Aragami: Shadow Edition là bộ game không thể bỏ qua đối với fan của thể loại hành động lén lút “chính tông” nói chung và series game Tenchu nói riêng.
Khi Aragami lần đầu ra mắt, trò chơi đã giành được nhiều lời khen ngợi từ fan của thể loại game hành động lén lút đặc trưng. Tuy nhiên, khác với những cái tên đình đám của các hãng game lớn sử dụng lối chơi này để tạo sự mới mẻ trong trải nghiệm của các game phiêu lưu hành động, thì Aragami đặc biệt hướng đến fan của những cái tên khá kinh điển ngày xưa như Thief, Metal Gear Solid và đặc biệt là Tenchu. Hơn hai năm đã trôi qua kể từ khi Aragami phát hành, nhưng dư âm của trò chơi vẫn còn đó và bản mở rộng Nightfall ra mắt như một món quà dành cho fan của dòng game này.
Nhân dịp phát hành bản mở rộng đầu tiên của trò chơi, Aragami: Shadow Edition cũng được đồng thời tung ra, mang đến trọn vẹn trải nghiệm cốt truyện và những pha hành động lén lút hấp dẫn cho những ai đã trót yêu cái cảm giác trải nghiệm “xuất quỷ nhập thần” của thể loại này. Đây là phiên bản bao gồm tựa game gốc Aragami và bản mở rộng Nightfall với mức giá ưu đãi hơn khi mua riêng lẻ. Aragami: Shadow Edition cũng đánh dấu lần đầu tiên tựa game này xuất hiện trên nền tảng Xbox One, mở rộng đối tượng người chơi hơn. Xem thêm bài đánh giá Aragami.
Đồ họa trong Aragami: Shadow Edition khá thú vị và mang phong cách khá đặc trưng quen thuộc nếu bạn từng trải nghiệm Aragami trước đây. Phong cách cel-shade có vẻ rất phù hợp cho bối cảnh của trò chơi, tạo được dấu ấn riêng về mặt hình ảnh. Tôi vốn không hâm mộ phong cách đồ họa này trong các tựa game hành động, nhưng lại cảm thấy ấn tượng với những gì mà Aragami mang đến ở khía cạnh thị giác. Trò chơi tạo cảm giác như một bức tranh được vẽ liên tục bằng những nét mực đen và đỏ đầy cuốn hút. Đáng chú ý nhất vẫn là giao diện của game được “khắc” hẳn lên áo choàng của nhân vật mà bạn điều khiển, mỗi khi di chuyển qua lại giữa ánh sáng và bóng tối đều làm thay đổi màu sắc của nhân vật. Trong tối, hiện thân của nhân vật chính như một bóng ma với những đường sáng trên người và đôi mắt sáng quắc, khi ra sáng thì lại xuất hiện như một nhân vật bình thường với những chi tiết trên khuôn mặt thô ráp và góc cạnh. Cả hai hiện thân trong tối hay ngoài sáng đều ấn tượng và rất ngầu.
Nếu bạn là người chơi Xbox One hoặc chưa từng trải nghiệm phiên bản gốc của trò chơi thì xin hé lộ Aragami là một linh hồn với cái chết mang nhiều ân oán chưa thể phai nhòa. Nhân vật này được công chúa Yamiko triệu hồi khi cô đang bị giam cầm trong một tòa lâu đài kiên cố của đội quân ánh sáng Kaiho. Nhiệm vụ của người chơi là phải vượt qua muôn vàn lính canh và tuần tra của quân đội Kaiho, thu thập các Talisman để giải thoát công chúa trước khi mặt trời mọc, thời điểm mà nhân vật sẽ hoàn toàn tan biến. Lối chơi của Aragami mang nặng yếu tố hành động lén lút với trải nghiệm khá hấp dẫn nhờ vào kỹ năng gọi là Shadow Leap, cho phép nhân vật có thể dịch chuyển ngắn giữa các vị trí bóng tối khác nhau. Cơ chế này tuy không mới mẻ vì rất nhiều tựa game đã từng sử dụng, nhưng Aragami là game đầu tiên sử dụng nó làm cơ chế gameplay chính của trò chơi.
Từ trước đến nay, lối chơi hành động lén lút thường khá kén người chơi do nhân vật di chuyển chậm chạp và đòi hỏi sự kiên nhẫn cao độ. Cơ chế Shadow Leap của Aragami đã xóa bỏ đi yếu tố này, cho phép nhân vật di chuyển nhanh lẹ hơn rất nhiều, khiến những pha hành động lén lút trong trò chơi trở nên hấp dẫn và diễn ra ở nhịp độ nhanh hơn. Đây cũng là yếu tố “sinh tử” giúp trò chơi dễ tiếp cận với nhiều tượng đối tượng người chơi hơn. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là độ khó của Aragami ở mức thấp mà ngược lại là khác, đặc biệt khi các màn chơi luôn có những pha đuổi bắt kiểu mèo và chuột khá căng thẳng và không ít phần rủi ro.
Sau thành công của Aragami, bản mở rộng Nightfall ra mắt đã mang đến trải nghiệm mới mẻ hơn cho người chơi với thiết kế mang nặng yếu tố co-op. Đây không phải là yếu tố mới trong bản mở rộng này, kỳ thực nó đã xuất hiện từ tựa game gốc nhưng phải đến Nightfall thì bạn mới thấy rõ co-op được thiết kế rõ nét trong trò chơi như thế nào. Điển hình là việc người chơi được phép lựa chọn giữa nhân vật nam và nữ, khiến tôi gợi nhớ đến series game Tenchi kinh điển. Ngay cả các đoạn chuyển cảnh đều có sự xuất hiện của hai nhân vật cùng mở cửa, hay thậm chí còn có cả kỹ năng để tận dụng nhẫn thuật của nhân vật còn lại cho mục đích nhiệm vụ.
Ở khía cạnh trải nghiệm, Nightfall có vẻ mang đến độ khó cân bằng hơn, tăng dần theo từng màn chơi so với phiên bản gốc của trò chơi. Màn chơi cũng được thiết kế rộng lớn hơn, lính canh cũng tăng số lượng và thường xuyên di chuyển theo từng nhóm nhỏ thay vì lẻ tẻ như trước đây. Chưa kể là các cung thủ cũng xuất hiện ngay từ màn đầu tiên, gây nhiều khó khăn cho người chơi hơn. Không biết có phải vì đã quen với trải nghiệm Aragami ban đầu hay không mà tôi có cảm giác Nightfall dễ hơn. Một phần cũng có thể vì bản mở rộng này cung cấp sẵn các kỹ năng nhẫn thuật cho nhân vật và bạn có thể sử dụng nó trong một số lần hạn chế, thay vì người chơi phải đi kiếm các cuộn thư từ đầu để lấy điểm nâng cấp kỹ năng như phần trải nghiệm Aragami ban đầu.
Nội dung trong Nightfall là câu chuyện xảy ra trước cốt truyện trong Aragami, do vậy mà trò chơi khuyến cáo bạn nên trải nghiệm phần chơi Aragami cũ trước khi bước vào Nightfall. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn thích chơi trước Nightfall hơn thì trò chơi vẫn rất thân thiện và cung cấp đầy đủ tutorial về các cơ chế gameplay quan trọng. Đây là một điểm rất đáng khen, cho thấy trò chơi được nhà phát triển chăm chút tỉ mỉ và không có động thái ép buộc người chơi phải trải nghiệm theo một thứ tự nhất định. Thế nhưng, bạn cũng nên cân nhắc nếu quyết định trải nghiệm Nightfall trước, vì nó có thể làm tiết lộ nhiều tình tiết trong phần game gốc, vô tình làm hỏng trải nghiệm của bạn sau này.
Bên cạnh các cơ chế gameplay quen thuộc như Shadow Leap, thì Nightfall cũng bổ sung kỹ năng mới khá thú vị, chẳng hạn như “nhờ vả” nhân vật còn lại kết liễu một nhân vật nào đó, khá hữu ích trong trường hợp bạn cần đồng thời hạ gục hai tên lính gác ở một vị trí không thể lẻn qua nào đó. Dù vậy, bản mở rộng này lại tạo cảm giác như hướng đến yếu tố hành động nhiều hơn, hoặc có thể vì phương án hành động lén lút trong Nightfall khó thực hiện hơn, nên dễ khiến người chơi nghĩ đến giải pháp hành động nhiều hơn. Mặt khác, nhân vật điều khiển trong Nightfall di chuyển nhanh hơn thấy rõ, nếu chơi liên tục đến khi hoàn thành có thể khiến bạn bị chóng mặt giống như tôi.
Sau cuối, Aragami: Shadow Edition là một bộ game đặc sắc dành cho fan của thể loại hành động lén lút “chính tông” nói chung và series game Tenchu nói riêng. Nếu muốn tìm kiếm một tựa game hành động lén lút đứng nghĩa và không kém phần thử thách, thì đây là cái tên mà bạn không nên bỏ qua, đặc biệt là người chơi Xbox One và những ai chưa từng trải nghiệm Aragami trước đây. Điểm cộng rất lớn là trò chơi hỗ trợ co-op hai người trong toàn bộ trải nghiệm, thậm chí cho phép chơi cross-platform giữa nền tảng console và PC. Chỉ đáng tiếc là do không được sự ủng hộ của Sony nên người chơi các hệ console không thể trải nghiệm co-op tựa game hấp dẫn này với nhau. Mặt khác, do thời lượng chơi bản mở rộng Nightfall hơi ngắn, nên những ai mong đợi trải nghiệm dài như tựa game gốc ban đầu sẽ thấy thất vọng, nhất là bạn nào đã sở hữu Aragami và phải mua riêng Nightfall.
Aragami: Shadow Edition được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do Lince Works hỗ trợ.