41 Hours đưa người chơi đến với câu chuyện “cảm lạnh” của nhà khoa học Ethan mê việc hơn mê người vợ tên Clara. Tất nhiên, Ethan này chẳng liên quan gì đến nhân vật chính trong Resident Evil 7 biohazard cũng đi tìm vợ đẹp Mia mất tích. Trong công cuộc truy tìm, Ethan gặp được người máy Lea mang hình hài rất giống vợ mình. Tuy nhiên, Lea không phải người máy bình thường mà có rất nhiều khả năng hỗ trợ chiến đấu và chỉ có 41 tiếng trước khi bị kích nổ hay đại loại thế.
Trò chơi sở hữu lối chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất với nhiều cơ chế gameplay gợi nhớ đến series game Crysis kinh điển. Trải nghiệm 41 Hours đòi hỏi người chơi phải tận dụng triệt để những cơ chế này nhằm qua mặt kẻ thù và tiêu diệt chúng càng nhanh càng tốt, trước khi bị chúng phát hiện và báo động cho đồng bọn đến “thủ tiêu” nhân vật điều khiển. Thiết kế trò chơi không phải để trải nghiệm theo cách truyền thống như Doom 64 kinh điển, bạn đừng thử lối chơi như thế ở nhà mà chuốc bực vào thân.
Ở góc độ người chơi, 41 Hours được chấp bút cốt truyện khó hiểu, lại truyền tải thông qua các đoạn chuyển cảnh bằng truyện tranh nên khá rời rạc. Đã vậy, yếu tố này cũng không được gắn kết liền mạch vào trải nghiệm game nên thường để lại cho người viết ít nhiều cảm giác khó chịu, đặc biệt những phân đoạn chuyển cảnh luôn khiến tôi thắc mắc chuyện gì đang xảy ra. Không những thế, phần lồng tiếng cũng không đủ sức thổi hồn cho nhân vật với giọng đọc thiếu truyền cảm của nhân vật chính Ethan.
Bù lại, 41 Hours có lối chơi khá hào hứng dù không phải không có vấn đề trong thiết kế. Bên cạnh vũ khí đa dạng thông qua trải nghiệm game, nhân vật điều khiển còn có sự hỗ trợ từ Lea với đủ mọi yếu tố khoa học viễn tưởng như series game Crysis và hơn thế nữa. Cụ thể, Lea có thể tạo ‘wormhole’ giúp Ethan dịch chuyển nhanh giữa hai điểm cách xa nhau, làm chậm thời gian khiến các trận đấu súng dễ dàng trở thành lợi thế của người chơi, thậm chí biến Ethan trở nên tàng hình trước kẻ thù.
Thế nhưng Lea cũng mang đến không ít rắc rối cho người chơi, nhất là ở thời điểm đầu trải nghiệm khi 41 Hours còn đang hướng dẫn bạn các cơ chế gameplay cơ bản. Đơn cử kỹ năng vô dụng nhất của cô là khả năng chạy nước rút đến vị trí chỉ định và phát nổ, tiêu diệt mọi thứ trong bán kính của nó. Đây là kỹ năng mà người viết loay hoay mãi vẫn không thể hoàn thành trong phần tutorial. Bởi lẽ kẻ thù phát hiện ra Lea rất nhanh và liên tục di chuyển, trong khi kỹ năng này mất nhiều thời gian để thực hiện.
Thậm chí, tôi cũng không sử dụng kỹ năng nói trên lần nào trong suốt thời lượng chơi, ngoài lần làm tutorial bắt buộc vừa đề cập. Ngược lại, với bao nhiêu công nghệ khoa học được trang bị tận răng cho nhân vật điều khiển như thế, không có gì lạ khi kẻ thù của bạn cũng không phải dạng vừa đâu. Chúng có thể xuất hiện khắp mọi nơi, kể cả trước mặt Ethan ở khoảng cách rất gần và tiễn nhân vật về màn hình “restart from last save?” vô cùng ức chế, không phải chỉ đôi lần mà trong suốt trải nghiệm game.
Điểm cộng lớn nhất của 41 Hours là những khoảnh khắc người chơi tận dụng các kỹ năng hỗ trợ từ Lea một cách hiệu quả. Chẳng hạn, bạn có thể vừa chạy lấy đà để trượt bằng lưng rồi bắn vào đám đông kẻ thù trong khoảnh khắc làm chậm thời gian, tiêu diệt nhanh gọn lẹ từng tên một và nhìn chúng đổ gục như chặt chuối, để lại cảm giác hào hứng hơn rất nhiều so với các bản Crysis kinh điển. Khoảnh khắc này đồng thời cũng giúp giảm sát thương mà Ethan nhận được từ các đường đạn bách phát bách trúng của kẻ thù.
Thế nhưng, thiết kế màn chơi trong 41 Hours để lại cho người viết cảm giác khá trái chiều. Hầu hết đều là không gian rộng lớn nhưng trống rỗng, không có gì để tương tác ngoài kẻ thù có thể bất thần xuất hiện và điểm tương tác chỉ đường người chơi tiếp cận khu vực làm nhiệm vụ. Đó là chưa kể hành động chạy với thiết kế đi vào lòng đất, chỉ có thể kích hoạt bằng cách ấn giữ luôn analog trái thay vì bật tắt tính năng này, cũng ít nhiều để lại cảm giác khó chịu vì sự thiếu tính tế của đội ngũ phát triển.
Trải nghiệm game cũng có một số phân đoạn đi cảnh hoặc đòi hỏi người chơi sử dụng kỹ năng di dời vật thể tương tự Kinesis của Isaac trong Dead Space. Tuy nhiên, cả hai kỹ năng này đều có vấn đề riêng của nó và gây ức chế trong những phân đoạn này. Điều khó hiểu là nhà phát triển Texelworks không có ý định điều chỉnh chúng khi ra mắt trên các nền tảng console, trong khi trò chơi đã có thời gian dài phát hành trên PC. Khi tìm hiểu lý do, tôi mới biết 41 Hours do đội ngũ chỉ gồm hai người phát triển.
Điều này phần nào lý giải những vấn đề tồn đọng trong trải nghiệm 41 Hours không được giải quyết, có lẽ vì lực bất tòng tâm. Phần lớn công sức của hai người họ có lẽ đã đổ vào thiết kế màn chơi với chất lượng đồ họa ở mức khá, đặc biệt khi mỗi màn chơi đều mang chủ đề khác biệt chứ không trùng lặp. Dù vậy, sự hạn chế về nhân sự cũng không tránh khỏi một số chi tiết đồ họa khá đơn giản và hơi phi lý tương tự Everreach: Project Eden, để ngăn người chơi tiếp cận khu vực nhất định trong trải nghiệm game.
Hệ thống vũ khí tuy đa dạng với khả năng tùy biến tưởng chừng là điểm cộng của 41 Hours. Thế nhưng, chúng cũng có vấn đề rất khó chịu với đạn đạo khó lường và cảm giác bắn thiếu uy lực, yếu tố vốn rất được chú trọng trong các game bắn súng. Có những vũ khí mang cảm giác vô dụng hoặc thiết kế rất khó hiểu. Đơn cử khẩu súng đầu tiên mà người viết thu thập được có ống nhắm, nhưng theo kiểu hễ nhắm là che mất kẻ thù nên chỉ có thể bắn bừa. Ngay cả súng trường gắn ống nhắm cũng bắn hụt như đúng rồi.
Sau cuối, 41 Hours mang đến một trải nghiệm bắn súng để lại cảm giác khá trái chiều với không ít thiết kế khó hiểu. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là cơ chế gameplay hấp dẫn với thời lượng không quá dài cũng không quá ngắn, đòi hỏi người chơi phải tận dụng triệt để kỹ năng hỗ trợ thay vì cách tiếp cận truyền thống của thể loại bắn súng. Nếu không quá khắt khe, đây có thể là cái tên đáng cân nhắc.
41 Hours hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!