ELEX là một tựa game phiêu lưu hành động nhập vai thế giới mở có thể khiến bạn bị “dội” nếu không “hiểu” được trò chơi.
Nếu đã từng chơi nhiều kiểu game nhập vai mang phong cách châu Âu như series The Witcher hay Gothic, có thể bạn sẽ không khó để tiếp cận ELEX. Trò chơi mang nhiều yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của dòng game nhập vai đặc trưng này, đưa người chơi đến với thế giới rộng mở, mang đậm tính khám phá và những bí ẩn gợi sự tò mò ở người chơi. Cốt truyện cũng khá thú vị dù không phải thuộc loại khó đoán cho lắm.

Trò chơi lấy bối cảnh diễn ra sau khi hành tinh Magalan bị tàn phá do bị một thiên thạch ngoài vũ trụ va vào. Những người sống sót sau đó bị cuốn vào cuộc chiến sinh tồn, chật vật trong quyết định sinh mệnh của hành tinh này. Và trung tâm của cuộc chiến này là nguyên tố hiếm Elex đến từ thiên thạch nói trên với nhiều tiềm năng ẩn giấu. Thế nhưng, chính sự xuất hiện của Elex đã gây nên bất đồng, chia rẽ người dân Magalan thành nhiều phe phái khác khi kẻ ủng hộ nó, có người thì không.
Cốt truyện có lẽ là điểm mạnh nhất của ELEX. Các nút thắt đều gây được bất ngờ cho người chơi. Khá thú vị khi các nhân vật đồng hành cũng có những câu chuyện lý lịch khá thú vị, và họ cũng rất hữu dụng trong hầu hết trường hợp, hỗ trợ người chơi rất nhiều. Điều khiến tôi ngạc nhiên chính sự chịu khó đầu tư của nhà phát triển cho phần lồng tiếng, chất lượng khá ổn và tạo được khí chất cho nhân vật rất tốt. Không may là phần chuyển động của nhân vật lại không được vậy. Mặc dù phần chuyển động vẫn khá mượt mà, nhưng có cảm giác như nó được ghép lại thiếu sự nhuần nhuyễn các động tác của nhân vật. Một số trường hợp lại thấy nhân vật có những cử động thiếu tự nhiên, nếu không muốn nói là kỳ quái so với thực tế. Chưa kể, do lối chơi trong ELEX không theo tiết tấu nhanh nên điều này càng dễ khiến người chơi có cảm nhận nhân vật khá vụng về, nhất là khi chiến đấu.

Đổi lại, ELEX mang đến cho người chơi thế giới mở khổng lồ. Màn chơi khá đồ sộ khiến tôi cảm thấy choáng ngợp ngay từ đầu trò chơi. Không những rộng lớn, thế giới trong ELEX được xây dựng khá chi tiết với những câu chuyện kể đáng nhớ và khác nhiều so với những tựa game cùng thể loại này. Trò chơi kết hợp khá tốt các yếu tố mang đậm tính khoa học và cũng mang chút dấu ấn thời trung cổ. Chẳng hạn bạn không những có các siêu chiến binh Alb hay những người đột biến Outlaw, mà còn còn có cả giáo phái Cleric tôn thờ máy móc hay thậm chí mang tư tưởng bài trừ công nghệ như Berserker.
Những yếu tố trái ngược này lại được nhà phát triển phối ghép vào nhau khá thú vị, không tạo cảm giác vụng về hay khiên cưỡng. Nó độc đáo và khiến người chơi muốn đào sâu hơn để tìm hiểu về thế giới kỳ lạ Magalan này. Và để tham gia vào cuộc phiêu lưu trong ELEX, người chơi sẽ phải gia nhập một trong bốn phe phái nói trên. Tuy nhiên, nếu xét ở khía cạnh này thì trò chơi vẫn chưa thật sự mở. Người chơi chỉ có thể gia nhập một trong ba phe, không có chuyện bạn được thoải mái làm những gì bạn muốn, chẳng hạn gia nhập một phe rồi học hết ngón nghề của họ rồi chạy sang phe khác học tiếp và cứ thế. Điều này càng khiến tôi cảm thấy thất vọng khi có một nhân vật trong trò chơi đã làm được điều đó, từ Berserker nhảy qua đầu quân cho Outlaw và cuối cùng lại thành người của Cleric, trong khi người chơi thì không thể.
Nhân vật của người chơi là Jax, nguyên là một người chỉ huy thuộc lực lượng Alb. Do bị phe ta phản bội nên đã quyết định phải “làm cho ra lẽ” mọi chuyện. Ở khía cạnh này, trò chơi mang cảm giác như một câu chuyện “có thù phải trả” quen thuộc nên không có gì đặc trưng lắm. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn chính là ở cách phản ứng của các NPC do quá khứ không tốt đẹp gì của nhân vật chính. Yếu tố này khiến người chơi luôn khó khăn khi đưa ra những lựa chọn hợp lý, vì thật khó mà biết được người ta sẽ nghĩ gì khi bạn từng có một quá khứ không “lành mạnh”.
Một trong những yếu tố khiến tôi cảm thấy thú vị chính là hệ thống lựa chọn mang đến những hậu quả hay kết quả rất khác biệt. Có những lựa chọn sẽ thay đổi kết quả khi bạn đã cộng điểm cho một số kỹ năng nào đó. Chẳng hạn, bạn có thể làm thân với một tên lính nếu có một số kỹ năng chiến đấu, hoặc có thể sửa chữa một con robot nếu đã dồn hết điểm vào kỹ năng chế đồ. Thế nhưng những yêu cầu này nhiều khi khá phi lý, như trường hợp một trong số những nhân vật đầu tiên bạc gặp trong thị trấn ở thời điểm đầu trò chơi có lựa chọn đòi hỏi bạn phải có đến 10 điểm cho một bảng kỹ năng. Tuy nhiên ở khía cạnh trải nghiệm, thiết kế như thế có lẽ chỉ phù hợp với những ai có ý định chơi lại trò chơi nhiều lần hơn. Vì ngay từ lầu đầu trải nghiệm, không bao giờ bạn có thể biết trước những điều kiện cần thiết cho một lựa chọn như thế, trừ khi xem hướng dẫn từ trước.

Thế nhưng, vấn đề gây bực bội nhất có lẽ chính là ở hệ thống chiến đấu của trò chơi. ELEX không phải là một game dễ, thậm chí nếu không tính đến hệ thống chiến đấu gây nhiều khó khăn để làm chủ ban đầu, trò chơi còn dính đến một số lỗi gây cản trở trải nghiệm của người chơi ngay khi vừa phát hành. Tuy đến thời điểm này, nhà phát triển đã có bản vá điều chỉnh khá nhiều vấn đề giúp trò chơi “diệt bọ” và ổn định hơn, nhưng điều đó vẫn không làm thay đổi sự thật là ELEX khá khó ngay trong khoảng thời gian trải nghiệm ban đầu. Trò chơi không hề thân thiện với người chơi mới vì ngay cả một con chuột đột biến ở đầu game cũng có thể cạp cho bạn lên bờ xuống ruộng, ngay cả khi ngoài đời bạn không hề sợ chuột. Thậm chí, nếu thích “tung tăng” tự do khám phá và bất ngờ gặp kẻ thù có biểu tượng đầu sọ trên thanh máu của chúng thì xin chúc mừng bạn. Trong trường hợp này tốt nhất là nên “tẩu vi thượng sách” nếu bạn không muốn nhìn nhân vật mình bị “đè bẹp” trong chớp mắt khi gặp các “đầu lâu” này.
Để quen và làm chủ được hệ thống chiến đấu trong ELEX, chắc chắn bạn sẽ tốt không ít công sức để mày mò và thử nghiệm. Yếu tố này dễ dàng khiến những người chơi thiếu kiên nhẫn hoặc không thích tìm hiểu sâu sớm bỏ cuộc và đánh giá thấp một cách bất công cho trò chơi. Điều này càng gây khó chịu hơn khi hầu hết cách giải quyết trong các nhiệm vụ thường dẫn đến động tay động chân thay vì “võ mồm”. Đặc biệt khi hệ thống thể lực của nhân vật gây nhiều hạn chế vì nhịp độ chiến đấu của trò chơi khá chậm để có thể gọi là “hành động”. Nó khiến người chơi phải có cảm nhận tốt về thời gian diễn hoạt của vũ khí để bấm nút tấn công đúng thời điểm, thậm chí khó hơn cả việc biết thời điểm nào cần né tránh hay đỡ đòn trong game Nioh hay series Dark Souls.
Sau cuối, ELEX là một tựa game đầy tham vọng, chỉ tiếc là trò chơi chưa đạt đến cái ngưỡng của sự tham vọng đó. Có cảm giác như trò chơi chưa được phát triển hoàn chỉnh, có thể vì không đủ kinh phí để thực hiện đầy đủ, hoặc vì những vấn đề khác. Tuy nhiên, bất chấp còn chỗ này chỗ kia chưa tốt, đây vẫn là một tựa game khá hấp dẫn và đáng chơi, nhất là hệ thống nhiệm vụ cực kỳ hấp dẫn với những lựa chọn của người chơi đều gây ảnh hưởng đến thế giới Magalan của trò chơi. Nhưng để có thể thưởng thức trò chơi đúng nghĩa, trước hết bạn phải hiểu được nhịp độ của hệ thống chiến đấu, và đó chỉ mới là thử thách ban đầu mà thôi.
ELEX được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One. Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi game tại đây.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!