Site icon TRAINGHIEMSO.VN

8 triệu đồng, chọn Nokia chính hãng hay iPhone xách tay?

Ở tầm giá 8 triệu đồng, liệu bạn sẽ cân nhắc ra sao giữa một bên là Nokia 8.1 chính hãng và một bên là 6s Plus xách tay. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để góp phần củng cố thêm niềm tin của bạn trước khi đưa ra lựa chọn.

 # Thiết kế

Ra đời sau nên Nokia 8.1 có vẻ ngoài tối giản hơn hẳn so với tiền bối bởi thiết kế tai thỏ, màn hình tỉ lệ dài 18:9. Trong khi những người dùng chú trọng yếu tố cổ điển có thể lại vừa mắt với 6s Plus trong vóc dáng của một iPhone nút Home cứng và thân hình bé bự cứng cáp với màn hình 5,5 inch tỉ lệ 16:9 truyền thống.

Tiếp đến là khác biệt ở ngôn ngữ thiết kế: lớp vỏ nhôm series 7000 của iPhone 6s Plus cho cảm giác cứng cáp, mát lạnh nhưng kém lung linh so với mặt lưng kính của Nokia 8.1. Ở vị thế sản phẩm cao cấp, iPhone 6s Plus có lợi thế mảnh mai (dày chỉ 7,3mm), cầm dễ chịu so với Nokia 8.1 – dày 8mm kết hợp kính trơn bóng – được định sẵn ở phân khúc tầm trung.

Ngôn ngữ thiết kế của iPhone 6s Plus lẫn Nokia 8.1 đều chưa có sự bứt phá so với những anh em của mình nên có thể vừa tạo ra sự quen thuộc gần gũi, vừa có phần nhàm chán. Nokia 8.1 tìm kiếm phá cách bằng cách cho viền kim loại khác màu chạy quanh sườn máy để tạo nên khác biệt so với những Nokia 5.1/6.1 Plus.

Tuy ra đời khá lâu, nhưng chính cổng giao tiếp tiện lợi Lightning của iPhone 6s Plus đã góp phần truyền cảm hứng cho trang bị USB Type C lên Nokia 8.1 tầm trung nhưng vẫn còn kém xa với sự lịnh hoạt của cổng sạc “chuôi nhỏ” trên Nokia đập đá một thời. Nokia 8.1 hỗ trợ 2 SIM hoặc cho phép cắm thêm thẻ nhớ còn 6s Plus thì không.

# Tính năng

Cả hai phablet đều áp dụng màn hình IPS LCD đạt độ phân giải Full HD (Full HD+) nên kế thừa các đặc tính tối ưu về màu sắc, độ sáng, góc nhìn của tấm nền này và đạt độ sắc nét hiển thị. Nokia 8.1 còn là smartphone tầm trung hiếm hoi hỗ trợ chuẩn HDR giúp tối ưu hiển thị chi tiết ở vùng sáng lẫn tối và màu sắc rực rỡ đi kèm khả năng tùy chỉnh chế độ màu.

iPhone 6s Plus nổi bật ở công nghệ cảm ứng lực 3D Touch. Hiện tại khi nội dung đa phương tiện vẫn phổ biến ở tỉ lệ 16:9 thì màn hình của iPhone 6s Plus tỏ ra tối ưu về mặt hiển thị hơn, thay vì tỉ lệ 19:9 mới mẻ mà Nokia 8.1 theo đuổi.

Khác biệt về thời điểm ra mắt nên hiệu năng của 2 máy có sự chênh lệch lớn là điều đương nhiên. iPhone 6s Plus dùng chip Apple A9 (14nm) hai nhân 1,84GHz, RAM 2GB đạt kết quả benchmark với AnTuTu tầm 59.000 điểm. Còn Nokia 8.1 sử dụng Snadragon 710 (10nm) tám nhân 2,2GHz, RAM 4GB đạt được 170.000 điểm.

Kết quả benchmark là vậy, nhưng iPhone 6s Plus vẫn là một thế lực đáng gờm trong mảnh đất iOS của nó với sự tối ưu cứng lẫn phần mềm nên có thể chơi mượt các game nặng như Rules of Survival hay PUBG một cách ổn định. Nokia 8.1 cũng xuất sắc không kém khi có thể chiến không mệt mỏi với các tựa game đình đám hiện tại.

Nhưng có lẽ nên khen điện thoại quả Táo bởi nó đã được 4 tuổi đời kể từ khi ra mắt nhưng hiệu suất hoạt động vẫn đảm bảo cho đến tận bây giờ. Khả năng cập nhật phần mềm dường như đang nghiêng về Nokia 8.1 trẻ trung khi nó chỉ vừa lên kệ với Android 9.0 Pie và tham gia dự án Android One nên được đảm bảo nâng cấp thêm 2 năm nữa, trong khi iPhone 6s Plus đã ở “cuối đường” với iOS 12 (từ iOS 9 khi ra mắt).

Nếu chỉ xét đến camera chính phía sau thì cả hai máy đạt thông số khá tương đồng với 12MP, lấy nét theo pha và chống rung OIS. Riêng Nokia hỗ trợ lấy nét pha kép Dual Pixel tân tiến hơn, dùng thấu kính Zeiss và đạt khẩu độ mở lớn hơn f/1.8 (so với f/2.2) giúp máy tạo cách biệt đáng kể ở khả năng chụp ảnh trong các điều kiện ánh sáng.

Dù vậy thì máy ảnh của iPhone 6s Plus vẫn ổn với nhu cầu ngắm chụp và chia sẻ nhanh, nhất là trong điều kiện ánh sáng đầy đủ. Riêng iPhone 6s Plus hỗ trợ khả năng quay chậm từ 60fps đến 240fps ở độ phân giải khác nhau bên cạnh quay 4K đồng đều ở cả hai máy. Hỗ trợ camera kép nên Nokia 8.1 vượt lên ở khả năng chụp ảnh xóa phông. Và smartphone Nokia cũng trội hơn ở tính năng tự chụp với camera trước 20MP (so với 5MP trên iPhone 6s Plus).

Viên pin của bộ đôi này đủ sức cung cấp năng lượng trọn vẹn cho một ngày sử dụng. Riêng Nokia 8.1 có hỗ trợ sạc nhanh 18W giúp máy rút ngắn thời gian sạc hơn đáng kể so với đối thủ. Nếu iPhone 6s Plus mất khoảng 3 giờ để nạp đầy pin thì Nokia 8.1 chỉ khoảng phân nửa thời gian đó để hồi phục năng lượng. Khác biệt ở chính sách bảo hành đã mang đến lợi thế về hậu mãi cho Nokia 8.1 chính hãng với thời gian bảo hành đến 18 tháng, gấp rưỡi iPhone 6s Plus (cả hàng chính hãng lẫn xách tay).

# Kết luận

Có quá nhiều khác biệt về thiết kế lẫn tính năng giữa hai smartphone tầm giá 8 triệu nên không khó để bạn chọn được mẫu máy ưng ý giữa chúng. iPhone 6s Plus hướng đến người dùng ưa thích thiết kế kim loại, màn hình 16:9 truyền thống đi kèm iOS ổn định với tự tối ưu phần cứng lẫn mềm.

Còn Nokia 8.1 tiêu biểu cho sự trẻ trung mới mẻ với thiết kế kính bắt mắt cùng khả năng sánh đôi những phiên bản Android mới nhất, bắt kịp xu hướng tai thỏ, camera xóa phông, có sạc nhanh.

Thảo Trần

Exit mobile version