SUPERHOT là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất độc đáo và sáng tạo khi phát hành lần đầu trên PC cách đây hơn ba năm. Sau đó không lâu, trò chơi được chuyển nền lên các hệ console nhưng không có Nintendo Switch. Đến tận bây giờ, người chơi nền tảng “sinh sau đẻ muộn” của Nintendo mới được dịp trải nghiệm tựa game FPS tuyệt vời này.
Ý tưởng điều khiển thời gian trong game bắn súng có lẽ không phải mới. Trước đây, từng có khá nhiều tựa game vận dụng ý tưởng này, nhưng đáng chú ý nhất có lẽ là game FPS TimeShift khá độc đáo và sáng tạo ở thời điểm năm 2007. Một tựa game vận dụng cơ chế thời gian khá tuyệt vời gần đây là My Best Friend Pedro nhưng thuộc thể loại bắn súng 2D. Trong khi đó, SUPERHOT là một trường hợp khá đặc biệt vì nhà phát triển đã “nhào trộn” ý tưởng này vào một trải nghiệm FPS mang cảm giác giải đố vô cùng hấp dẫn, với sự hậu thuẫn của phong cách đồ họa tối giản polygon đầy ấn tượng về mặt thị giác.
SUPERHOT mở đầu với những hình ảnh khá “lừa tình”, có lẽ vì trò chơi được thiết kế ban đầu cho trải nghiệm trên PC. Giao diện trò chơi giống như một biến tấu của hệ điều hành MS-DOS ngày xưa. Lúc đầu, nhìn thấy cây thư mục và tập tin lệnh quen thuộc tôi cứ thấy có gì đó sai sai, không biết phải làm sao để “vào game”. Thậm chí tôi còn sợ trò chơi được thiết kế với giao diện “rặt PC” như thế này sẽ là một trở ngại cho người chơi console mà trong trường hợp này là Nintendo Switch. May mắn là điều đó không hề xảy ra do trải nghiệm hoàn toàn khác với những gì giao diện game thể hiện ban đầu.
Trò chơi dắt người chơi vào một câu chuyện khá khá nhẹ nhàng, đơn giản. Cụ thể, bạn nhận được một cuộc trò chuyện “thả thính” từ người bạn để tham gia một trải nghiệm “ảo tung chảo”. Thế nhưng, mọi thứ sau đó từ nội dung cho đến trải nghiệm lại vô cùng hấp dẫn, khiến tôi khá bất ngờ. Mỗi màn chơi đều có không gian nhỏ và thời lượng tương đối ngắn, với kẻ thù xuất hiện tứ phía với một mục đích duy nhất: loại trừ bạn. Lý do vì sao thì tôi xin dành phần trải nghiệm cốt truyện lại cho bạn, nhưng nói trước là nó cũng khá “hack não” vào phút cuối đấy. Yếu tố gameplay tuy đơn giản như giao diện của trò chơi, nhưng khá hấp dẫn.
Về cơ bản, SUPERHOT vận hành theo di chuyển của người chơi trong toàn bộ trải nghiệm. Thời gian và mọi thứ sẽ dừng lại khi nhân vật chính dừng lại. Nếu bạn di chuyển thật chậm, thời gian và mọi thứ khác cũng vậy và ngược lại. Điều này những tưởng giúp trải nghiệm dễ như ăn cơm nhưng kỳ thực nó không giống như những gì mà một nhà phát triển trong nước từng làm với tựa game mobile FZ9: Timeshift của họ. Yếu tố điều khiển thời gian mang đến cảm giác trải nghiệm giống như giải đố hơn là bắn súng. Điều khó nhất là người chơi phải tìm ra hướng tiếp cận tốt nhất để “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” mọi kẻ thù trong phòng, đồng thời tránh bị trúng đòn vì tất cả mọi người đều “one hit one kill” như nhau.
Vấn đề ở chỗ, kẻ thù trong SUPERHOT rất đông nên chuyện bạn bị “đánh hội đồng” là một phần của trải nghiệm trong từng màn chơi. Thế nhưng, ngoài yếu tố điều khiển thời gian là lợi thế, mọi thứ khác trong trải nghiệm đều vô cùng hạn chế. Đơn cử như giao diện game không cho bạn biết số đạn còn lại trong mỗi khẩu súng mà bạn cầm trên tay, cũng như không có bất kỳ chỉ báo nào mỗi khi kẻ thù bất thần xuất hiện trên màn hình ở một góc khuất nào đấy. Điều này buộc người chơi phải có chiến thuật cụ thể và quan sát cẩn thận trước khi hành động hay thậm chí trải nghiệm kiểu thử và sai nhiều lần trước khi vượt qua được màn chơi. Sai một ly đi một dặm là chuyện không thể tránh khỏi, nhất là những màn chơi về sau buộc bạn phải “ném đồ” và sử dụng vũ khí cận chiến “một mình cân tất cả” với số lượng kẻ thù vô cùng áp đảo.
Độ khó càng tăng cao, nhân vật của người chơi càng “khai cuộc” bằng tay trắng làm nên tất cả, đòi hỏi bạn phải tận dụng khả năng điều khiển thời gian triệt để cho yếu tố chiến thuật và thời gian ngưng đọng làm lợi thế của mình. Nghe có vẻ dễ ăn nhưng kỳ thực là dễ chết, đặc biệt trong những màn chơi có không gian hẹp và chỉ cần bốn hay năm kẻ thù xúm quanh và chỉ một sơ sẩy trúng đòn cũng cũng đủ khiến nhân vật bỏ mạng. Thiết kế này giúp SUPERHOT mang đến cảm giác trải nghiệm khá thỏa mãn mỗi khi người chơi vượt qua được nghịch cảnh “một mình chống mafia”. Thú vị nhất là những màn ném chai lọ hay cầm thanh kiếm Nhật “cướp kiếm đoạt mệnh” kẻ thù, phấn khích hơn rất nhiều so với game Shadow Warriors dù đồ họa mang phong cách tối giản, tiết giảm tối đa yếu tố bạo lực.
Bên cạnh phần chơi cốt truyện, SUPERHOT còn có Endless Mode và Challenge Mode cũng khá hấp dẫn. Endless Mode vốn không quá mới mẻ nên không có gì để nhiều để nói, người chơi chỉ đơn thuần chiến đấu với hàng loạt kẻ thù xuất hiện bất tận đến khi nào trúng đòn thì thôi. Tương tự, Challenge Mode cũng vậy, mang đến trải nghiệm đậm tính thử thách. Người chơi chỉ có thanh kiếm trên tay và phải làm gì để nhân vật không chết đó là vấn đề của bạn. Mặc dù cả hai chế độ chơi này đều mang đến giá trị chơi lại cho game, nhưng tiếc là phần chơi chính hơi ngắn, chỉ kéo dài khoảng vài tiếng trải nghiệm khiến tôi có chút hụt hẫng khi trải nghiệm chưa đủ “đã” như mong đợi.
Bù lại, điểm khác biệt so với các nền tảng khác là phiên bản Nintendo Switch có thêm hỗ trợ điều khiển bằng con quay hồi chuyển khá thú vị bên cạnh điều khiển bằng tay cầm quen thuộc. Tuy nhiên, cũng như nhiều tựa game khác có hỗ trợ điều khiển bằng con quay hồi chuyển trên hệ máy của Nintendo, SUPERHOT cũng không mang đến trải nghiệm trực quan như mong muốn do độ chính xác của con quay hồi chuyển chưa cao, ít nhiều đều gây chút vấn đề về độ chính xác nhất là những màn chơi về sau khi kẻ thù kéo ra rất đông. Màn chơi thì ngược lại, luôn mang đến cảm giác thiết kế rất sáng tạo, giúp trải nghiệm luôn tươi mới và không tạo cảm giác nặng tính lặp lại mà nhiều tựa game dễ mắc phải. Đây có lẽ là một trong những điểm cộng lớn nhất của trò chơi khiến tôi thật sự ấn tượng với những gì trải nghiệm game mang đến.
Đồ họa cũng vậy, thật sự rất ấn tượng và gây tác động mạnh về mặt thị giác. Nhà phát triển đã sử dụng rất ít gam màu để tạo sự tương phản rất cao trong hình ảnh, không những không tạo cảm giác bạo lực máu me mà lại mang đến cảm giác đồ họa tinh tế với tính thẩm mỹ rất cao. Điều thú vị là SUPERHOT không có nhạc nền và đây có lẽ là tựa game duy nhất tính đến thời điểm bài viết mà tôi không xem đó là điểm trừ. Nhà phát triển đã tận dụng yếu tố này để mang đến cảm giác trải nghiệm hấp dẫn hơn bằng âm thanh, một quyết định mà ban đầu tôi nghĩ rất rủi ro nhưng kỳ thực lại mang đến kết quả đáng khen ngợi. Thậm chí nếu đeo tai nghe, bạn sẽ còn nhận thấy âm thanh môi trường xoay chuyển theo tốc độ thời gian rất hào hứng, chẳng hạn như tiếng đạn bay lướt qua giống như trong phim Matrix vậy.
Sau cuối, SUPERHOT mang đến một trải nghiệm bắn súng góc nhìn thứ nhất khá độc đáo ở nhiều khía cạnh, dù ý tưởng điều khiển và làm chậm thời gian không phải chưa có tựa game nào thử nghiệm hay quá mới mẻ. Điều thú vị là bản thân thiết kế của trò chơi cũng đã mang đến giá trị chơi lại tương đối cao, cho phép người chơi có có thể khám phá thêm nhiều cách khác nhau để vượt qua màn chơi sau khi bạn đã hoàn thành phần trải nghiệm. Còn so với những tựa game cùng thể loại trên thị trường hiện nay, khó có thể phủ nhận đây là tựa game bắn súng sáng tạo nhất trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, nếu sở hữu Nintendo Switch và chưa từng trải nghiệm SUPERHOT trước đây, không có lý do gì mà bạn lại có thể bỏ qua tựa game này.
SUPERHOT được phát hành cho PC (Windows, macOS), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!