Trong các series game đua xe nổi tiếng thì WipEout và là một tượng đài lâu năm của thể loại đua xe phi trọng lực đậm chất khoa học viễn… vông. Vì được xem là tượng đài nên không tránh khỏi có nhiều tựa game khác cũng lấy cảm hứng và ý tưởng từ đó để phát triển nhiều tựa game mới. Sau khi “cha đẻ” của series này bị đóng cửa vào năm 2012 thì fan của series này không còn thứ gì để giải tỏa “cơn khát” tốc độ. Thế nên sự xuất hiện đúng lúc của Antigraviator là một điều khá bất ngờ.
Thật ra thì Antigraviator đã phát hành được gần hai tháng, nhưng sau khi trải nghiệm phiên bản ra mắt đó thì tôi quyết định hoãn việc viết bài đánh giá lại một thời gian để chờ bản cập nhật mới. Cách đây vài ngày thì nhà phát triển cũng tung ra bản cập nhật mà tôi mong đợi sẽ khắc phục các điểm yếu của trò chơi. Đáng tiếc là họ chỉ đưa ra giải pháp nửa vời, vẫn giữ nguyên lại những vấn đề bị người chơi kêu ca nhưng đồng thời đưa vào thêm chế độ chơi mới để “dĩ hòa vi quý” hai luồng dư luận.
Về cơ bản thì Antigraviator là một tựa game đua xe tốc độ cao với nhiều chế độ chơi khác nhau. Trò chơi thậm chí hỗ trợ cả split screen và multiplayer online bên cạnh phần chơi campaign truyền thống. Điểm gây ấn tượng nhất trong tôi khi trải nghiệm là yếu tố đồ họa. Mặc dù sử dụng game engine Unity nhưng tôi thậm chí cũng không hề nghĩ là trò chơi lại có được đồ họa ấn tượng đến vậy. Thiết kế vòng đua mang đậm cảm giác viễn tưởng với những đường đua được thiết kế rất tốt ở mọi khía cạnh, gợi nhớ nhiều đến đường đua tốc độ trong Tron, một bộ phim khoa học viễn tưởng từng gây nhiều ấn tượng về đồ họa và cái không gian rất đặc trưng đó vào năm 2010.
Mặc dù vậy, đồ họa cũng chỉ là một điểm cộng chứ không thể phát huy được nhiều ưu thế trong trò chơi. Bởi lẽ khía cạnh tốc độ trong trò chơi cực nhanh, đến mức mọi thứ chỉ chuyển động thoáng qua khi trải nghiệm, khiến bạn khó lòng mà vừa đua vừa thư giãn và thưởng thức phong cảnh như những tựa game trong series Forza. Ngược lại, thiết kế vòng đua của trò chơi khá ấn tượng, độ khó không quá cao nhưng muốn đạt tốc độ tối đa để vượt qua đối thủ khác cũng là một thử thách không hề đơn giản. Tuy nhiên, về khía cạnh trải nghiệm thì kỳ thực trò chơi cũng không có sự khác biệt nhiều so với những tựa game cùng thể loại khác trên thị trường. Với tôi thì đây là một điểm trừ, nhưng thực tế nó cũng không quá quan trọng với nhiều người chơi khác.
Ở góc độ điều khiển, phải thừa nhận Antigraviator đã làm khá tốt, đặc biệt khi đây là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ tựa game đua xe nào. Trò chơi có mức độ phản hồi rất nhạy và nếu có sai lầm nào khiến bạn lạc tay lái hay lao vào hai bên thành của đường đua thì đó là lỗi của bạn chứ không phải là do trò chơi. Thậm chí nếu muốn thì bạn cũng có thể sử dụng bàn phím để đua nhưng tôi không nghĩ đây là một ý hay vì cảm giác điều khiển khá khó chịu, có thể vì tôi đã quen với việc sử dụng gamepad trong các thể loại game như thế này rồi. Hoặc cũng có thể vì với các dòng game đua xe thì việc phải sử dụng nhuần nhuyễn phanh (thắng) và tăng tốc là một cản trở không hề nhỏ khi bạn trải nghiệm trên bàn phím, ít nhất thì đó là cảm nhận của tôi.
So những dòng game tương tự, trò chơi cũng không có nhiều khác biệt về các cơ chế gameplay. Bản thân trò chơi không có giới hạn về tốc độ như nhiều game đua xe khác luôn bị hạn chế bởi sức mạnh của động cơ, thể loại game đua xe như Antigraviator thì không có giới hạn này. Điều duy nhất hạn chế tốc độ tối đa mà bạn có thể đạt được chính là trình độ đua xe và phản xạ nhanh nhạy trước những khúc cua quanh co trên đường đua. Nó không những được hình thành từ những lần bạn đua đi đua lại đến mức thuộc nằm lòng đường đua mà còn đến từ thiết kế vòng đua khá tốt, luôn có những dấu hiệu gợi ý cho bạn biết trước đường đua để tương tác kịp thời, miễn là bạn quan sát tốt, phản ứng nhanh và giữ vững tay lái nhằm đạt tốc độ nhanh nhất có thể.
Chế độ chơi campaign cân bằng khá tốt giữa các kiểu đua khác nhau nhằm tạo sự đa dạng trong trải nghiệm. Nhiệm vụ chính của người chơi không gì khác hơn là đua xe qua các vòng đua để đạt được mục đích cuối là dẫn đầu trong các giải đấu. Trò chơi có tổng cộng tám giải đấu mỗi giải có bốn vòng đua khác nhau cùng điều kiện riêng để chiến thắng nhằm tăng tính thử thách. Nếu bạn không đạt được vị trí nhất bảng trong mỗi giải đấu thì sẽ phải tốn kém chi phí để đua lại. Nói thì nghe dễ vậy nhưng thực tế thì khác xa chủ yếu do gameplay đặc trưng của trò chơi. Vì mỗi màn đua đều có những đường rẽ nhánh, boostpad để tăng tốc độ tạm thời cũng như những thùng năng lượng màu cam để tăng tốc trong khoảng cách ngắn và sử dụng bẫy. Không may là mọi thứ đều ổn, cho đến khi bẫy xuất hiện. Đây là cơ chế gameplay mang nhiều tranh cãi nhất về cách thức vận hành của nó.
Gài bẫy người chơi khác thoạt nghe có vẻ như một ý tưởng hay, đáng tiếc là trên thực tế nó tệ hơn bạn tưởng nhiều. Để sử dụng được bẫy, người chơi phải thỏa hai điều kiện khó nhằn. Đầu tiên là tay đua mà bạn muốn bẫy phải đang ở phía sau bạn một quãng đường, trong khi điều kiện thứ hai thì yêu cầu bạn phải có ít nhất hai thanh năng lượng nhờ vào thu thập các thùng năng lượng màu cam nói trên. Tôi không hiểu được quan điểm thiết kế trong trường hợp này khi trò chơi không không cho phép bạn muốn sử dụng bẫy khi nào tùy thích giống như các game đua xe kart. Chưa kể, cái mà tôi cần là triệt hạ đối thủ đang ở thứ hạng cao hơn mới phải, nhưng trò chơi lại thiết kế nó như một cách để bạn giữ vững thứ hạng hiện tại hơn. Ngược lại, trúng bẫy của những tay đua khác ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng của bạn trên đường đua, nên việc đưa ra điều kiện ngặt nghèo mới sử dụng được bẫy kỳ thực là một ý tưởng hết sức khó hiểu. Nếu nhà phát triển muốn người chơi tự lực cánh sinh để đoạt thứ hạng mà họ xứng đáng như nhiều tựa game đua xe khác, có lẽ họ nên dẹp quách cơ chế gài bẫy thì tốt hơn thay vì biến nó thành cơ chế rắc rối không cần thiết như vậy.
Đáng nói là trong bản cập nhật mới đây, nhà phát triển không những không bỏ hẳn cơ chế gài bẫy này mà họ chỉ bổ sung thêm vào Antigraviator một kiểu đua mới là Pure bên cạnh các kiểu đua cũ hiện có là Single, Deathrace và Countdown của trò chơi. Tức là toàn bộ trải nghiệm với mọi thứ liên quan đến gài bẫy đáng chỉ trích ở trên vẫn giữ nguyên, nhưng các màn chơi giờ đây xen kẽ thêm kiểu đua Pure hoàn toàn thuần túy về kỹ thuật đua của người chơi. Cách giải quyết này gần như không thay đổi gì nhiều cái gốc của vấn đề mà tôi nói ở trên, cảm giác như chỉ là một cách để làm dịu ý kiến trái chiều của người chơi. Thậm chí ban đầu tôi còn nhầm tưởng Pure là một chế độ chơi hoàn toàn mới đòi hỏi trình độ đua của người chơi nhưng hóa ra không phải, nó chỉ thêm một số màn đua với cơ chế gameplay mới không có bất kỳ bẫy hay thùng năng lượng gì mà thôi.
Ngoài vấn đề bẫy hay không bẫy nói trên thì Antigraviator làm khá tốt mọi thứ còn lại. Đồ họa đẹp và được tối ưu rất tốt nên không có vấn đề hiệu năng nào xảy ra hay làm ảnh hưởng đến trải nghiệm. Tuy nhiên, yếu tố tùy biến cho các xe đua không đa dạng và chủ yếu chỉ mang đến các chỉ số khác nhau một chút mà thôi. Tất cả đều được mua bằng một loại tiền tệ trong game mà bạn kiếm được từ việc thắng các league trong trò chơi. Hy vọng trong thời gian tới nhà phát triển sẽ cập nhật thêm cho phong phú hơn. Các chế độ chơi đều quen thuộc, không có gì để khen hay chê trách nhưng phần chơi multiplayer có lẽ là yếu tố giữ chân người chơi lâu nhất. Thậm chí còn có cả chế độ đua rank online, được chia theo các khu vực từ vị trí thấp đến cao. Đây chắc chắn sẽ là một tính năng được nhiều người chơi thích cạnh tranh yêu thích.
Sau cuối, Antigraviator là một tựa game đua xe phi trọng lực được thiết kế khá tốt về nhiều mặt và mang đến trải nghiệm hấp dẫn, nhất là những ai luôn yêu thích các series game đua xe cùng thể loại như WipEout hay F-Zero. Mặc dù ý tưởng của trò chơi không mới, nhưng không thể phủ nhận sự thú vị mà tựa game này mang đến khi những tượng đài khác đã từ lâu không ra mắt phiên bản mới để giải tỏa “cơn khát” tốc độ của người chơi. Nếu có gì đáng phàn nàn nhất thì có lẽ là nhạc của game khá chán, không tạo được cảm giác muốn bứt phá tốc độ mà trò chơi mang đến.
Antigraviator hiện có trên Windows. Phiên bản PlayStation 4 và Xbox One dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác