếm khiến thế giới tươi đẹp ban đầu vốn ngập tràn ánh sáng nay chỉ còn là bóng tối khắp nơi. Người chơi sẽ nhập vai một người chiến binh già nua tên là Nyx, đưa cô con gái Aether vốn là một đứa trẻ Indigo tìm đến nơi nào đó vẫn còn ánh sáng soi rọi. Đứa trẻ Indigo là gì thì xin dành cho các bạn tìm hiểu trong game.
Ngay từ đầu trò chơi, chính phong cách đồ họa của Fall of Light khiến tôi nhầm tưởng đây là một tựa game chặt chém đơn giản. Kỳ thực, thế giới trong trò chơi đầy những trở ngại mà nếu từng một thời đau khổ khi chơi Dark Souls, bạn sẽ hiểu cảm giác này. Nyx tuy không yếu nhưng có vẻ như tuổi tác khiến ông khá chậm chạp trong mọi hành động và phải trải nghiệm một thời gian khá lâu bạn mới bắt đầu cảm nhận được nhịp độ phù hợp của nhân vật khi chiến đấu. Trò chơi không những thử thách tính kiên nhẫn của người chơi mà thế giới tăm tối bí ẩn của nó còn chứa rất nhiều bẫy rập và kẻ thù chỉ chực chờ lấy mạng của bạn. Càng về sau, Fall of Light càng tạo cảm giác căng thẳng khi kẻ thù nguy hiểm và những cái bẫy cũng tinh vi hơn, khiến người chơi dù luôn dè chừng và cẩn trọng nhưng vẫn khó tránh khỏi mất mạng.
Hệ thống chiến đấu của trò chơi ban đầu khiến tôi có cảm giác đơn giản, nhưng đó là nhận định sai lầm. Nó giống như phiên bản rút gọn một số yếu tố từ Dark Souls, nhưng không khiến bạn cảm thấy dễ hơn. Nhân vật Nyx ngoài việc chiến đấu với kẻ thù, mà còn phải bảo vệ Aether khỏi đội quân bóng tối chỉ chực chờ người chơi sơ hở là tìm cách bắt lấy cô bé. Và đó là công việc “nặng nhọc” hơn bạn tưởng. Aether khá mong manh, ban đầu tưởng như vô dụng như thật ra rất hữu ích. Ngoài việc yếu đuối, cô gái này còn không thể leo cầu thang hay nhảy xuống từ các mặt phẳng cao, có nghĩa là người chơi phải luôn tìm cách mở lối đi thông suốt cho nhân vật.
Nhưng Aether không hoàn toàn vô dụng như Yorda trong ICO, vì về sau cô gái có phép thuật để hỗ trợ người chơi rất nhiều. Chưa kể, hầu hết khung cảnh màn chơi đều rất tối, khó thấy đường nên bạn sẽ cần đến cô gái để soi đường, đặc biệt khi cây đèn rất mau hết năng lượng và khó kiếm chỗ “sạc”. Nếu không có ánh sáng, Nyx dễ dàng lọt vào “vùng tử địa” mà kẻ thù đột kích trong bóng tối hay các bẫy rập bất ngờ trong màn chơi. Mà tôi chưa nói chàng chiến binh già của bạn rất dễ chết đúng không? Nếu bạn từng quen với cảm giác “cái chết nhẹ tựa lông hồng” trong Dark Souls, thì những gì diễn ra trong Fall of Light cũng không hề khác mấy. Thậm chí đôi lúc có cảm giác “ấm ức” hơn nhưng không phải vì cảm giác bất công, phi lý như nhiều trò chơi hay mắc phải.
Nyx về cơ bản cũng không mạnh hơn Aether mấy, nhưng đây là hai nhân vật bổ trợ lẫn nhau. Trong khi Nyx có khả năng chiến đấu và bảo vệ Aether thì cô gái lại có năng lực siêu nhiên, soi đường và kỹ năng hỗ trợ cho người chơi chiến đấu. Vấn đề ở chỗ, mọi chuyện chỉ tốt đẹp khi chưa có biến cố gì xảy ra. Khi nhân vật chết, mọi thứ rắc rối mới diễn ra và bạn sẽ chết rất nhiều mà chủ yếu chỉ vì không cẩn trọng. Đầu tiên, muốn save game bạn sẽ cần Aether phải còn sống. Thứ hai, nhân vật này luôn bỏ xác lại nơi mà người chơi tử trận, buộc bạn phải quay lại vị trí cũ để hồi sinh Aether. Nghe thì đơn giản vậy, nhưng công đoạn này thật sự khiến nhiều người chơi nản lòng, nhất là khi mọi kẻ thù mà đã tiêu diệt sẽ tự động hồi sinh ngay khi bạn sống lại, hoặc sau khi save game.
Khác với hầu hết các tựa game cùng thể loại, hệ thống chiến đấu trong Fall of Light dù cung cấp số lượng vũ khí không ít, nhưng khá hạn chế việc mang theo. Người chơi chỉ có bốn ô để cất vũ khí và khiên, thường chỉ vừa đủ để bạn mang cặp đôi vũ khí một tay cùng với khiên và một loại vũ khí cầm cả hai tay. Mỗi loại đều có những ưu khuyết và thuộc tính hỗ trợ khác nhau, chẳng hạn vũ khí hai tay tuy mạnh nhưng ra đòn tấn công khá chậm, thường kém hiệu quả đối với những kẻ thù nhanh nhẹn ở cự ly gần. Tuy nhiên, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn khi sử dụng nó với các đối thủ di chuyển chậm chạp có đòn tấn công mạnh mẽ.
Nói vậy nhưng hệ thống chiến đấu vận hành tốt một cách bất ngờ. Thậm chí, thay vì bó buộc vào một loại vũ khí quen dùng, trong nhiều trường hợp nó còn buộc bạn phải linh hoạt sử dụng vũ khí phù hợp tùy vào hoàn cảnh. Yếu tố này có thể khiến nhiều người chơi cảm thấy khó chịu vì có vẻ mang tính áp đặt, nhưng kỳ thực trải nghiệm mà trò chơi mang đến tạo cảm giác khá hài hòa, bất kể bạn sử dụng loại vũ khí nào, miễn là nó hiệu quả trong việc chiến đấu chống lại kẻ thù. Thực ra đó chỉ là lựa chọn của người chơi muốn trải nghiệm trong Fall of Light trở nên dễ dàng hoặc khó khăn hơn mà thôi.
Mặt khác, những ai vốn đã quen với lối chơi Dark Souls sẽ có chút lợi thế ở đây. Nhân vật của người chơi thường phải né hoặc đỡ đòn tấn công của kẻ thù, đồng thời chờ sơ hở của chúng để ra tay. Ban đầu, việc này thật sự khá khó khăn, nhất là khi kẻ thù dễ dàng hạ gục bạn chỉ trong một hay hai đòn đánh. Boss thậm chí còn thử thách hơn khi được thiết kế khá ngầu và tung ra những tuyệt chiêu buộc bạn phải canh thời điểm né tránh phù hợp nếu không muốn dính một loạt đòn combo và lăn ra chết. Nó căng thẳng đến mức bạn đừng mong kẻ thù sẽ nhẹ tay hay chờ bạn “đứng dậy phủi bụi” rồi tấn công tiếp.
Mỗi cuộc chiến dù là với boss hay kẻ thù thông thường đều là cuộc tử chiến, hoặc bạn hoặc kẻ thù, không có gì khác nữa. Người chơi hoàn toàn có thể tấn công kẻ thù khi chúng “ngã sấp mặt” và ngược lại kẻ thù cũng vậy. Thế nên, tính thử thách trong Fall of Light rất cao, bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy bất công vì để nhân vật chết luôn là lỗi của người chơi chứ không ai khác. Thậm chí, tôi còn ấn tượng hơn khi trò chơi cho phép kẻ thù có thể bị tiêu diệt bởi các yếu tố môi trường, giống hệt những gì có thể khiến bạn bỏ mạng. Nói một cách đơn giản, những gì có thể khiến bạn gục ngã trong trò chơi, cũng là nhân tố gây tác động tương tự với kẻ thù. Có lẽ vì vậy mà trải nghiệm trong trò chơi khá thỏa mãn, không tạo cảm giác bực mình hay cái chết của nhân vật thiếu thuyết phục.
Một yếu tố khác, tuy nhỏ nhưng thể hiện sự tinh tế của nhà phát triển là trò chơi cung cấp cho bạn những lời hướng dẫn hay cảnh báo bằng chữ khắc bên dưới mặt đất. Nó hơi lạ và thú vị vì hữu ích nhưng không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm liền mạch của người chơi. Bạn nên đọc để biết thêm về cơ chế điều khiển và hệ thống chiến đấu của trò chơi, vì điều đó thật sự quan trọng. Không những thế, Fall of Light cố ý đưa người chơi bước vào trận chiến ngay từ đầu game, nên khi bạn còn bỡ ngỡ chưa biết phải làm gì thì những chỉ dẫn này rất quý giá. Thật sự là vậy.
Tuy nhiên, Fall of Light cũng không hoàn toàn hoàn hảo. Một trong những yếu tố gây khó chịu nhất là góc camera cố định, thường tạo những góc khuất khiến bạn không thể thấy được đường đi nước bước, dẫn tới tình trạng dễ bị kẻ thù đột kích bất ngờ hoặc té xuống vực. Đồ họa cũng không phải là ưu thế của trò chơi, không ấn tượng nhưng cũng không phải tệ hại. Cũng may là phần lớn bối cảnh trong trò chơi đều tăm tối nên vấn đề này cũng không đến mức khó chịu. Tuy nhiên khách quan mà nói thì đồ họa có phong cách rất riêng và cá nhân tôi cảm thấy khá thích, nhưng chắc chắn đó không phải là quan điểm của số đông. Âm thanh, nhạc và phần lồng tiếng cũng vậy, không ấn tượng, nhất là lồng tiếng khá tệ nhưng tôi phải khen sự cố gắng của nhà phát triển vì chi phí cho phần này kỳ thực chắc cũng không nhỏ. Tất nhiên đây là game indie nên vấn đề này có thể châm chước vì nó chưa tới mức phá hỏng trải nghiệm, nhưng giá mà nhà phát triển có đủ khả năng đầu tư hơn thì sẽ tốt hơn cho trò chơi.
Sau cuối, Fall of Light thật sự là một tựa game ấn tượng về gameplay khi kết hợp khá hoàn hảo lối chơi “đau khổ” của cả Dark Souls và ICO. Không khí trong trò chơi khá u ám và hệ thống chiến đấu đòi hỏi trình độ thật sự của người chơi. Cốt truyện tuy khá rời rạc nhưng việc đòi hỏi người chơi góp nhặt các mảnh ghép lại với nhau để vẽ nên một bức tranh hoàn chỉnh vẫn là yếu tố tạo sự lôi cuốn. Cá nhân tôi cảm thấy hấp dẫn bởi phong cách đồ họa độc đáo của trò chơi và tin rằng cũng có không ít bạn đồng cảm điều này. Dù sao đây vẫn là một tựa game indie rất đáng chơi mà có thể bạn đã và đang vô tình bỏ lỡ nếu chỉ săm soi vào yếu tố đồ họa. Chưa kể, hình ảnh Nyx nắm tay dắt Aether đi giữa thế giới tăm tối thật sự đẹp và ấn tượng, chắc chắn sẽ lay động cảm xúc trong lòng người chơi, điều mà không nhiều tựa game khác làm được.
Fall of Light hiện chỉ được phát hành trên Windows. Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi game tại đây.
Bài viết sử dụng game do RuneHeads hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác