Distrust mang đến một trải nghiệm sinh tồn khá thú vị tại trung tâm nghiên cứu người ngoài hành tinh ở Nam Cực lạnh lẽo.
Câu chuyện của Distrust bắt đầu từ một nhóm cứu hộ được phái đến tìm hiểu sau một cuộc gọi từ trung tâm nghiên cứu bí mật tại Nam Cực. Tuy nhiên có điều gì đó kỳ lạ xảy ra khiến chiếc trực thăng chở nhóm người rơi xuống và nổ tung ngay khi gần đến đích. Xung quanh cái lạnh cắt da cắt thịt, những người còn sống sót sau vụ nổ phải cùng nhau tìm cách sống sót và thoát khỏi nơi này bằng mọi giá.
Ban đầu, người chơi chỉ được phép chọn hai trong số ba nhân vật. Trong thời gian trải nghiệm, bạn mới gặp gỡ và mở khóa thêm nhiều nhân vật khác. Tuy nhiên những nhân vật này không những khác nhau về chỉ số mà còn có các điểm đặc trưng riêng, tạo được tính chiến thuật riêng tùy vào mỗi người chơi. Chẳng hạn Irma có khả năng chịu đói nên ít cần ăn hơn các nhân vật còn lại. James có khả năng chịu lạnh tốt hơn hay Olaf có sẵn thùng xăng để sử dụng cho máy phát điện. Nhìn chung, các nhân vật giúp Distrust mang lại trải nghiệm khá thú vị, nhất là khi bạn mở được tính năng cho phép chơi cả ba nhân vật cùng lúc.
Lối chơi của Distrust có phần nào tương đồng với This War of Mine, mặc dù khác biệt về góc camera. Góc nhìn chéo từ trên xuống có vẻ khá phù hợp với gameplay của trò chơi, cho phép bạn có thể xoay camera để quan sát tốt hơn. Người chơi phải bỏ phần lớn thời gian để điều khiển các nhân vật thực hiện công việc khám phá các tòa nhà, thu thập các vật phẩm hoặc nguyên liệu để đạt mục đích cuối cùng là thoát khỏi nơi này. Mặc dù người ngoài hành tinh là mối đe dọa không nhỏ, nhưng giới hạn của con người mới là kẻ thù chính của bạn. Đó là cơn đói, sự mệt mỏi và vấn đề thiếu ngủ. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận bạn có thể khiến nhân vật mất mạng, dẫn đến game over khi bất cẩn tiếp xúc với người ngoài hành tinh.
Distrust là một game khó, tuy nhiên độ khó của nó đôi lúc lại đến từ lý do rất khó ngờ: cách thiết kế của trò chơi. Để tạo trải nghiệm độc đáo cho mỗi lượt chơi, Distrust xây dựng màn chơi bằng thuật toán phát sinh ngẫu nhiên. Do vậy đôi lúc sẽ xảy ra những tình huống khá bất công khi lượt chơi lần này sẽ khó hơn lượt chơi lần khác. Thường gặp nhất là trường hợp những món đồ thiết yếu nhất có lúc lại xuất hiện rất gần nhau hoặc ngay đầu màn, nhưng có khi lại khiến bạn chết vì cái lạnh Nam cực trong quá trình tìm kiếm. Chính sự sắp đặt ngẫu nhiên này khiến trò chơi có thể vô tình trở nên quá khó ngay cả ở chế độ chơi Adventure dễ hơn. Thế nhưng, Distrust đồng thời cũng có thể mang đến trải nghiệm hấp dẫn hơn ở độ khó Challenge một khi bạn đã quen với nhịp độ của nó.
Yếu tố ngẫu nhiên cũng không chỉ có ở phần thiết kế màn chơi, nó còn được đưa vào sâu hơn theo kiểu “cuộc đời lúc may lúc rủi”. Chẳng hạn, một thứ thực phẩm trông có vẻ an toàn nhưng có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm nếu không lưu tâm những gì trực giác của nhân vật mách bảo. Thậm chí, các nhân vật cũng đôi lúc bất cẩn một cách ngẫu nhiên khiến họ bị những vết trầy xước khi đang tìm đồ trong các thùng hay tủ sắt. Hậu quả là bạn sẽ cần tìm băng gạc để cầm máu nếu không muốn họ mất máu đến chết. Ô hay, mất máu đến chết chỉ vì vết xước nhỏ, ngay giữa Nam cực lạnh giá dễ dàng “đóng băng” mọi thứ chất lỏng ư?
Ở khía cạnh trải nghiệm , tôi thấy Distrust có không ít yếu tố thiếu thực tế như nói trên. Chẳng hạn trường hợp đào tuyết chắn trước cửa ra vào một tòa nhà, rõ ràng hai hay ba người cùng làm sẽ nhanh hơn, nhưng trò chơi chỉ cho phép một nhân vật thực hiện một công việc trong cùng một thời điểm. Một số hạn chế khác cũng dễ dàng khiến bạn thấy khó chịu như phải ngủ đúng nơi có giường hoặc sofa, tạo cảm giác khiên cưỡng và đòi hỏi, nhất là trong hoàn cảnh đầy gian khó của các nhân vật. Tuy nhiên, phần lớn yếu tố sinh tồn lại khá thú vị và giống ngoài đời thật, góp phần gây khó cho người chơi nhưng cũng mang lại kịch tính cho trải nghiệm và không thiếu lúc khiến bạn nổi điên.
Để vượt qua toàn bộ sáu khu vực (zone) màn chơi, Distrust khiến người chơi phải luôn cân nhắc giữa những lựa chọn không dễ dàng. Chẳng hạn, liệu có nên đứng giữa “đồng không hiu quạnh” giá rét nơi Nam cực để tìm chiếc chìa khóa nào khớp với ổ khóa trong một chùm chìa khóa hay không? Việc này sẽ nhanh chóng khiến nhân vật bị nhấn chìm trong cái rét và viễn cảnh không hề tươi đẹp chút nào. Hay liệu có nên cậy hỏng bản lề cửa bằng thanh kim loại cứng, chấp nhận để tòa nhà bị gió lạnh lùa vào khiến nhân vật mau bị lạnh hay không? Chỉ riêng những lựa chọn khó khăn như vậy đã đủ để khiến bạn nổi khùng, chứ chưa nói đến các việc giữ các chỉ số sinh tồn của nhân vật ổn định.
Khó nhất có lẽ là việc giữ chỉ số quyết định đến sự sinh tồn. Mỗi nhân vật có ba chỉ số chính là giữ ấm (warmth), sự mệt mỏi (stamina) và cơn đói (satiety). Giữ ấm có lẽ khá dễ hiểu nên tôi không cần phải nói, nhưng sự mệt mỏi và cơn đói lại gây rất nhiều vấn đề. Nếu bị đói lâu có thể dẫn đến chứng tham ăn, khiến nhân vật ăn ngấu ăn nghiến mà vẫn không cảm thấy no. Hay quá mệt mỏi vì thiếu ngủ có thể dẫn đến ảo giác khiến nhân vật thấy kẻ thù hay những mối nguy hiểm không tồn tại. Thậm chí trò chơi còn tiến xa hơn bằng việc cho phép người chơi bỏ rơi đồng đội để “độc tấu” trên con đường sinh tồn còn lại. Tuy điều khiển nhiều nhân vật cùng lúc khá khó khăn và phức tạp, nhưng đấy là lựa chọn tồi và sẽ khiến bạn hối hận về sau.
Sau cuối, Distrust thật sự mang đến một trải nghiệm sinh tồn độc đáo mà căng thẳng. Tuy đó là trải nghiệm khá “đắng” ở thời điểm ban đầu, nhưng một khi đã quen được cách chơi, trò chơi thật sự hấp dẫn và thú vị nhưng không kém phần thử thách. Chưa kể, màn chơi thay đổi ngẫu nhiên sau mỗi lần chơi và lượng nhân vật mở khóa đa dạng khiến trải nghiệm luôn tươi mới, mang đến giá trị chơi lại cao cho trò chơi. Và nếu bạn cần thì Trải Nghiệm Số có bài chia sẻ kinh nghiệm chơi game tại đây.
Distrust được phát hành trên Windows.
Bài viết sử dụng game do Alawar hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác