Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout là phần chơi mới nhất trong series Atelier, với hướng đi mới giúp đơn giản hóa trải nghiệm và thân thiện với người chơi mới hơn.
Với số lượng khá độ sộ lên đến khoảng 20 phần chơi chính chia thành bảy series nhỏ trải dài từ thời hoàng kim của PlayStation đến nay, những phần chơi mới trong series JRPG Atelier dài hơi vốn không dễ tiếp cận với thế hệ người chơi mới không từng có “tuổi thơ dữ dội” với series này từ trước. Có lẽ cũng nhận ra điều đó mà nhà phát triển Gust đã có nhiều tỉnh chỉnh đáng chú ý cho Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout, phần chơi mới nhất trong series với nhiều tinh chỉnh đáng chú ý, giúp trò chơi thân thiện với người chơi mới hơn Atelier Lulua ~The Scion of Arland~.
Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout kể về câu chuyện và cuộc sống của cô gái “tốt gỗ tốt cả nước sơn” Reisalin Stout, thường được gọi là Ryza. Chán ghét cuộc sống tẻ nhạt của mình, Ryza đã rủ rê nhóm bạn rời khỏi hòn đảo hiền hòa nơi chôn nhau cắt rốn để khám phá chân trời mới và tự đẩy bản thân vào một tình huống nguy hiểm, thay đổi cả lý tưởng sống. Đây là câu chuyện có lẽ khá quen thuộc và dễ tạo sự đồng cảm với nhiều bạn trẻ thời nay. Trong khi Ryza chỉ muốn thực hiện ước mơ của mình thì phụ huynh lại muốn cô con gái rượu tiếp nối nghề nông của gia đình. Gia đình mỗi người bạn của Ryza cũng khá hoàn cảnh và có ước mơ riêng, rất đời thường mà bạn có thể thấy từ cuộc sống của bạn bè xung quanh.
So với các phần chơi trước, Atelier Ryza có rất nhiều thay đổi khiến trải nghiệm game trở nên mới mẻ hơn với người chơi lâu năm của series. Hệ thống chiến đấu theo lượt tối giản cũ được thay bằng nhịp chơi nhanh hơn theo thời gian thật tương tự như ATB trong những JRPG cũ như FINAL FANTASY VIII. Mặc dù các nhân vật vẫn phải chờ đến lượt để bạn chọn hành động tương tác, nhưng thanh “đếm giờ” ở cạnh trái màn hình vẫn chạy liên tục, đòi hỏi người chơi phải chủ động khi chiến đấu. Nếu không hành động nhanh ngay khi đến lượt mà để đối phương ở lượt sau ra tay trước là lỗi của bạn. Thay đổi tưởng nhỏ này lại giúp thay đổi nhịp độ chiến đấu trong game trở nên nhanh và hấp dẫn hơn.
Không những vậy, sự kết hợp của Action Point, Tactics Gauge và những pha hành động phối hợp với đồng đội trong party giúp phần chơi mới có hệ thống chiến đấu độc đáo so với nhiều tựa game trong series lẫn cùng thời nay. Một điểm khác biệt quan trọng khác là người chơi chỉ có thể điều khiển một nhân vật, tuy nhiên bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các nhân vật khác trong party nhanh chóng. Những nhân vật còn lại sẽ tự hành động theo trang bị sử dụng. Việc chế tạo trang bị từ trước đến nay luôn đóng vai trò quan trọng trong các game Atelier và phần chơi mới Atelier Ryza đã nâng tầm cho yếu tố chế tác này lên một bậc nữa.
Mỗi vũ khí đều có cấp độ riêng về Công (Offense), Thủ (Defense) và Hỗ trợ (Support), giúp quyết định AI các nhân vật sẽ “tự giác hành động” như thế nào khi bạn không trực tiếp điều khiển. Nó đòi hỏi sự chủ động của người chơi hơn. Chẳng hạn, nếu muốn một nhân vật chịu trách nhiệm hồi máu cho mọi người khi cần thiết, vũ khí của nhân vật đó phải có cấp độ Support cao hơn hai yếu tố còn lại. Tuy nhiên, điểm trừ của nó là trong một số tình huống đơn cử như đánh boss, khối lượng công việc mà người chơi phải theo dõi và quản lý bỗng trở nên quá nhiều, khiến bạn không có nhiều thời gian suy nghĩ và ra quyết định như những game Atelier cũ.
Hệ thống nhiệm vụ cũng có sự tinh chỉnh khác biệt. Người chơi không còn phải làm nhiệm vụ để kiếm tiền nữa mà sẽ nhận nhiệm vụ từ người dân trên đảo, giúp cuộc sống họ trở nên tốt hơn. Đặc biệt, mỗi nhiệm vụ đều có đoạn chuyển cảnh ngắn với nội dung chi tiết, giúp gắn liền nhiệm vụ với cốt truyện hơn là cảm giác đơn thuần chỉ chạy qua chạy lại để làm nhiệm vụ so với các phần chơi cũ trong series Atelier. Điều này giúp tạo sự quan tâm của người chơi vào nhiệm vụ hơn thay vì để lại cảm giác tư lợi để kiếm tiền cho bản thân như trước đây. Mặc dù vẫn là mô típ nhiệm vụ “chạy là chính” cũ, nhưng kết quả sau khi hoàn thành nhiệm vụ mang lại nhiều lợi ích cho người dân trên đảo, khiến tôi cảm thấy hài lòng hơn.
Đáng chú ý, các nhiệm vụ sau khi hoàn thành cũng không thưởng tiền cho bạn nữa mà thay bằng nguyên liệu hoặc công thức chế tác cũng như những hỗ trợ khác. Mặc dù nhiều nhiệm vụ không hoàn toàn bắt buộc nhưng phần thưởng nhận về lại hậu hĩnh hơn, tự bản thân điều đó cũng đã thu hút người chơi hoàn thành ngay khi có điều kiện, chẳng hạn như có sẵn vật phẩm hay nguyên liệu yêu cầu. Dù vậy, thiết kế hệ thống nhiệm vụ có một điểm trừ là thỉnh thoảng tạo cảm giác thiếu định hướng trong trải nghiệm, không rõ cần phải làm gì tiếp theo. Không ít các đoạn chuyển cảnh ngắn tuy cung cấp thông tin nhưng lại là vô thưởng vô phạt, không có giá trị rõ ràng mà bạn phải vào mục Memo để kiểm tra lại những gì cần làm, hơi phiền một chút.
Hệ thống thuật giả kim cũng có sự điều chỉnh lớn. Với nội dung đặc trưng, nhà phát triển Gust đã có cơ hội tận dụng để thiết kế lại theo hướng đơn giản hóa hệ thống này, giúp người chơi mới dễ tiếp cận hơn. Cụ thể, khi có được công thức chế tác mới, người chơi dễ dàng xem các nguyên liệu cần thiết để chế đồ hơn. Mọi thứ đều hiển thị sẵn. Bạn chỉ cần một hoặc hai nguyên liệu để tạo một vật phẩm, nhưng nếu chịu đầu tư thêm số lượng nguyên liệu phụ như cách mà nhân vật gọi là “công thức của riêng bản thân” sẽ có “đồ ngon”. Tùy vào mục đích và nguyên liệu phụ mà người chơi có thể tăng thuộc tính và chất lượng của thành phẩm hơn. Đơn cử như tăng cơ hội gây sát thương trí mạng hay sát thương với một kẻ thù nhất định cho vũ khí.
Tuy nhiên, sự đơn giản hóa hệ thống thuật giả kim cũng là con dao hai lưỡi. Một mặt nó giúp Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout thân thiện với người chơi mới, những người chưa từng trải nghiệm những tựa game trong series Atelier hơn. Ngược lại, do đã quá quen thuộc với sự phức tạp của hệ thống này từ rất nhiều phần chơi cũ, sự thay đổi theo hướng đơn giản hóa có thể khiến những người chơi lâu năm của series này cảm thấy “kém vui”. Ở góc độ người chơi, có thể thấy những tinh chỉnh trong các hệ thống gameplay cũ giúp trải nghiệm game dễ tiếp cận với người chơi mới hơn. Đây có thể là định hướng không tránh khỏi của trò chơi khi thế hệ người chơi cũ ngày một mai một đi vì nhiều lý do, chẳng hạn như thời gian chơi và tuổi tác.
Không những vậy, Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout còn có sự đại tu hình ảnh khá ấn tượng, ngay cả trên phần cứng yếu của Nintendo Switch. Trong suốt toàn bộ trải nghiệm, tôi chưa khi nào gặp tình trạng sụt giảm tốc độ khung hình mà ngay cả thời gian chờ tải dữ liệu cũng khá nhanh. Trò chơi vận dụng tốt những gam màu tươi sáng rực rỡ, thậm chí đẹp hơn cả Atelier Lulua ~The Scion of Arland~. Có thể nói, đây là một trong những tựa game có đồ họa đẹp nhất trên Nintendo Switch. Đồ họa phiên bản này có cái nhìn tương đồng về chất lượng so với các nền tảng khác. Tạo hình nhân vật chính cũng nhìn trẻ trung và khỏe khắn hơn, với trang phục quần short và áo hai dây đơn giản, nhẹ nhàng mà không kém phần nữ tính và đáng yêu.
Sau cuối, Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout mang đến một trải nghiệm JRPG xuất sắc ở gần như mọi khía cạnh mà bạn không nên bỏ qua, nhất là những ai yêu thích thể loại này và chưa từng trải nghiệm các phần chơi cũ trong series Atelier. Với người chơi lâu năm của series này, một số thay đổi có thể khiến bạn cảm thấy không hài lòng nhưng nói gì thì nói, khó có thể phủ nhận “chất lượng như vàng trên toàn thế giới” mà tựa game mới nhất trong series này mang đến.
Atelier Ryza: Ever Darkness and the Secret Hideout được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!