Card-en-Ciel có thể nói là tựa game nhập vai deckbuilder đầu tay của Inti Creates, nhưng đội ngũ phát triển tài ba này đã xây dựng trải nghiệm rất hấp dẫn, sáng tạo và trực quan với sự chăm chút cao cho đứa con tinh thần của họ. Trò chơi có sự góp mặt của dàn nhân vật đến từ hai series game đã mang đến nhiều danh tiếng cho nhà phát triển này là Azure Striker Gunvolt và Luminous Avenger iX, thông qua bộ bài mà người chơi tạo nên trong trải nghiệm game.
Điều đầu tiên tôi phải đề cập đến là Card-en-Ciel có cốt truyện khá lộn xộn, một phần do trò chơi được xây dựng nhiều thuật ngữ mới dựa trên các công nghệ quen thuộc trong cuộc sống. Chẳng hạn thực tế ảo trong game gọi là full-dive khiến tôi phải vừa suy nghĩ xem đó là gì. Tương tự, nhiều series game nổi tiếng “cây đa cây đề” cũng được “bẻ lái” thành những cái tựa hoặc diễn giải khá hài hước, đòi hỏi người chơi sự hiểu biết nhất định để bật cười khi nhân vật nhắc đến.
Mô tả ngắn gọn, câu chuyện kể của Card-en-Ciel đưa người chơi nhập vai chàng thám tử điều tra trong thế giới game tên là Neon Nanashiki. Một ngày đẹp trời, nhân vật nhận được email nhờ giúp đỡ và gặp Ancie trong một trò chơi full-dive. Từ đây, Neon lần ra một đường dây tội ác xoay quanh thứ gọi là MOD đe dọa thế giới của các full-dive. Cuộc gặp gỡ định mệnh đã đưa cả hai thành cặp bài trùng tham gia điều tra và ngăn chặn thảm họa xảy ra.
Về cơ bản, Card-en-Ciel có nhiều nét tương đồng game khám phá hầm ngục, nhưng với quy mô nhỏ tương tự những tựa game Mega Man Battle Network kinh điển. Mỗi thế giới full-dive là một hầm ngục khác nhau với thiết kế chỉ dừng ở mức cơ bản so với cái tên mới nổi vài năm gần đây như series Mary Skelter hay thậm chí cũ hơn là series Etrian Odyssey. Mặc dù vậy, trò chơi vẫn mang đến tính thử thách không hề nhỏ so với cảm giác đơn giản trong thiết kế đó.
Mỗi thế giới full-dive trong Card-en-Ciel thường chia thành vài tầng. Mỗi tầng đều có một con boss chờ bạn cuối đường. Tuy game không tạo áp lực lên người chơi nhưng nếu thông hầm ngục nhanh thì phần thưởng nhận được cũng hậu hĩnh hơn. Tính năng thú vị của trò chơi so với Mega Man Battle Network ngày xưa là hệ thống Muse. Đây là những nhân vật hỗ trợ mà bạn có thể chiêu mộ bằng cách thách đấu và thắng một cách vẻ vang để các Muse tâm phục khẩu phục theo giúp.
Tôi chỉ hơi thắc mắc trong bản tiếng Nhật gọi là Diva Character mà không hiểu sao khi chuyển ngữ lại đổi thành Muse có nghĩa là nàng thơ, thật khó hiểu. Ngay cả nhân vật Ancie cũng được xây dựng “đánh rơi cả tự trọng” khi chỉ mới gặp Neon, chưa có chuyện gì xảy ra mà đã hỏi “anh nghĩ sao về em” trong lúc đánh nhau ầm ầm. Thiệt tình! Bỏ qua vấn đề đó, các Muse khá quan trọng trong cuộc chiến khi tác động không nhỏ đến chiến thuật của người chơi trong chiến đấu.
