Arrest of a stone Buddha là tựa game hành động nhập vai pha trộn yếu tố mô phỏng cuộc sống cực kỳ hấp dẫn. Sau khi phát hành trên PC vài tháng trước, trò chơi đã chính thức ra mắt trên nền tảng Nintendo Switch.
Mặc dù sở hữu gia tài chỉ có hai tựa game tính đến thời điểm bài viết, nhưng mỗi “đứa con” của nhà phát triển yeo đều để lại cho tôi những cảm xúc khó diễn tả bằng lời. Nếu như trước đó Friends of Ringo Ishikawa từng có kết thúc để lại nhiều suy nghĩ, nay đến Arrest of a stone Buddha cũng không phải ngoại lệ. Trò chơi mở đầu với việc người chơi lựa chọn một ngày trên cuốn lịch. Bạn sẽ không biết mục đích vì game không hé lộ điều gì mọi thứ sẽ được bật mí vào cuối trải nghiệm.
So với Friends of Ringo Ishikawa, tựa game mới nhất của nhà phát triển yeo khá kiệm chữ. Trò chơi mở đầu với phi vụ ám sát không rõ nguyên nhân. Sau màn hạ thủ chớp nhoáng không lời giải thích, nhân vật của người chơi bị vây kín bởi hàng loạt tay súng xuất hiện đông như ong vỡ tổ, chỉ chực chờ lấy mạng của bạn. Những dòng chữ xuất hiện ở thời điểm này chỉ là phần hướng dẫn cơ bản các cơ chế gameplay và điều khiển. Sau khi vượt qua thử thách đầu tiên, trải nghiệm lập tức chuyển sang nhịp độ chậm rãi “un-đỡ-able”.
Về cơ bản, Arrest of a stone Buddha giống như phiên bản “xã hội đen” của Friends of Ringo Ishikawa. Thay cho những trận cận chiến, người chơi sẽ đấu súng với kẻ thù đông như quân Nguyên xuất hiện ngẫu nhiên ở hai cạnh màn hình. Nhiệm vụ của bạn chỉ đơn giản là cầm súng chống trả theo nguyên tắc “one hit one kill” cho cả nhân vật chính lẫn kẻ thù. Các phân đoạn này diễn ra trong nhịp độ rất nhanh, với đạn dược vô tận miễn là bạn kịp cướp vũ khí từ tay kẻ thù trước khi chúng gục ngã.
Vấn đề lớn nhất của Arrest of a stone Buddha nằm ở thiết kế gameplay. Kỳ thực, ban đầu nó mang đến cảm giác khá phấn khích về mức độ rủi ro khi kẻ thù có thể “tiễn bạn lên đường” bất cứ lúc nào. Ngược lại, chúng cũng dễ dàng “toang” mỗi khi trúng đạn. Tuy nhiên, bạn không bao giờ biết súng còn bao nhiêu viên đạn, trong khi nhân vật lại không có khả năng né tránh “thần sầu” như My Friend Pedro. Nếu hết đạn khi đang chiến đấu mà không kịp cướp vũ khí của kẻ thù, khả năng chơi lại đầu màn gần như chắc chắn.
Đáng chú ý, những phân đoạn này thường diễn ra trên 10 phút. Đã vậy, nhân vật di chuyển rất chậm nên rủi ro càng cao hơn nếu bạn không chú ý đạn dược. Vấn đề này rất dễ gây ức chế, đặc biệt khi người chơi đang “hăng máu” giữa những pha hành động diễn ra như phim nói trên. Tuy nhiên, một khi bắt nhịp được với trải nghiệm đặc trưng và tạo thói quen cẩn thận đoạt vũ khí từ kẻ thù theo thời gian nhất định, Arrest of a stone Buddha mang đến trải nghiệm khá hào hứng nếu không nói là rất kịch tính.
Kẻ thù xếp lớp như cá hộp, đòi hỏi bạn phải cẩn thận trước khi quyết định “tiễn” tên nào đứng trước, mở cơ hội để hạ gục tên đứng sau hắn đang giương súng chờ cho bạn “thăng thiên”. Tất cả điều diễn ra ở nhịp độ nhanh, khiến việc ngừng nửa giây để suy nghĩ cũng đủ đưa nhân vật “lên đường”. Khó là ở chỗ đó. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể cướp được vũ khí ngon từ kẻ thù, chẳng hạn như shotgun có thể “thổi bay” từ 2-3 tên trong một phát đạn hoặc khẩu rifle với tốc độ bắn “nhanh như chớp”.
Trải nghiệm có lẽ vẫn rất hào hứng nếu như không có lỗi game xuất hiện. Đáng nói, đây là lỗi phát sinh từ bản PC phát hành vài tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục khi Arrest of a stone Buddha phát hành cho Nintendo Switch. Cụ thể, kẻ thù có thể xuất hiện khuất phía trong hai cạnh màn hình và cho nhân vật “ăn đạn” như đúng rồi trong một số trường hợp. Mỗi khi lâm vào tình trạng này, người chơi không thể làm gì chúng ngoài chấp nhận để nhân vật bị bắn hạ và bắt đầu lại từ đầu màn.
Xen kẽ với những phân đoạn đậm chất hành động nói trên là cuộc sống thường nhật của nhân vật chính. Về cơ bản, nó khá giống yếu tố sandbox thích gì làm nấy trong Friends of Ringo Ishikawa. Người chơi cũng điều khiển nhân vật đi hưởng thụ cuộc sống như đi xem phim ngoài rạp, thậm nốc vài ly rượu mà không sợ nghị định 100. Nó hoàn toàn trái ngược với trải nghiệm nói trên không chỉ từ tiết tấu mà cả lối chơi. Ở góc độ người chơi, phần trải nghiệm này để lại cho tôi cảm giác rất khó chịu mà không rõ nguyên nhân.
Nó giống như bạn đang hóa thân vào cuộc sống của nhân vật chính. Đó là một cảm giác hết sức khó chịu, khiến cho cái kết của Arrest of a stone Buddha bỗng trở nên hợp lý theo cách mà tôi không ngờ tới. Kỳ thực, ngoài “công việc” ra, ngay cả khi bạn cố gắng biến nó trở nên đa dạng hơn thông qua các tương tác giữa nhân vật và môi trường hay các NPC v.v…, mọi thứ diễn ra trong thường nhật của nhân vật đều tẻ nhạt không thể phủ nhận. Nhà phát triển khá thành công khi lồng ghép thông điệp nhiều ẩn ý vào trải nghiệm game.
Sau cuối, Arrest of a stone Buddha mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai, pha trộn mô phỏng cuộc sống đời thường khá độc đáo và không kém phần thử thách. Mặc dù một số yếu tố gameplay có phần đơn giản hóa so với tựa game trước đó của nhà phát triển, nhưng lối chơi hấp dẫn và nội dung mang thông điệp ý nghĩa là những điểm cộng đáng chú ý của trò chơi. Chưa kể, nhạc nền “trất” cùng đồ họa gợi nhiều cảm giác hoài cổ cũng là những điểm cộng không nhỏ khác, khiến trò chơi dễ dàng trở thành tựa game cực kỳ đáng chú ý.
Arrest of a stone Buddha được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác