Thể loại đi cảnh giải đố vốn đã “đất chật người đông” bấy lâu, nhưng Black the Fall vẫn tạo được sự tách biệt khỏi đám đông.
Tôi biết đến Black the Fall khá tình cờ khi xem các dự án thuộc chương trình Square Enix Collective. Bạn có thể hiểu nó như một sự hỗ trợ của Square Enix cho các studio game khởi nghiệp. Theo đó, với mỗi dự án được cộng đồng đánh giá cao sẽ được đưa đi xin góp vốn từ cộng đồng. Nếu kế hoạch góp vốn thành công, Square Enix sẽ hỗ trợ khâu phát hành. Và Black the Fall là một trong những dự án đã vượt qua các công đoạn khó khăn ban đầu để có thể ngẩng cao đầu phát hành như thế.
Ngay khi bắt đầu trò chơi, đập vào mắt tôi là đồ họa hết sức chi tiết, với các tông màu chủ đạo đen, xám và đỏ gây ấn tượng mạnh. Điều này tạo nên cảm giác cái thế giới trong trò chơi không những u tối mà còn rất nặng nề. Sau ấn tượng ban đầu đó, tôi chợt nhận ra trò chơi hoàn toàn không có bất kỳ lời thoại nào. Để hiểu câu chuyện và thông điệp của trò chơi, bạn chỉ có một chọn lựa duy nhất là phải hoàn thành nó. Do vậy, tôi sẽ không phí thời gian tiết lộ nội dung game ở đây.
Black the Fall đưa người chơi đến với một nhân vật vô danh mà tôi đoán có lẽ tên là Black vì anh ta mặc một chiếc áo đen. Nhân vật trông có vẻ rất mệt mỏi, chán đời và không có chút cảm xúc nào. Đã vậy, mới vào đầu màn chưa kịp hiểu chuyện gì hay cách chơi ra sao thì đã lăn ra chết. Những gì chào đón bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên đã không thể tươi đẹp hơn. Thế giới trong Black the Fall đầy rẫy những khẩu turret, những cỗ máy khổng lồ và trên hết là nó hoàn toàn bí ẩn. Nhân vật của người chơi giống như đang tìm cách trốn khỏi khu máy móc này. Khắp nơi là những camera an ninh và những tên lính canh bụng phệ, xấu xí như các vai ác trong Little Nightmares. Chúng cứ đi qua đi lại với cái nhìn săm soi khắp nơi. Nhiệm vụ của người chơi là giúp nhân vật vượt các chướng ngại để thoát ra ngoài mà không để bị phát hiện. Và nói thì dễ hơn làm.
Với lối chơi đi cảnh và mang nặng tính giải đố, Black the Fall tương đối thành công khi gợi được sự tò mò của người chơi từ những giây phút ban đầu. Bạn sẽ thắc mắc trước những NPC cứ cắm cúi đạp xe đạp, như để tạo năng lượng cho một cỗ máy khổng lồ nào đó vận hành. Yếu tố này khiến tôi luôn tự hỏi đây là thế giới nào, và nó là của loài người hay do máy móc thống trị. Nhưng sau sự tò mò, trò chơi để lại khá nhiều “trái đắng” cho người chơi khi phải loay hoay vật lộn với yếu tố thử và sai. Nó khiến bạn luôn phải thận trọng dò từng bước đi, luôn canh cánh không rõ điều gì đang chực chờ cướp mạng của nhân vật ở phía trước. Trò chơi gợi cho tôi chút cảm giác hoài niệm về tựa game khá nổi tiếng từ những năm đầu thập niên 90 là Another World và Flashback. Tuy ban đầu lối chơi cũng có nhiều nét tương đồng, nhưng càng về sau Black the Fall lại thể hiện những điểm riêng và mới mẻ trong bối cảnh tăm tối nhưng hết sức hiện đại.
Một trong những yếu tố giải đố mới mẻ và thú vị chính là cây súng chiếu tia. Hầu hết các cánh cửa khóa kín đều cần đến công cụ này để mở. Các câu đố ban đầu chỉ là tìm cách phá hủy hoặc qua mặt các camera an ninh. Nhưng khi lấy được súng chiếu tia, bạn sẽ dùng nó để điều khiển máy móc và cả NPC trong trò chơi. Đó có thể là “giúp” bọn người máy tự nện nhau hay ra lệnh cho các NPC mở cửa thay cho bạn. Thật sự, nói thì nghe rất dễ, nhưng các câu đố này không hề đơn giản chút nào. Vấn đề lớn nhất của trò chơi nằm ở độ khó ban đầu đã khá cao và việc người chơi khiến nhân vật bỏ mạng không đếm xuể lại rất dỗi bình thường. Nhưng một khi đã quen dần với cảm giác trải nghiệm, mỗi khi giải xong câu đố lại mang đến một cảm giác sung sướng khó tả.
Yếu tố giải đố thứ hai cũng thú vị không kém mà tôi khá thích là con chó máy mà người chơi tìm được sau khi thoát ra khỏi nhà máy. Những câu đố khi này giống như việc bạn phải điều khiển hai nhân vật và cùng tìm mỗi đường khác nhau để vượt qua chướng ngại vậy. Nó rất thú vị và cũng nâng độ khó cao hơn so với ban đầu vốn đã không dễ. Mỗi nhân vật đều có khả năng riêng và làm sao để kết hợp lại với nhau mới là bài toán khó. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ dễ dàng bị đánh lừa với lối suy nghĩ thông thường trước những gì nhìn thấy. Và đó cũng chính là “quả lừa” mà nhà phát triển cố ý đưa vào để “hãm hại” người chơi. Nên nhớ, nhiều lúc những gì bạn thấy chưa chắc đúng với những gì bạn nghĩ. Nếu không “ghi tâm khắc cốt” điều này, chắc chắn không ít lần bạn sẽ phải loay hoay rất lâu trước các câu đố “thấy vậy mà không phải vậy” của trò chơi.
Cái hay của Black the Fall là luôn mang đến cảm giác giải đố mới mẻ và thú vị theo một tiết tấu đều đặn. Nhà sản xuất rất biết cân bằng giữa giải đố và lối chơi đi cảnh, không đặt nặng nhất định vào một trong hai yếu tố nào. Chính vì vậy, Black the Fall tạo nên cảm giác trải nghiệm khá hoàn hảo. Chưa kể, các câu đố rất thú vị và được xây dựng khéo léo. Hầu như mỗi khi bí một câu đố nào, lời giải luôn nằm ở khâu tương tác môi trường trong đoạn nào đó mà có thể ban đầu bạn đã bỏ lỡ không để ý.
Sau cuối, Black the Fall có độ khó khá cao ban đầu nhưng một phần cũng vì không có những giải thích người chơi phải làm gì. Phần còn lại không thể phủ nhận do trò chơi được thiết kế với độ khó cao một cách có chủ ý. Dù vậy đây là một game đi cảnh giải đố khá hay trong năm nay mà bạn không nên bỏ lỡ. Tuy trò chơi không hề thân thiện với người chơi casual, nhưng với phương châm “thất bại là mẹ của thành công” và tự tập một chút tính kiên nhẫn, cảm giác tưởng thưởng mà trò chơi mang lại trong trải nghiệm thật sự rất tương xứng.
Black the Fall được phát hành trên PC, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do Sand Sailor Studio hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!