Mỗi Muse sẽ có điều kiện khác nhau mà người chơi phải thỏa để kích hoạt sự hỗ trợ này. Có nhân vật yêu cầu bạn sử dụng những thẻ “có giá trị cao”, trong khi có Muse lại đòi kích hoạt hiệu ứng cụ thể của thẻ bài đúng kiểu 9 người 10 ý. Khi được kích hoạt, Muse có thể giúp người chơi đảo chiều trận đấu đang ở thế bất lợi. Chẳng hạn cho phép sử dụng kỹ năng đặc biệt mà không bị rách thẻ, dẫn đến lá bài đó bị vô hiệu hóa không thể tái sử dụng.
Tất nhiên các trận chiến với Muse không hề dễ dàng vì những “nàng thơ” này còn tạo ra những hiệu ứng bất lợi cho người chơi khi đối đấu họ. Thế nhưng nếu không thách đấu và chiêu mộ, các nàng thơ sẽ gây nhiều lợi bất cập hại vì giúp kẻ thù trong tầng trở nên mạnh hơn rất nhiều. Ngược lại, người chơi cũng có thể lợi dụng điều này để mở cơ hội chiến đấu với kẻ thù được tăng cường sức mạnh đó và nhận về phần thưởng hậu hĩnh hơn bình thường.
Hoàn thành hầm ngục sẽ được tính điểm, xếp hạng và thưởng cho người chơi Decode Token tương ứng, sử dụng như một loại tài nguyên dùng để mở khóa vĩnh viễn các thể loại buff khác nhau cho nhân vật. Tuy nhiên, những gì tôi đề cập nãy giờ thật ra chỉ là những cơ chế gameplay cơ bản nhất trong Card-en-Ciel. Đội ngũ phát triển Inti Creates nghĩ ra rất nhiều cơ chế phức tạp mà tôi không thể giải thích chỉ bằng câu chữ. Bạn phải chơi game và thực hành.
Tôi chỉ có thể xác nhận rằng những cơ chế gameplay này khá sáng tạo và mang đến nhiều bất ngờ thú vị, nhất là những ai từng yêu thích series Mega Man Battle Network ngày xưa. Chúng được thiết kế rất chặt chẽ, có sự bổ trợ cho nhau cực tốt giúp người chơi tận dụng tối đa cho chiến thuật trong trận chiến. Tôi chỉ hơi không hài lòng ở chỗ Card-en-Ciel có cả cơ chế hỗ trợ có tính ngẫu nhiên gọi là Subjugation Bonus, để hạn chế người chơi né đụng độ kẻ thù.
Điều hài hước và cũng không kém phần thú vị là Card-en-Ciel có cả tính năng Cheat Code khuyến khích bạn gian lận trong trận chiến, nhưng lại ngăn người chơi gian lận bằng cách “tránh voi chẳng xấu mặt nào” với kẻ thù. Thú vị hơn nữa là người chơi cũng có nhiều giải pháp để vô hiệu hóa kẻ thù. Một trong số đó là Balance. Thông qua sử dụng những lá bài Break, người chơi có thể giảm chỉ số tấn công của kẻ thù tương ứng đến mức khiến chúng không thể rút HP của Neon.
Tương tự, nếu bạn dùng những lá bài Break để giảm Balance của kẻ thù về zero, chúng sẽ rơi vào trạng thái Breakdown tê liệt trong giây lát và là cơ hội để Neon phản công. Cụ thể là chúng bị vô hiệu hóa trong lượt đánh hiện tại, đồng thời nhận gấp đôi sát thương. Đáng nói hơn là nhân vật điều khiển sẽ phục hồi 1 thanh năng lượng, cho phép bạn sử dụng nhiều lá bài hơn hay thậm chí là thẻ bài mạnh hơn. Khi đó nếu có cơ hội dùng tuyệt kỹ là đỉnh của chóp.
Như tôi đề cập ở trên, Card-en-Ciel có rất nhiều cơ chế gameplay thú vị, góp phần không nhỏ mang đến nhiều chiến thuật đa dạng giúp trải nghiệm chiến đấu trở nên vô cùng hào hứng. Vì lý do đó mà tôi không muốn đề cập quá nhiều, khiến trải nghiệm của người chơi mới bớt đi nhiều sự bất ngờ nên có. Nói đâu xa, cá nhân tôi rất hiếm khi hào hứng với dòng game deckbuilder, nhưng lại cảm thấy bị cuốn hút bởi hàng loạt cơ chế gameplay của trò chơi.
Tôi chỉ có một lời khuyên nhỏ từ kinh nghiệm xương máu của bản thân khi trải nghiệm Card-en-Ciel. Đó là đừng bao giờ chủ quan khinh địch, kể cả khi bạn nghĩ rằng chiến thắng đang nằm trong tầm tay. Đặc biệt là các trận đánh boss hoặc đối đầu với các Muse. Độ khó trong Card-en-Ciel có thể tăng vọt bất ngờ khi kẻ thù nhận được nâng cấp khó đỡ nào đó làm thay đổi toàn bộ cục diện trận chiến, đúng là 30 chưa phải Tết.
Ở khía cạnh nghe nhìn, Card-en-Ciel làm tốt cả hai. Artwork trên các lá bài rất đẹp. Tôi vẫn còn nhớ cảm giác ngạc nhiên như thế nào khi thấy hình nhân vật mặc áo dài truyền thống trên một thẻ bài. Tuy thiết kế các tầng trong mỗi hầm ngục đều sử dụng cơ chế roguelike phát sinhh màn chơi ngẫu nhiên. Nhưng tôi không nhận ra điều này cho đến khi độ khó bất ngờ tăng vọt, yếu tố đặc trưng của roguelike. Một phần cũng do thiết kế các tầng khá đơn giản.
Không nhất thiết là điểm trừ, nhưng cá nhân tôi có cảm giác cơ chế roguelike không thật sự cần thiết trong trải nghiệm Card-en-Ciel, vì không gây tác động nhiều đến lối chơi đặc trưng. Bản thân yếu tố phát sinh màn chơi ngẫu nhiên này luôn là con dao hao lưỡi. Một mặt nó giúp mang đến giá trị chơi lại cao cho tựa game, nhưng khó tránh khỏi sự ảnh hưởng khiến độ khó trở nên bất nhất nếu không nói là mất cân bằng trong không ít trường hợp.
Và cũng như phần lớn những tựa game khác của cùng nhà phát triển, Inti Creates có cài cắm vài yếu tố fan service vào trò chơi. Tuy không đến mức quá đáng và hơi phô như Seven Pirates H của Compile Hearts, nhưng cũng có thể khiến một số người chơi nghiêm túc không thích. Animation mỗi khi kích hoạt Muse khá ấn tượng và đặc biệt. Xây dựng các thế giới full-dive cũng vậy. Thế giới nào cũng có nét thú vị riêng, dù thường hơi làm lố nhưng khá hài hước.
Bên cạnh “cà khịa” nhiều series game nổi tiếng của những nhà phát triển khác, tôi có thể điểm mặt sơ sơ vài cái tên quen thuộc của chính Inti Creates bị cho “lên thớt” như series Luminous Avenger iX, Gal*Gun v.v… Khâu lồng tiếng cũng có sự đầu tư khá chất lượng cho cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh. Tuy nhiên bản lồng tiếng Anh nghe hơi thiếu cảm xúc, nhất là mấy câu “tình thương mến thương” mà Ancie nói với Neon. Nhạc nền rất cân bằng cảm xúc.
Sau cuối, Card-en-Ciel mang đến một trải nghiệm nhập vai deckbuilder đầy hào hứng với cơ chế gameplay chặt chẽ, sáng tạo và trực quan. Trò chơi có sự chăm chút kỹ lưỡng từ khía cạnh nghe nhìn cho tới lối chơi rất có chiều sâu. Chỉ có cốt truyện lộn xộn, khó nắm bắt là điểm trừ nhỏ không đáng kể và không ảnh hưởng đến trải nghiệm đặc trưng.
Card-en-Ciel hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!