Crown Trick là game khám phá hang động với yếu tố roguelike với hệ thống chiến đấu theo lượt tưởng chừng giống như bao cái tên cùng thể loại khác trên thị trường. Thế nhưng chỉ sau vài phút trải nghiệm ban đầu, trò chơi đã khiến người viết bất ngờ vì mức độ “bá đạo” trong thiết kế gameplay và câu chuyện kể về những cơn ác mộng gợi sự tò mò khó cưỡng đến tận phút cuối. Tuy nhiên, đây không phải là game kinh dị như bạn dễ lầm tưởng qua mô tả ở trên.
Trò chơi đưa bạn nhập vai nhân vật nữ Elle với cuộc gặp gỡ kỳ lạ chiếc vương miện biết nói. Sau vài phút “trước lạ sau quen”, cặp đôi người và đồ vật này bị cuốn vào thế giới ác mộng gọi là Nightmare Realm, biến toàn bộ trải nghiệm của người chơi thành cơn ác mộng vô cùng “bánh cuốn”. Kỳ thực, trải nghiệm Crown Trick không thuộc loại dễ, nhưng với thiết kế gameplay hấp dẫn kết hợp cùng yếu tố roguelike phát sinh ngẫu nhiên màn chơi theo thuật toán, tựa game này mang đến giá trị chơi lại rất cao.
Đó là chưa kể câu chuyện kể gợi nhiều tò mò được kể lại thông qua những ghi chép mà bạn đọc được sau khi đánh boss. Cá nhân tôi không thích cách xây dựng nội dung như thế này, nhưng không thể phủ nhận nó hoàn thành khá tốt sứ mệnh trong việc truyền tải câu chuyện kể về những cơn ác mộng cho người chơi. Trái lại, Crown Trick lại gây ấn tượng cho người viết khi xây dựng thế giới trong game thú vị với các nhân vật cá tính, có “giá trị lợi dụng” để nâng cấp cho Elle mạnh hơn.
Để giúp bạn dễ dàng “đánh nhanh rút gọn”, tôi sẽ bỏ qua phần câu chuyện kể dí dỏm của game mà đi thẳng vào phần trình bày về lối chơi. Về cơ bản, Crown Trick là trải nghiệm khám phá hang động (dungeon-crawler) với góc nhìn top-down và màn chơi là những gian phòng được xây dựng ngẫu nhiên bằng thuật toán. Mỗi khi bước vào căn phòng mới, người chơi được lựa chọn giữa hai loại vũ khí ngẫu nhiên. Ban đầu bạn chỉ có những vũ khí rất cơ bản nhưng càng qua màn, người chơi sẽ có lựa chọn vũ khí đa dạng hơn.
Mỗi loại vũ khí đều có ưu và khuyết riêng, từ tầm tấn công, chỉ số khác biệt cho đến các kỹ năng chính và phụ (buff). Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất là hệ thống Relic vốn là những trang bị có thể cộng dồn, bổ sung thêm kỹ năng phụ cho nhân vật. Nói đơn giản là các Relic giúp bạn “dễ thở” hơn khi chiến đấu với kẻ thù khó nhằn hoặc boss, làm giảm đi cảm giác “cái chết nhẹ tựa lông hồng” thường diễn ra trong suốt trải nghiệm. Kỳ thực, Crown Trick vận dụng công thức gameplay cũ nhưng vẫn tạo sự mới mẻ.
Người chơi vẫn di chuyển nhân vật, chặt chém hoặc dùng phép với kẻ thù, thu thập các loại vũ khí khác nhau và tận dụng ưu điểm của chúng khi kết hợp cùng các Relic để qua màn. Ở góc độ người chơi, Crown Trick có nhiều cơ chế khá giống với Hades vì cùng thể loại, nhưng tựa game của nhà phát triển NEXT Studio có phần kém nổi bật hơn vì những hạn chế trong thiết kế gameplay. Chỉ có một điểm chung dễ nhận thấy: mỗi lần trải nghiệm là những lượt thử nghiệm xây dựng nhân vật đến khi bạn ưng ý nhất.
Điểm khác biệt thì vô số, nhưng khác biệt lớn nhất là trải nghiệm chiến đấu trong Crown Trick diễn ra theo lượt với thời gian bị đóng băng tương tự như Superhot vậy. Mọi thứ đều “đứng hình” khi bạn không di chuyển và chỉ chuyển động mỗi lúc Elle dịch chuyển. Không gian mỗi màn chơi đều được xây dựng như bàn cờ chia ô. Nhân vật chính và NPC di chuyển trên từng ô đó. Phần lớn đều được thể hiện minh bạch, giúp người chơi dễ dàng vận dụng và khai thác năng lực của Elle tối đa để tấn công và phòng thủ trước kẻ thù.
Việc đưa ra những chiến thuật hợp lý và đọc vị được nước cờ của kẻ thù đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm game. Không những vậy, không gian màn chơi còn có những cạm bẫy bất ngờ mà bạn có thể tận dụng để kẻ thù “ăn cho hết”, nhưng nếu sơ suất thì Elle sẽ là nạn nhân. Đội ngũ phát triển NEXT Studio đã xây dựng nhiều ý tưởng gameplay thú vị, biến cuộc chiến xoay quanh yếu tố hành động chặt chém thường thấy của thể loại khám phá hang động trở nên hấp dẫn và kịch tính bất ngờ trong Crown Trick.
Đơn cử như bạn có thể học hệ thống kỹ năng gọi là Familiar từ việc đánh bại các mini-boss và dùng chúng làm “vũ khí” trước những kẻ thù khác. Yếu tố môi trường không chỉ đơn thuần là thiết kế hình ảnh mà có thể tận dụng tương khắc nguyên tố như Genshin Impact làm lợi thế trận chiến. Chẳng hạn, bạn có thể “đổ lửa vào dầu” để thiêu bọn quái vật hoặc chỉ đơn giản là mượn tay “thần lôi” để giật điện chúng. Đây chỉ là một vài trong số những chiến thuật mà người chơi có thể tận dụng khi chiến đấu.
Một trong những “bài tủ” yêu thích của tôi là dùng Firebreather ném ra thùng thuốc nổ, vừa có tác dụng cầm chân kẻ thù tiếp cận vừa có thể “kích lửa” khiến nó phát nổ khi cần. Đó là tôi còn chưa nói tới thùng nổ này gây sát thương rất khủng khi kẻ thù rơi vào “trận đồ Bát Quái” và có thể kéo dài vài lượt chơi trong các trường hợp cụ thể. Tất nhiên, nếu không cẩn thận thì những yếu tố lợi thế môi trường này cũng có thể trở thành bất lợi cho Elle khi bị kẻ thù “phản đòn”.
Thế nhưng, cơ chế gameplay để lại ý kiến trái chiều nhất của Crown Trick là tính ngẫu nhiên của nó trong nhiều khía cạnh. Đáng nói nhất là một số gian phòng có chứa thử thách hoặc hình thức gacha, khiến những gì mà bạn nhận được gây ra những tình huống dở khóc dở cười không ít lần. Ngược lại, trải qua chiến đấu trong nhiều gian phòng thì thứ chờ đợi bạn cuối mỗi tầng là trận đánh boss hoành tráng. Thắng lợi vẻ vang vài tầng nói trên là “xóa xổ” được một zone, trong khi sống sót rời khỏi một tầng cũng mừng rồi.
Kỳ thực, độ khó của Crown Trick không phải dạng vừa đâu, nhất là ở thời điểm đầu trải nghiệm khi Elle còn khá hạn chế về hành trang và khả năng chiến đấu. Đó là chưa kể kẻ thù cũng chẳng chơi ‘fair play' khi chúng thường vận dụng chiến thuật bao vây bạn hơn là mặt đối mặt. Tiêu diệt chúng thưởng cho người chơi vàng, Soulstone và trang bị nhưng nếu để thất trận, Elle sẽ mất sạch vàng chưa sử dụng. Tuy người chơi có rất nhiều cơ hội sử dụng vàng, nhưng quan trọng là bạn có thích dùng hay không thôi.
Đó cũng không phải là vấn đề lớn nhất của Crown Trick. Vấn đề lớn nhất của tựa game này là nửa sau trải nghiệm khá nặng tính lặp lại, trong khi tính chiến thuật của kẻ thù bắt đầu trở nên khá dễ đoán vì không có sự cải thiện và thay đổi. Chưa kể, tôi thường gặp khó khăn trong việc xác định trang bị mới liệu có tốt hơn trang bị hiện tại hay không vì game không có chỉ báo nào cả. Một số khía cạnh của giao diện và tương tác cũng dễ khiến người chơi bị rối. Nhịp độ chơi hơi rề rà và có thể gây khó chịu.
Trải nghiệm tuy không phải dạng vừa đâu, nhưng Crown Trick lại dễ khiến người chơi bị đánh lừa bởi phong cách đồ họa kiểu hoạt hình đáng yêu đầy màu sắc. Tuy nhiên, không biết có phải người viết nhìn gà hóa cuốc hoặc quá khắt khe không, nhưng một số tạo hình nhân vật khiến tôi có cảm giác hao hao nhau với những tựa game đã từng chơi. Đơn cử như nhân vật chính Elle thoạt nhìn qua khiến tôi lập tức nghĩ ngay đến chàng hoàng tử mù trong The Liar Princess and the Blind Prince.
Sau cuối, Crown Trick mang đến một trải nghiệm khám phá hang động khá hấp dẫn với những yếu tố gameplay độc đáo riêng và rất có chiều sâu. Nếu yêu thích thể loại này, đây là cái tên rất đáng cân nhắc dù nó khiến bạn “ăn hành” không ít lần với những cơn ác mộng về độ khó không phải dạng vừa đâu đó.
Crown Trick hiện có cho PC và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác