Air Twister thuộc thể loại on-rail shooter vốn khá hiếm trên thị trường game. Trò chơi ra mắt lần đầu trên nền tảng Apple Arcade vào tháng 6/2022 trong một năm độc quyền, rồi mới tiếp cận các nền tảng thông dụng khác bao gồm cả PC tính đến thời điểm bài viết. So với phiên bản trên nền tảng của Apple, trò chơi có một nâng cấp đáng kể là hỗ trợ trải nghiệm game ở tốc độ khung hình 60fps trên các nền tảng có phần cứng… đủ mạnh, nhưng vẫn hạn chế độ phân giải ở 1080p.
Trải nghiệm game là câu chuyện kể về công chúa Arch, người đã dành cả thanh xuân để bảo vệ thế giới của mình khỏi những kẻ xâm lược mang hình dáng những con côn trùng khổng lổ. Lối chơi của Air Twister mang nhiều nét tương đồng với Panzer Dragoon: Remake mà tôi từng chơi vào giữa năm 2020. Kỳ thực, cả hai đều là những viên ngọc sáng hiếm hoi của dòng game on-rail shooter gần như tuyệt chủng trên thị trường game vào thời điểm hiện nay.
Thế nhưng không giống như tựa game vừa đề cập, độ khó của Air Twister có thể khiến những người chơi mới của thể loại này dễ dàng bỏ cuộc ngay từ màn chơi đầu tiên. Đó là chưa nói tới việc các màn chơi về sau ngày càng trở nên thử thách hơn, với nhiều kẻ thù và nhịp độ chơi cũng nhanh hơn, đòi hỏi bạn phải có phản xạ nhạy bén hơn trước những đợt tấn công của kẻ thù. Và dĩ nhiên, boss cũng sẽ khiến bạn khóc thét hoặc ném tay cầm nhiều hơn, ít nhất là với tôi.
Bỏ qua khả năng tôi chơi game không giỏi, Air Twister mang nhiều thiết kế quen thuộc của thập niên 80 ngày xưa, điều mà nhiều người chơi thế hệ hiện tại sẽ cảm thấy khó thích ứng. Về cơ bản, mục tiêu của bạn là khóa nhiều kẻ thù vào mục tiêu rồi bấm nút tương ứng để khai hỏa đồng loạt. Điều này đòi hỏi người chơi phải linh hoạt và nhanh nhạy điều khiển tâm nhắm theo mô hình di chuyển của kẻ thù, điều vốn không mấy dễ dàng với tay cầm Joy-Con trên máy Switch.
Nếu không thể thực hiện tốt việc khóa mục tiêu và sau cuối là khai hỏa đồng loạt vào kẻ thù, trải nghiệm game sẽ trở nên vô cùng ức chế khiến bạn chỉ muốn bỏ cuộc sớm. Đây là điều mấu chốt với những tựa game on-rail shooter như Air Twister, khiến nó không phải là trải nghiệm dành cho số đông. Nó rất khác với trải nghiệm có cùng thể loại mà bạn có thể đã từng kinh qua với Resident Evil: The Darkside Chronicles trên máy Wii ngày xưa vốn ít đòi hỏi sự tập trung cao độ.
Đó là tôi còn chưa nhắc đến những trận đánh boss, đòi hỏi không chỉ phản xạ điều khiển né tránh của người chơi, và khả năng nhắm bắn chuẩn xác kết hợp sử dụng vũ khí hiệu quá nhất có thể. Tuy nhiên, các trận đánh boss thường ít mang đến cảm giác phấn khích như tôi kỳ vọng. Những trận đại chiến này thường na ná nhau về chiến thuật, ngoại trừ một vài đòn tấn công khác biệt nhưng rất dễ phát hiện thông qua theo dõi, quan sát bài tấn công của boss.
Nếu chỉ tính thời lượng hoàn thành, trải nghiệm Air Twister chỉ kéo dài không đến một tiếng tùy vào khả năng kiên nhẫn và hoàn thành màn chơi của bạn. Trò chơi có tổng cộng 12 màn, nhưng thời lượng phân chia không đồng đều. Có màn chơi ngắn và kém hấp dẫn hơn các màn còn lại, nhưng đó không phải là vấn đề lớn nhất của trò chơi. Thay vào đó, trải nghiệm game không có nhiều giá trị chơi lại thực dụng, chủ yếu vì thiết kế tập trung vào mở khóa vẻ bề ngoài cho nhân vật điều khiển.
Cụ thể, người chơi sẽ chiến đấu trong các màn chơi để tích lũy sao thông qua điểm thưởng đạt được, từ đó dùng Adventure Map để mở khóa phục trang, màu tóc, trang điểm cùng các thể loại buff khác nhau cho công chúa Arch. Các buff này trải dài từ tăng máu cho đến tăng hỏa lực cho vũ khí của bạn trong cuộc chiến, thậm chí là vật phẩm dùng một lần trong trải nghiệm theo cốt truyện. Nghe có vẻ lạ, nhưng đấy là vòng lặp gameplay của Air Twister.
Nói cách khác, trò chơi kỳ vọng bạn sẽ chơi đi chơi lại để mở khóa các nâng cấp này nhằm giúp trải nghiệm game trở nên ít thử thách và nhiều màu sắc hơn. Thiết kế này làm tôi nhớ đến Pocky & Rocky Reshrined, với ý tưởng bắt bạn phải chơi đi chơi lại ở thiết lập độ khó Normal để thu thập tiền mở khóa độ khó Easy cũng như chế độ chơi co-op 2 người. Nhưng Air Twister có nhiều hơn thế với chế độ chơi Challenge đúng nghĩa thử thách như cái tên.
Chế độ chơi này có nhiều lựa chọn khác nhau mà bạn phải mở khóa thông qua trải nghiệm phần chơi theo cốt truyện trước. Mỗi lựa chọn này được thiết kế giống như một thử thách mới. Chẳng hạn Turbo Mode sẽ có nhịp độ chơi thay đổi để làm hài lòng những người chơi thích “ăn hành”. Tương tự, Arcade Mode sẽ có những lựa chọn khác nữa về thiết lập độ khó, trong đó có một thiết lập tên ‘One Hit Death’ mà tôi nghĩ không cần phải giải thích.
Nếu bạn chỉ thích đánh boss hoặc đọ điểm số, Challenge còn có cả chế độ chơi Boss Rush lẫn Fluffy cùng một số chế độ chơi khác mà tôi sẽ để dành cho bạn tự khám phá thêm. Nếu bạn thích vòng lặp gameplay như thế, Air Twister chắc chắn sẽ mang đến cảm giác khá thỏa mãn vì “giá trị chơi lại” cao, cộng với nhiều chế độ chơi khác nhau thử thách người chơi ở nhiều trình độ. Thậm chí ngay cả người chơi mới của thể loại này với chút kiên nhẫn cũng sẽ thấy hào hứng.
Tuy việc mở khóa mọi thứ sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian, nhưng lợi ích mà chúng mang đến khi thu thập đủ các phần thưởng này sẽ giúp càng chơi, trải nghiệm game càng hấp dẫn hơn. Trò chơi thậm chí còn có chế độ Trial Ticket để bạn thử nghiệm một số tính năng của game. Vấn đề ở chỗ do thời lượng phần chơi chính khá ngắn, nên vòng lặp gameplay của Air Twister không dành cho những người chơi thực dụng vốn chỉ chơi theo cốt truyện rồi chuyển game khác.
Mặt khác, vấn đề lớn nhất của Air Twister là nhịp độ chơi và trải nghiệm game nặng tính lặp lại. Chính điều này dễ dẫn đến cảm giác nhàm chán, ít nhất là với tôi. Trong khi đó, thiết kế màn chơi tuy khá thú vị nhưng lại không phát huy hết tiềm năng, chủ yếu do thời lượng chơi quá ngắn. Các ý tưởng thú vị trong mỗi màn chơi gần như chỉ xuất hiện thoáng qua nên không để lại nhiều dấu ấn trong lòng người chơi do lối chơi đặc trưng.
Về khía cạnh nghe nhìn, Air Twister có phong cách đồ họa khá lạ lẫm khi mang nhiều ý tưởng mà chính tôi cũng không nghĩ rằng mình hiểu được ý đồ thiết kế của ông Yu Suzuki và đội ngũ phát triển. Đồ họa của trò chơi nhìn khá ổn trên màn hình nhỏ của máy Switch dù độ phân giải không cao. Nhưng khi chơi trên tivi thì điểm yếu đồ họa của trò chơi bắt đầu thể hiện rõ nét với texture có độ phân giải thấp, đầy răng cưa, trông như một game PS2 kinh điển.
Nhạc nền của Air Twister cũng có thể gói gọi trong 2 từ “kỳ lạ” vì sự lạ kỳ của nó. Không phải nhạc nền dở mà ngược lại, nhạc rất hay nhưng tôi không cảm thấy sự liên quan giữa nhạc nền và trải nghiệm game. Cảm giác đó rất khó diễn tả nhưng tôi nghĩ có thể tóm gọi thành 2 từ khác là “lạc quẻ”. Bởi vì tôi đã từng nhiều lần mở trò chơi ở menu chính chỉ để nghe bài hát chủ đề không biết chán, nhưng khi vào game thì cảm xúc trôi đâu hết khi nhạc nền vừa vang lên.
Sau cuối, Air Twister mang đến một trải nghiệm on-rail shooter khá thú vị với giá trị chơi lại cao, nhưng đồng thời cũng là điểm trừ lớn nhất của game vì lối chơi thiếu chiều sâu, nặng cảm giác lặp lại nếu không nói là có xu hướng cày cuốc để mở khóa Adventure Map và các chế độ chơi Challenge. Đây có lẽ là trải nghiệm game phù hợp với những người chơi hardcore hoặc chơi trong thời gian ngắn như trên các nền tảng di động hơn.
Air Twister hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One, Switch, Apple Arcade.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Switch.