Aragami mang đến một trải nghiệm hành động lén lút đúng nghĩa mà bạn khó tìm thấy ở những tựa game khác trên thị trường hiện nay.
Trên thị trường hiện nay, những tựa game có lối chơi hành động lén lút không phải là hiếm. Có thể kể ra nhiều cái tên đình đám như series Dishonored hay Assassin’s Creed đều có lối trải nghiệm này. Thế nhưng, đây không phải là những tựa game hành động lén lút thuần túy mà được xây dựng yếu tố này như một hướng trải nghiệm khác bên cạnh yếu tố hành động của trò chơi, mục đích là để tạo thêm khẩu vị và lựa chọn cho người chơi hơn. Chính vì vậy mà chúng không thể thỏa mãn được fan của thể loại hành động lén lút thuần túy. Tại sao lại như vậy?
Nếu từng chơi game từ thời PlayStation đến nay, hẳn những tựa series game như Tenchu, Thief hay Metal Gear Solid ngày xưa luôn mang đến một cảm giác rất thỏa mãn mỗi khi bạn có thể “đánh động kẻ thù” rồi lẻn sau lưng chúng mà không bị phát hiện, xuất quỷ nhập thần như chốn không người. Cảm giác tuyệt vời đó rất khó có thể tìm lại trong những tựa game trên thị trường hiện nay. Thế nên sự xuất hiện của Aragami với lối chơi hành động lén lút đặc trưng giống như cảm giác được gãi ngứa đối với fan dòng game này. Và trong khi chờ đón bản mở rộng mới của trò chơi được ra mắt, chúng ta hãy cùng đưa nhau về với tuổi thơ của ngày xưa với Aragami phiên bản gốc.
Aragami là tên của nhân vật chính, được công chúa Yamiko triệu hồi khi cô đang bị giam cầm trong tòa lâu đài kiên cố ở đâu đó. Tuy nhiên đây không phải là kiểu game Mario cứu công chúa quen thuộc, thay vào đó là một câu chuyện với nhiều nút thắt khá thú vị, dù rằng ở khía cạnh nào đó cũng khá dễ đoán. Mục đích của Yamiko là muốn nhờ Aragami tìm cách giải thoát cô khỏi nơi giam cầm trong đêm trước khi mặt trời mọc, và trên hết là trả thù những kẻ đã nhẫn tâm giết hại người dân của cô. Những kẻ đó chính là đạo quân ánh sáng Kaiho mà bạn phải đối đầu. Liệu ánh sáng có phơi bày được sự thật trong bóng tối?
Như đã đề cập ở trên, lối chơi của Aragami mang nặng yếu tố hành động lén lút. Nhân vật của người chơi có một kỹ năng gọi là Shadow Leap, có thể dịch chuyển khoảng cách ngắn từ vị trí này sang vị trí khác, khi và chỉ khí đó là những nơi có bóng tối. Đây là cơ chế quan trọng trong trò chơi, tạo cảm giác trải nghiệm khá mới mẻ của thể loại hành động lén lút trong môi trường 3D, cho phép nhân vật có thể di chuyển nhanh hơn và giảm thời gian kiên nhẫn chờ đợi vốn là điểm cộng nhưng cũng là điểm yếu của thể loại này trước đây. Cách thiết kế này giúp trò chơi dễ tiếp cận với nhiều đối tượng người chơi hơn, xóa đi suy nghĩ thể loại hành động lén lút đòi hỏi sự kiên nhẫn cao độ trước đây.
Kỳ thực, Aragami không phải là tựa game đầu tiên khai thác cơ chế gameplay này, nhưng trong những game mà tôi từng trải nghiệm thì có lẽ đây là game đầu tiên phát triển tính năng này thành cơ chế trải nghiệm chính cho cả một trò chơi. Tuy nhiên, game lại khá thành công trong việc thực thi lối thiết kế này để mang lại trải nghiệm hành động lén lút hấp dẫn. Bóng tối mang lại cho Aragami tất cả, nó cũng giống như sinh mệnh của nhân vật vậy. Toàn bộ khả năng dịch chuyển và sử dụng các kỹ năng đều tùy thuộc vào yếu tố này. Có bóng tối, nhân vật có thể dịch chuyển qua lại giữa các khu vực như đi vào chốn không người, nhưng trong ánh sáng thì Aragami sẽ hiện nguyên hình hài và dễ dàng bị kẻ thù phát hiện từ xa.
Kẻ thù Kaiho trong trò chơi thì ngược lại, có khả năng chiếu sáng và soi rõ mọi ngã đường mà chúng đi qua. Nếu tiếp xúc với ánh sáng, khả năng ẩn thân của Aragami sẽ suy giảm dần, khiến nhân vật không thể sử dụng khả năng dịch chuyển nữa và dễ dàng bị phát hiện và đánh động toàn bộ lính gác. Nếu đây là lần đầu trải nghiệm thể loại hành động lén lút như thế này, không ít thì nhiều bạn sẽ cảm thấy gò bó và chỉ muốn “giải thoát” bằng việc lăn xả vào kẻ thù. Đây là cảm giác chung của những ai vốn đã quen với những tựa game hành động đòi hỏi mọi thứ đều diễn ra chóng vánh. Tuy nhiên, nếu kiên nhẫn một chút thì bạn sẽ quen dần cảm giác di chuyển trong bóng tối, nhưng sau khoảng một tiếng trải nghiệm mà cảm giác không khá hơn thì có lẽ thể loại này đáng tiếc là không phù hợp với bạn.
Với Shadow Leap, nhân vật Aragami có thể di chuyển với tốc độ rất nhanh so với kẻ thù trong trò chơi. Điều này khiến các màn chơi ban đầu có thể vượt qua chóng vánh nhưng đừng vì thế mà bạn vội nghĩ đây là một game dễ. Càng về sau, các màn chơi được xây dựng phức tạp và rộng lớn hơn, với tần suất kẻ thù đi tuần khắp nơi đông hơn và các xạ thủ trên cao cũng nhiều hơn. Từ đây, trải nghiệm sẽ diễn ra khó khăn hơn rất nhiều khi bạn phải tìm đường len lỏi giữa những cặp mắt “cú vọ” của kẻ thù để phá hủy các Light Barrier, mở đường mới đến những khu vực làm nhiệm vụ. Chưa kể, hàng loạt các mối đe dọa mới cũng xuất hiện và tạo nhiều bất ngờ đầy kịch tính trong trải nghiệm.
Tuy nhiên, Aragami không chỉ có mỗi kỹ năng Shadow Leap mà còn có thể học thêm những kỹ năng mới, nhờ vào việc thu thập các cuộn thư được giấu đâu đó trong từng màn chơi. Những cuộn thư này sẽ cộng điểm để bạn có thể mở khóa một kỹ năng nào đó, thường làm giảm đi độ khó của trò chơi. Người chơi không nhất thiết phải thu thập chúng để qua màn, nhưng có nó sẽ khiến nhiệm vụ trở nên dễ dàng hơn. Nói một cách khác, trò chơi đã khéo léo lồng ghép yếu tố kỹ năng mới như một cách giảm đi độ khó dành cho những ai thích khám phá. Đây cũng là một cách để giữ chân người chơi trong màn chơi lâu hơn, thay vì để bạn chỉ chăm chăm hoàn thành mục tiêu và qua màn như hầu hết những tựa game khác.
Trong suốt thời gian trải nghiệm, tôi cảm thấy thú vị với cách mà nhà phát triển cố gắng cân bằng yếu tố gameplay và độ khó của trò chơi. Chẳng hạn, nếu như Aragami có thể tiêu diệt kẻ thù bằng một nhát kiếm thì kẻ thù cũng có thể dùng kiếm ánh sáng tiễn bạn “một nhát lên đường”. Trong khi đó những ánh đèn, ngọn đuốc hay những tên lính ánh sáng mà bạn tiếp cận đều có thể dẫn đến kết quả “vĩnh biệt mùa hè” cho nhân vật chính. Tiếp cận những yếu tố này không chỉ khiến nhân vật bị lộ hình hài mà còn làm mất khả năng sử dụng tất cả kỹ năng của Aragami.
Chính điều này buộc bạn phải tìm những cách tiếp cận khác nhau cho mỗi khu vực, dù tha mạng hay nhẹ nhàng tiêu diệt một tên lính cũng thường là một lựa chọn khó. Lối trải nghiệm này gợi nhớ đến series game Tenchu kinh điển, nhưng việc bổ sung thêm yếu tố bóng tối khiến Aragami trở nên hấp dẫn hơn series game hành động lén lút nổi tiếng một thời này. Thậm chí, trò chơi còn tiến một bước xa hơn là tưởng thưởng cho người chơi dù bạn vận dụng lối trải nghiệm nào, đồng thời thay đổi những tình huống trong trò chơi để người chơi tùy cơ ứng biết giữa phong cách “xuất quỷ nhập thần” hay “linh hồn khát máu”.
Thậm chí, thiết kế màn chơi và vị trí sắp đặt kẻ thù cũng được tính toán khéo léo, buộc người chơi phải thiên biên vạn hóa theo tình huống nhất định, hạn chế việc họ trải nghiệm một lối chơi duy nhất và dễ dẫn đến cảm thấy nhàm chán. Màn chơi khá rộng và tương đối mở, hầu như đều cho phép bạn tiếp cận nhiệm vụ từ nhiều góc độ. Thiết kế cũng khuyến khích người chơi khám phá và sử dụng mọi kỹ năng của nhân vật để giành lợi thế. Điểm thú vị là đồ họa cel-shade được xây dựng khá đẹp, phần ánh sáng rất tinh tế và bối cảnh thời phong kiến Nhật Bản mang nhiều gợi nhớ đến series Tenchu năm nào. Chỉ có điểm trừ là phần lời thoại khá lủng củng, diễn giải lòng vòng và sử dụng nhiều từ ngữ dài dòng gây khó hiểu, nhưng may mắn là không tác động nhiều đến trải nghiệm.
Sau cuối, Aragami là một tựa game hành động lén lút đúng nghĩa mà có thể bạn đã quên mất thể loại này từng tồn tại giữa những rừng game trên thị trường vay mượn thể loại này. Trò chơi giống như kẻ kế thừa tinh thần của series game Tenchu và khắc phục những vấn đề gây phiền nhiễu cho người chơi còn tồn đọng từ series này, mang đến trải nghiệm thú vị và dễ tiếp cận với nhiều đối tượng người chơi hơn. Nếu muốn tìm kiếm một game hành động lén lút đúng nghĩa, sáng tạo và hấp dẫn nhưng cũng không kém phần thử thách, thì Aragami chắc chắn là một lựa chọn không hề sai lầm. Thậm chí đây còn là một trong những tựa game hành động lén lút hiếm hoi hỗ trợ chơi co-op và cross-platform giữa console và PC, mang đến trải nghiệm rất hấp dẫn cùng một người bạn.
Aragami chỉ có trên Windows và PlayStation 4. Xem thêm bài đánh giá Aragami: Shadow Edition.
Bài viết sử dụng game do Lince Works hỗ trợ.