Autonauts là tựa game mô phỏng xây dựng và quản lý với điểm nhấn là tính tự động hóa rất thú vị và hấp dẫn, được thiết kế khéo léo và dễ tiếp cận với mọi đối tượng người chơi mà không đòi hỏi bạn phải biết lập trình.
Autonauts lấy bối cảnh bạn được giao nhiệm vụ đi xây dựng thuộc địa mới trên một hành tinh hoang sơ. Mô típ này không hề mới về mặt nội dung và lối chơi, chẳng hạn như The Colonists mà tôi trải nghiệm cách đây một thời gian. Tuy nhiên, tựa game mô phỏng xây dựng của nhà phát triển Denki lại chọn một hướng đi khác, kết hợp với xu hướng “công nghiệp 4.0” khá thú vị hiện nay trên toàn thế giới vào trải nghiệm game. Trò chơi giao cho bạn rất nhiều công việc linh tinh phải làm mà quả thật, nếu không ứng dụng công nghệ tự động hóa thì có lẽ người chơi chẳng thể nào xoay xở nổi với mọi thứ trong trải nghiệm.
Bot là những “người giúp việc” rất quan trọng trong Autonauts. Chúng có thể thực hiện từng công việc khác nhau thông qua việc “sao chép” hành động của người chơi và thực hiện theo lập trình sẵn, chẳng hạn như chặt cây, đào lỗ và trồng cây ở đầu game. Yếu tố này khiến trải nghiệm game có nhiều khác biệt với những tựa game cùng thể loại khác trên thị trường, giải tỏa khối lượng công việc nặng tính lặp lại thường gặp trong thể loại mô phỏng xây dựng. Nó giúp người chơi dành nhiều thời gian vào những công việc khác hơn và không chỉ có thế, tiếp tục cải thiện yếu tố tự động hóa trong trải nghiệm.
Mọi thứ bạn tự làm thủ công trong Autonauts gần như đều có thể tự động hóa và trải nghiệm sẽ càng hấp dẫn hơn khi bạn nhận ra điều này. Đơn cử như tạo các bot trong game khá mất thời gian, trong khi bạn sẽ cần một lượng rất lớn bot giúp việc. Điều đầu tiên mà tôi nghĩ đến là liệu có thể lập trình một con bot tự động sản xuất các con bot khác không? Câu trả lời xin dành cho bạn tự khám phá trong trải nghiệm game. Tự động hóa không chỉ áp dụng cho những công việc đơn giản, nặng tính lặp lại mà còn có thể vận dụng vào những tác vụ phức tạp một cách hiệu quả và sáng tạo. Tất nhiên đến mức độ nào là tùy thuộc vào người chơi.
Đó cũng là điểm cộng lớn nhất về mặt gameplay của Autonauts. Cảm giác như trải nghiệm game là sự kết hợp khá hoàn hảo giữa lối chơi của The Colonists và Automachef, nửa xây dựng nửa giải đố nhưng độ khó hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng người chơi hơn. Bạn cũng có thể điều chỉnh lại chức năng của bot, chẳng hạn thêm vòng lặp công việc hay chỉ cho phép chúng hoạt động trong một khu vực nhất định. Kết quả sau cuối là trải nghiệm giống như một tựa game mô phỏng với rất nhiều thứ để làm và kết hợp với yếu tố lập trình như Automachef nhưng được xây dựng theo một hướng đi rất khác, giúp ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận.
Phong cách đồ họa đặc trưng trong Autonauts gợi nhiều cảm giác đến những mảnh Lego lắp ghép, mang tạo hình rất dễ thương và đáng yêu. “Nhân vật chính” của người chơi cũng vậy, ngắn ngắn nhỏ nhỏ yêu yêu. Trò chơi sử dụng những gam màu tươi sáng, bắt mắt, rất phù hợp với trải nghiệm game. Không những vậy, cảm giác tưởng thưởng trong trải nghiệm là điều khá bất ngờ mỗi khi bạn giải quyết được một vấn đề tự động hóa nào đó, điều mà rất hiếm tựa game nào thuộc thể loại mô phỏng xây dựng có thể mang đến. Hiệu năng game cũng khá tốt khi xét ở phần hình ảnh không đòi hỏi tải nặng nên tôi không xem là điểm cộng.
Thế nhưng, Autonauts còn thiếu sót một số tính năng giúp trải nghiệm thuận tiện hơn. Dù vậy, nhà phát triển có thể dễ dàng khắc phục điều này trong tương lai bằng một bản cập nhật mới nên tôi cũng không đặt nặng. Chẳng hạn khi trỏ chuột vào bot, thay vì cung cấp thông tin về công việc mà bạn giao cho bot đó, game lại hiển thị thông tin tooltip. Hay như khi tương tác vật phẩm với bot cũng không thuận tiện nếu chúng đang cầm đồ trên tay. Lẽ ra nhà phát triển có thể điều chỉnh để chúng bỏ những gì đang cầm xuống và luôn ưu tiên yêu cầu mới nhất từ người chơi. Ngoài ra, game cũng còn một số lỗi linh tinh sau một tuần phát hành.
Thao tác chuột phải và chuột trái khi tương tác cũng vậy, rất dễ gây nhầm lẫn và một số giao diện game được thiết kế hơi “lượm thượm”, có thể cải thiện tốt hơn v.v… Không những vậy, trò chơi có rất nhiều tiềm năng để mở rộng trải nghiệm mà tôi nghĩ nhà phát triển chưa đưa vào. Kỳ thực, Autonauts mang đến một trải nghiệm khá độc đáo ở khía cạnh xây dựng và quản lý, đòi hỏi người chơi phải tìm kiếm giải pháp hiệu quả nhất để hoàn thành những công việc quen thuộc của thể loại này, cảm giác như vừa xây vừa giải đố nên rất hấp dẫn, có tính thỏa mãn cao một khi bạn giải quyết được bài toán khó mà trò chơi đặt ra để “giảm tải” khối lượng tác vụ.
Sau cuối, Autonauts mang đến một trải nghiệm xây dựng và quản lý rất hấp dẫn và độc đáo trong khía cạnh gameplay với đồ họa dễ thương và quyến rũ. Nếu yêu thích thể loại này, đây là một cái tên rất đáng chú ý. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì trải nghiệm game rất dễ gây nghiện một khi bạn hiểu được thấu đáo cách vận hành của trò chơi.
Autonauts được phát hành cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác