Broken Pieces là game phiêu lưu giải đố góc nhìn thứ ba mang chút màu sắc rùng rợn của đội ngũ phát triển Elseware Experience chỉ có năm người. Tuy sở hữu khía cạnh nghe nhìn và giải đố được xây dựng khá tốt, nhưng trải nghiệm game mang cảm giác chưa hoàn thiện. Một số cơ chế gameplay dường như bị cắt trong quá trình phát triển nên mang cảm giác nửa vời và thiếu liên kết chặt chẽ vào lối chơi. Chẳng hạn hệ thống nâng cấp và chế tạo kỳ thực không cần thiết cho trải nghiệm game.
Broken Pieces lấy bối cảnh vào những năm 1990 tại thị trấn Saint Exil ven biển có phong cảnh đẹp như tranh vẽ thuộc tỉnh Brittany của nước Pháp. Trải nghiệm game đưa người chơi đến với nhân vật chính Elise liên tiếp gặp những cơn ác mộng và cuộc điều tra xoay quanh mọi người trong thị trấn bỗng biến mất cùng sự mất tích bí ẩn của vị hôn phu Pierre. Tuy hình ảnh mang cảm giác đây là game kinh dị, thậm chí nhà phát triển cũng mô tả trò chơi là trải nghiệm tâm lý rùng rợn nhưng điều này hoàn toàn không đúng.
Thay vào đó, Broken Pieces mang nhiều cảm giác phiêu lưu giải đố point-and-click hơn. Dù vậy, người chơi có thể đụng độ những sinh vật hình dạng như bóng ma xuất hiện và quấy rối trong thị trấn, cụ thể là kiếm chuyện với nhân vật chính Elise. Đáng chú ý, Saint Exil chỉ an toàn vào khung thời gian từ 8 giờ đến 20 giờ vì vào ban đêm, các sinh vật vừa đề cập sẽ kéo đến làm hại bạn. Câu chuyện kể là thế nhưng kỳ thực trò chơi tự giới hạn thời gian Elise có thể khám phá và điều tra, không cho bạn bất kỳ lựa chọn nào.
Ở góc độ người chơi, Broken Pieces mang nhiều ý tưởng thiết kế quen thuộc gợi nhớ đến những game Resident Evil kinh điển như hành trang và yếu tố chế tác. Tương tự Tormented Souls, đội ngũ phát triển Elseware Experience cũng tạo vài dấu ấn riêng cho đứa con tinh thần của họ. Chẳng hạn, các vật phẩm tương tác đều sử dụng màu sắc để phân biệt loại thông tin và mức độ quan trọng của chúng trong câu chuyện kể. Phần lớn tình tiết cốt truyện được truyền tải dưới dạng băng ghi âm, mảnh giấy và quyển sách mà người chơi thu thập được.
Với lối chơi thiên về phiêu lưu giải đố, trải nghiệm Broken Pieces chủ yếu xoay quanh việc tiếp cận các khu vực khác nhau và giải những câu đố không quá thử thách. Tuy nhiên, trò chơi không có tính cầm tay chỉ việc hoặc cũng có thể do khâu chuyển ngữ chưa chuẩn, khiến không hiếm lần người viết ngơ ngác không biết phải làm gì tiếp theo. Đó là chưa kể việc di chuyển giữa các địa điểm tốn không ít thời gian trong game, buộc người chơi phải cân nhắc kỹ lưỡng để có thể quay về nhà an toàn trước giờ giới nghiêm đề cập ở trên.
Ngược lại, khía cạnh nghe nhìn là điểm cộng lớn nhất của Broken Pieces. Đồ họa trong game có nhiều khung cảnh đẹp và ấn tượng như tranh vẽ. Điều này thể hiện rõ nét ngay từ bối cảnh bên trong nhà của Elise cho tới công viên trông như vừa diễn ra lễ hội lớn gần đó, cho thấy đội ngũ chăm chút hình ảnh của trò chơi rất tỉ mỉ. Thị trấn Saint Exil có nét đẹp cổ kính nhìn khá chân thực với rất nhiều địa danh cho bạn khám phá từ ngọn hải đăng, bãi biển cho tới nhà thờ. Mỗi địa điểm đều mang tới bầu không khí rất riêng.
Ấn tượng nhất là hiệu ứng tuyết và bão mà người viết bắt gặp trong trải nghiệm game. Tôi chỉ hơi phiền lòng một chút khi nhân vật chính Elise di chuyển khá chậm, tạo cảm giác như nhà phát triển cố tình câu giờ một chút hoặc để hạn chế lỗi hình ảnh phát sinh chứ không mang bất kỳ ý nghĩa nào khác. Tương tự, nhạc nền mang tới rất nhiều cảm xúc và truyền tải bầu không khí đầy tương phản với mối nguy hiểm mà Elise đối mặt trong trải nghiệm. Đặc biệt không thể không đề cập đến phần lồng tiếng thật sự thổi hồn cho Elise.
Thế nhưng, Broken Pieces có rất nhiều vấn đề mà tôi nghĩ chủ yếu do đội ngũ phát triển thiếu kinh nghiệm. Một trong số đó là vòng tay của Elise có khả năng gọi bão hay thậm chí điều khiển thời tiết như Storm trong Marvel’s Midnight Suns. Vật phẩm này có thể tận dụng để tạo nên nhiều tình huống giải đố thú vị, nhưng đáng tiếc không được đội ngũ khai thác tốt mà chỉ dùng để đấu hộp điện và điều khiển cầu. Cơ chế thay đổi thời tiết cũng ít nhiều khiến người viết thêm thất vọng vì không khai thác cho yếu tố giải đố.
Đáng nói, chiến đấu là điểm trừ lớn nhất của Broken Pieces. Trò chơi có hai thiết lập cho khía cạnh này, nhưng cái gọi là “chiến đấu như thiết kế ban đầu của nhà phát triển” lại rất khó chịu với cơ chế điều khiển và né tránh đi vào lòng đất. Không những vậy, hành trang và chiến đấu mang tới cho tôi cảm giác như chúng thuộc về hai tựa game khác nhau vậy. Trò chơi đề cập tới việc chế tạo đạn lẫn nâng cấp vũ khí và nhắc bạn thu thập những vật phẩm cho yếu tố này, nhưng hậu quả là gây kẹt hành trang và phải vứt bỏ cho nhẹ nợ.
Bên cạnh đó, Broken Pieces cũng có vài lỗi linh tinh như đôi lúc không thể tương tác với vật phẩm. Trò chơi cũng mang tới cảm giác trải nghiệm khác biệt trên thế hệ console mới và cũ. Cụ thể, trải nghiệm trên thế hệ console cũ có thời gian chờ tải dữ liệu rất lâu, trong khi góc nhìn cố định trong game thay đổi theo từng địa điểm nên rất dễ dính phải tình huống nhân vật chuyển sang khu vực khác ngoài ý muốn rất ức chế. Trên thế hệ console mới có thời gian tải dữ liệu nhanh hơn rất nhiều nên đỡ bực vì chờ đợi hơn.
Sau cuối, Broken Pieces mang đến trải nghiệm phiêu lưu giải đố để lại cảm giác khá trái chiều. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là khía cạnh nghe nhìn ấn tượng. Ngược lại, điểm trừ không hề nhỏ của game là cảm giác chưa hoàn thiện từ cái kết lơ lửng chưa giải đáp được những khúc mắc trong cốt truyện và nhiều thiết kế cơ chế gameplay nửa vời, chưa tận dụng hết những ý tưởng tiềm năng đó. Nếu dễ tính và đặt nặng yếu tố đồ họa, đây có thể là trải nghiệm game cực kỳ đáng cân nhắc.
Broken Pieces hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!