Microsoft đang sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm sử dụng laptop Windows theo nhiều cách khác nhau. Nhưng nếu có một lĩnh vực cải thiện nào đó mà có vẻ thú vị hơn các lĩnh vực khác, thì đó chính là việc sử dụng AI để nâng cao trải nghiệm chơi game với tính năng tăng độ phân giải tự động (Auto SR) mới của họ. Auto SR, trong trường hợp bạn đang thắc mắc, là một tính năng sắp ra mắt sẽ được tích hợp vào các PC Copilot+, và sẽ sử dụng AI để nâng cao độ phân giải game và cải thiện tốc độ khung hình.
Tính năng Auto SR
- Tích hợp trong Windows 11: Auto SR sẽ được tích hợp trực tiếp vào Windows 11, nghĩa là không cần sự can thiệp thủ công từ các nhà phát triển game. Điều này làm cho nó khác biệt đáng kể so với các công nghệ nâng cấp độ phân giải khác như FSR, XeSS, và DLSS được tích hợp vào game và yêu cầu các nhà phát triển thay đổi cách rendering của game.
- Không cần phần cứng GPU đặc biệt: Auto SR sẽ hoạt động tốt trên tất cả các PC Copilot+ chạy phiên bản Windows mới nhất mà không cần phần cứng GPU đặc biệt như nhiều triển khai của DLSS và FSR.
- Cải thiện các game hiện có: Auto SR có thể được sử dụng để nâng cao độ phân giải các tựa game hiện có mà không cần sự can thiệp thủ công từ các nhà phát triển game. Điều này làm cho nó khác biệt và có thể tốt hơn nhiều so với các triển khai như DLSS và FSR.
Auto SR sử dụng các mô hình AI lớn trên thiết bị kết hợp với NPU trên các thiết bị Copilot+ để cải thiện hình ảnh game. Việc Microsoft chuyển tải công việc trực tiếp đến NPU có nghĩa là Auto SR sẽ không làm nặng nề GPU, dẫn đến một công nghệ hiệu quả hơn nhiều. Microsoft đã xác nhận rằng tổng cộng 11 tựa game hiện có đã được thử nghiệm để cải thiện chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình, bao gồm:
- Borderlands 3
- Control (DX11)
- Dark Souls III
- God of War
- Kingdom Come: Deliverance
- Resident Evil 2
- Resident Evil 3
- Sekiro: Shadows Die Twice
- Sniper Ghost Warrior Contracts 2
- The Witcher 3
Mặc dù công nghệ này rất thú vị, nhưng vẫn cần xem xét cách Auto SR hoạt động trong thực tế khi được thử nghiệm với các game khác. Cũng sẽ rất thú vị khi xem xét mức độ độ trễ mà nó sẽ thêm vào game trong khi chơi thực tế, vì Microsoft đã xác nhận rằng Auto SR sẽ tạo ra độ trễ trung bình một khung hình. Auto SR vẫn còn xa mới trở thành một giải pháp khả thi, nhưng đây là một sự giới thiệu thú vị, một trong những điều sẽ làm cho việc chơi game trở nên dễ dàng hơn trên các laptop mới này.