Theo một báo cáo từ The Information thì chính sách bảo hành của Apple từng bị lạm dụng nặng nề bởi những kẻ lừa đảo tại Trung Quốc từ hồi năm 2013.
Báo cáo này tiết lộ một kế hoạch phức tạp của một nhóm những tay trộm cắp sẽ mua iPhone và lập tức trả lại ngay cho của hàng Apple ở Thâm Quyến với lý do là thiết bị hỏng. Trên thực tế, chú đã tráo các thành phần có giá trị trong điện thoại bằng những linh kiện giả hay thậm chí là bằng bao bì dùng để gói bã kẹo cao su. Sau khi nhận được điện thoại đổi trả bảo hành, nhóm này sẽ bán điện thoại đi và sử dụng những thành phần ăn cắp được từ chiếc điện thoại ban đầu trong các iPhone tân trang. Sau đó chúng sẽ bán nó lại ở các thành phố nhỏ hơn.
Nếu bạn còn nhớ thì thời điểm năm 2013 là lúc Apple còn bán các mẫu điện thoại iPhone 4, 4s, 5 và 5c. Tất cả chúng đều có một điểm chung là có thể bung máy khá dễ dàng so với các tiêu chuẩn điện thoại nguyên khối ngày nay. Cách ăn cắp tinh vi này được giám đốc điều hành Kyle Wiens của trang iFixit nổi tiếng bình luận rằng nó giống với cách mà các cửa hàng ô tô rã xe và bán tất cả các linh kiện vậy. Và không ngờ nó lại được những kẻ cắp làm tương tự với iPhone.
Quay trở lại lịch sử một chút. Apple mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Thâm Quyến ở Trung Quốc vào năm 2009. Đến năm 2012 và 2013 thì quốc gia này bắt đầu trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng, kết quả là đến năm 2015 thì doanh số bán hàng tại đây đã chiếm tới một phần tư doanh thu toàn cầu. Chính vì vậy mà việc gian lận bằng cách lợi dụng chính sách đổi trả của Apple đã trở thành một vấn đề rất nghiêm trọng.
Vấn đề ngày càng trầm trọng hơn bởi sự tiếp cận dễ dàng các linh kiện giá “siêu” rẻ ở Thâm Quyến, cũng như sự xuất hiện của các tổ chức tội phạm hội Tam hoàng trong khu vực. Trung Quốc cũng là thị trường hàng đầu trên thế giới với các mẫu điện thoại iPhone đã qua sử dụng. Nhiều thiết bị được bán với sự pha trộn lẫn lộn giữa các linh kiện chính hãng và linh kiện giả, cũng như các phiên bản iOS được chỉnh sửa mà người ta gọi là các Frankenphone.
Ban đầu, theo chính sách bảo hành thì Apple sẽ đổi bất kỳ iPhone hỏng nào nếu không phát hiện dấu hiệu hư hỏng bên ngoài. Tuy nhiên sau khi chi phí cho việc trả bảo hành cao gấp đôi so với ước tính thì hãng đã thắt chặt chính sách bảo hành lại. Báo cáo của The Information cũng tiết lộ theo báo cáo thường niên của Apple vào năm đó thì hãng đã dành 1,6 tỷ đô la vào đầu năm tài chính cho các yêu cầu đổi trả bảo hành toàn cầu, nhưng cuối cùng đã chi đến 3,7 tỷ đô la trong kỳ.
Thế nhưng, ở thời điểm đó thì những vụ lừa đảo như thế ngày càng trở nên phức tạp, đến mức có một thời điểm hãng phải đóng cửa cửa hàng tại Thâm Quyến. Thậm chí, giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã từng phải xin lỗi khách hàng tại Trung Quốc vào năm 2013 về vấn đề sửa chữa bảo hành tại nước này. Tuy nhiên ở thời điểm đó thì người ta vẫn chưa biết vấn đề gây ra bởi những phi vụ lừa đảo để chiếm đoạt linh kiện điện thoại như thế này.
Để giải quyết vấn đề này, Apple đã tạo một hệ thống đặt chỗ, buộc khách hàng phải chứng minh quyền sở hữu trước khi yêu cầu bảo hành. Thế nhưng có báo cáo cho biết hệ thống này cũng đã bị hack. Apple thậm chí còn phát triển một phần mềm chẩn đoán để phát hiện các linh kiện giả, nhưng bọn trộm cắp tinh vi cũng tìm được cách qua mặt bằng việc vô hiệu hóa iPhone để không thể mở nguồn được.
Cuối cùng, Apple đã phải ngừng việc đổi trả bảo hành trong các cửa hàng, mà buộc khách hàng phải chờ thiết bị được kiểm tra tại các trung tâm phân phối và sửa chữa chính hãng của họ. Khi địa điểm ở Thượng Hải trở nên bảo hòa, hãng đã mở thêm trung tâm tại California và Singapore.
Quá trình kiểm tra tiết lộ các vụ gian lận đổi trả lên đến hàng trăm ngàn vụ, nhưng đến năm 2016 thì Apple đã tìm được cách để giảm đáng kể các vụ gian lận tương tự. Họ cũng giảm được các vụ ăn cắp linh kiện bên trong điện thoại bằng cách sử dụng các đế (die) đặc biệt và các chất bịt kín trên những con chip và pin. Kết quả là chi phí bảo hành đã lần đầu tiên giảm trong năm 2017, từ 4,66 tỷ đô của năm 2016 xuống còn 4,32 tỷ đô vào năm ngoái.
Theo Engadget