Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated là sự tái xuất giang hồ đầy ngoạn mục của game nhập vai kinh điển cùng tên ra mắt năm 2010 trên nền tảng Xbox Live Arcade. Tính đến thời điểm bài viết cũng gần 15 năm. Với lần phát hành này, trò chơi được remaster đại tu lại chất lượng đồ họa 16bit và giao diện game, mang đến cái nhìn hoàn toàn mới cho một tựa game kinh điển vượt thời gian. Nhạc nền cũng nhận sự đầu tư mới tương xứng.
Tôi chưa từng chơi nguyên bản Breath of Death VII: The Beginning trước đây, nhưng dựa trên hình screenshot thì đồ họa của game gốc mang nhiều cảm giác như game 8bit vào thời hoàng kim của máy NES. Nhưng bạn có nhận thấy điều gì đặc biệt ở cái tựa này không? Đó là nó gợi nhớ đến series game nhập vai Breath of Fire kinh điển của Capcom. Tôi đồ rằng nhà phát triển ít nhiều chịu sự ảnh hưởng của trải nghiệm nhập vai vô cùng đáng nhớ kể trên.
Điều này còn thể hiện ở rất nhiều tham chiếu trong trải nghiệm Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated đến những series game nhập vai kinh điển rất được yêu mến ngày xưa. Chúng thú vị đến mức tôi không thể phủ nhận đấy là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của trò chơi. Chẳng hạn những địa danh như Langsong hay Motherbound thoạt đọc lên không có gì đặc biệt, nhưng thật ra là nhắc đến Langrisser và Warsong cũng như Mother và Earhbound.
Cụ thể hơn, Langrisser và Warsong kỳ thực là một series. Sự khác biệt giữa hai tựa này có nguyên nhân đến từ kế hoạch bản địa hóa của trò chơi ở khu vực nội địa Nhật Bản và quốc tế ngày xưa. Trường hợp Mother và Earthbound cũng tương tự. Trải nghiệm Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated có rất nhiều tham chiếu như vậy. Nếu từng một thời say đắm với thế giới game nhập vai vào thập niên 90, chắc chắn bạn sẽ rất hào hứng với ý tưởng này.
Đó là chưa kể các nhân vật trong Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated thường xuyên phá vỡ “bức tường thứ tư”, tạo nên những tình tiết rất hài hước góp vui cho người chơi. Trò chơi lấy bối cảnh sau cuộc chiến hạt nhân dẫn đến tận thế khiến nhân loại tuyệt chủng. Thế giới chỉ còn ma, quỷ, quái vật chung sống trong hòa bình và chẳng nhớ gì về lịch sử trước đó. Người chơi khởi đầu với nhân vật chính là bộ xương Dem trong ngục.
Tôi quên chưa đề cập là cốt truyện game rất hài hước. Sau khi vượt ngục, Dem gặp và trở thành crush của ma nữ Sara. Hai nhân vật cùng đồng hành tìm phế tích Langsong. Trong cuộc hành trình, bộ đôi kỳ lạ này chạm trán ma cà rồng Lita giỏi công nghệ và hoàng tử zombie tên Erik. Câu chuyện bắt đầu xoay chuyển khi bộ tứ lạ lùng này đi khắp các vùng đất, nuôi hy vọng tìm thấy những viên pha lê ma thuật được cho là chìa khóa để vén bức màn bí ẩn của quá khứ bị lãng quên.
Phần lớn trải nghiệm game đưa người chơi lang thang khắp bản đồ thế giới và đột nhập các ngục tối, chiến đấu với lũ quái vật và đẩy câu chuyện kể phát triển thông qua những lời thoại dí dỏm giữa các nhân vật. Hệ thống chiến đấu từ góc nhìn thứ nhất của Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated gợi nhớ đến Dragon Quest III HD-2D Remake mà tôi mới chơi gần đây. Nó đơn giản nhưng có thêm vài cơ chế mới để tạo cảm giác mới mẻ trong trận chiến.
Khi lâm trận, người chơi có thể thấy HP của kẻ thù và khung combo. Chỉ số này được xây dựng bằng cách sử dụng các đòn tấn công đa dạng. Tái sử dụng cùng một đòn đánh liên tục sẽ đưa combo này “về mo”. Số combo càng cao thì sát thương mà nhân vật gây ra cho kẻ thù càng lớn và bạn bắt buộc phải tận dụng triệt để hệ thống combo này. Vì cứ mỗi lượt đánh trôi qua, kẻ thù được tăng chỉ số 10% nên người chơi phải có kế sách kết thúc cuộc chiến nhanh nhất có thể.
Càng kéo dài trận chiến, party của bạn chỉ thêm bất lực trước kẻ thù, khiến chiến đấu ngay cả thiết lập ở độ khó thấp nhất cũng có thể trở nên vô cùng thử thách. Điều quan trọng là bạn phải chú ý nhịp độ của cuộc chiến vì mọi thứ sẽ phải diễn ra rất nhanh. Một ý tưởng độc đáo khác là mỗi hầm ngục đều có số lượng trận chiến ngẫu nhiên, mà bạn phải giải quyết thủ công bằng nút bấm tương tác chuyên dụng cho đến khi chỉ số này về zero.
Kinh nghiệm xương máu của tôi là bạn nên thực hiện điều này ngay khi có thể ở quanh khu vực save game. Một khi “về mo” thì những trận chiến ngẫu nhiên này không làm phiền đến trải nghiệm khám phá và thu thập chiến lợi phẩm trong hầm ngục nữa, vô tình giúp trải nghiệm chiến đấu trong Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated có phần bớt thử thách so với ấn tượng ban đầu hơn. Đừng lo lắng nhiều về HP vì chỉ số này được hồi sau trận chiến, còn MP thì không.
Thay vào đó, hãy chú ý Lita thật cẩn thận vào vì đây là căn nguyên của mọi ức chế sau những trận chiến. Đó là tôi còn chưa đề cập đến việc quản lý các bình dược dùng để hồi sinh nhân vật trong party. Thôi thì để dành khi bạn trải nghiệm thực tế, để biết ý tưởng sáng tạo của nhà phát triển trong xây dựng những cơ chế gameplay độc đáo cho Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated thế nào. Đó là trải nghiệm rất thú vị và không kém phần thử thách.
Thời lượng chơi ngắn chỉ khoảng một buổi chiều có lẽ là điểm trừ lớn nhất của Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated. Một phần vì trò chơi không có nhiều nội dung phụ để mở rộng trải nghiệm game. Bù lại, trò chơi có chế độ Score Attack dành cho những ai thích cảm giác thử thách, cùng với chế độ chơi Dragonduck mới toanh so với nguyên bản cũng phần nào giúp kéo dài thời lượng ngắn ngủi của trò chơi nhờ vào giá trị chơi lại khá tốt.
Với Dragonduck, người chơi sẽ đắm mình vào trải nghiệm phiêu lưu hoàn toàn mới với bản đồ thế giới lẫn kẻ thù cũng mới nốt. Đáng sợ nhất là những kẻ thù Dragonduck vô cùng nguy hiểm và hung hăn, sẵn sàng nuốt chửng Dem cả xương lẫn thịt. À mà tôi quên, Dem chỉ có xương chứ không có thịt như người bình thường. Thế nên bạn hãy cẩn thận đừng để bị chúng nhai xương mà dẫn đến trải nghiệm trở nên ức chế vì mức độ thử thách. Nói dễ hơn làm.
Công tác remaster được nhà phát triển làm rất tốt, mang đến cho Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated cái nhìn mới mẻ và chi tiết hơn so với nguyên bản. Thoạt đầu tôi có cảm giác phong cách đồ họa 16bit của trò chơi nhìn hao hao Xuan Yuan Sword: Mists Beyond the Mountains, nhưng khi xem xét kỹ thì hai phong cách hình ảnh hoàn toàn khác. Nhạc nền được làm mới cũng mang đến nhiều cảm xúc cho trải nghiệm tương xứng.
Sau cuối, Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated mang đến một trải nghiệm nhập vai dù ngắn nhưng rất cuốn hút. Từ lời thoại phá vỡ bức tường thứ tư, cơ chế chiến đấu vô cùng kịch tính và khẩn trương cho đến khía cạnh nghe nhìn được đại tu hoàn toàn. Tuy thời lượng ngắn có thể là điểm trừ khó tránh khỏi, nhưng nếu bạn yêu thích những trải nghiệm nhập vai kinh điển và đồ họa pixel, đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game.
Breath of Death VII: The Beginning: Reanimated hiện có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!