Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá game Zarvot

Zarvot game review

Nếu chỉ nhìn qua những hình chụp màn hình game, bạn có thể nhầm lẫn Zarvot là một tựa game phiêu lưu giải đố nhưng kỳ thực đây lại là một game bắn súng với mọi thứ được chăm chút và xây dựng hết sức tinh tế. Câu chuyện trong Zarvot kể về cuộc phiêu lưu của hai nhân vật hình khối lập phương Charcoal và Mustard. Với mục đích mang đến một ngày sinh nhật thật vui vẻ cho người bạn chung là Red. Dưới sự cổ vũ tinh thần của… Mustard, nhân vật Charcoal của người chơi sẽ phải vượt qua rất nhiều nhiệm vụ khó khăn, đương đầu với những hàng loạt kẻ thù để hoàn thiện món quà cho Red.

Tuy nhiên, mặc dù nội dung có hơi trẻ con một chút nhưng đó là một câu chuyện sâu lắng và nhiều cảm xúc, được lồng ghép trong một trải nghiệm bắn súng arcade tương đối khó, mang đến nhiều cảm xúc cho người chơi về tình bạn. Điều thú vị là các nhân vật đều có cá tính rất riêng, người tung kẻ hứng thông qua các lời thoại hài hước và viết sai chính tả cố ý giống như nói ngọng, mang đến một cảm giác rất đời thường trong cuộc trò chuyện của các nhân vật. Tất cả được hỗ trợ bằng đồ họa dễ thương và ấn tượng, cùng với gameplay thiết kế khéo léo luôn tạo cảm giác mới mẻ trong từng màn chơi.

Thuộc thể loại bắn súng arcade nên phần lớn trải nghiệm của Zarvot đều liên quan đến chiến đấu và bắn súng. Ban đầu nhân vật Charcoal của người chơi chỉ có một số kỹ năng cơ bản như bắn thường, bắn “gồng” và nhảy, nhưng mỗi chapter về sau lại bổ sung thêm một kỹ năng nào đó và xây dựng màn chơi để tập cho bạn sử dụng nhuần nhuyễn kỹ năng đó. Phần lớn các cuộc chiến thường diễn ra trong một không gian nhỏ và hẹp ở một góc nào đó của màn chơi, xung quanh được rào chắn bởi một trường lực. Mục tiêu của người chơi là phải tiêu diệt toàn bộ kẻ thù để có thể đi tiếp. Tuy nhiên đây lại chính là một thử thách rất lớn của trò chơi, dễ khiến không ít người chơi nản chí khi trải nghiệm với Joy-Con của Nintendo Switch.

Vấn đề ở đây là những pha hành động bắn súng này lúc đầu thì dễ nhưng những chapter về sau thì ngày càng tăng độ khó lên vì nhiều lý do. Điều này khiến mỗi khi nhận được một kỹ năng mới, thay vì hào hứng sử dụng nó thì tôi lại bắt đầu lo ngại không biết trò chơi sẽ “ném” những loại kẻ thù mới nào để làm khó người chơi. Thậm chí bắt đầu từ chapter 8 trở đi thì những phân đoạn bắn súng của game đã khiến tôi bắt đầu nản vì độ khó tăng khá cao, trong khi mức độ linh hoạt của nhân vật thì không tương ứng. Đã vậy, Zarvot lại có rất nhiều những phân đoạn bắn súng như thế này trong mỗi chapter, thường xuyên buộc người chơi phải chiến đấu với nhiều đợt kẻ thù xuất hiện trong một không gian hẹp “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Nói không sai khi phần lớn trải nghiệm của bạn là những cảnh bắn súng trong “đấu trường” chứ không phải là đi cảnh. Kẻ thù thì xuất hiện khắp nơi trong không gian hẹp, nội việc né tránh sự tấn công của chúng cũng là một vấn đề khá lớn, phần lớn các phân đoạn chiến đấu đều là bắt buộc khiến bạn không có lựa chọn nào khác. Ngay ở những cảnh bắn súng không bắt buộc thì kẻ thù cũng kéo bè kéo phái chạy theo bạn rất đông và gây cản trở di chuyển, khiến người chơi cũng khó lòng mà bỏ qua. Đây là một trải nghiệm thật sự bất công, dường như nó được thiết kế với mục đích kéo dài thời gian trải nghiệm của game, hơn là mang đến một thử thách công bằng cho những ai yêu thích thách thức khả năng chơi game của bản thân.

Nhân vật của người chơi thì ngược lại khi khả năng linh hoạt rất kém. Thông thường, với những game đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy như Zarvot, người chơi sẽ có xu hướng nhảy để né tránh đường đạn và quay 180 độ để bắn kẻ thù. Đó là cách thường gặp nhưng trò chơi lại không cho phép bạn xoay nhanh để bắn như thế, thay vào đó là phải xoay hướng từ từ trong khi kẻ thù thì lại rất hoạt bát và tăng động, di chuyển và lao tới sát nhân vật để tấn công liên tục. Thậm chí có không ít kẻ thù cứ canh lúc bạn vừa nhảy qua khỏi chúng và chưa kịp quay người lại để bắn là lại phóng nhanh tới sau lưng để tấn công bạn.

Chính vì thế mà những cảnh mà trong đó Charcoal nhảy vòng quanh không gian đấu trường hẹp của game để liên tục né tránh và bắn từng phát đạn bình thường xảy ra rất thường xuyên, gây cảm giác cực kỳ ức chế. Một vấn đề khác nữa trong hệ thống chiến đấu là nhân vật của người chơi cần thời gian cooldown mỗi khi bạn bắn quá nhiều hoặc sau khi bắn một phát charge phát xạ một tia laser tiêu diệt gần như toàn bộ kẻ thù trên hướng đi của nó. Thế nhưng, với cần analog của Joy-Con thì việc xác định hướng bắn chính xác cũng là một vấn đề lớn khi trải nghiệm game, nhất là khi trò chơi thiết kế hướng bắn chung với cần analog điều khiển nhân vật di chuyển chứ không sử dụng twin analog.

Việc khó canh chính xác hướng bắn, đặc biệt khi kẻ thù xuất hiện đông đảo trên đấu trường hay trong những trận đánh boss hoành tráng, đã phần nào phá hỏng cảm giác trải nghiệm tuyệt vời mà các yếu tố khác được nhà phát triển xây dựng rất tinh tế và ấn tượng. Dù vậy, điều thú vị là boss trong game đều được xây dựng từ đời thực, nên rất quen thuộc và có tính gợi nhớ rất lớn. Từ con vịt đồ chơi mà khi nhỏ có thể bạn vẫn hay tắm cùng với nó hay quả chuối sạch organic và thậm chí là một hộp sữa tươi, tất cả đều là những kẻ thù trứ danh “có một không hai” và không kém phần ấn tượng trên “chiến trường” trong Zarvot.

Trong khi trải nghiệm bắn súng chiến đấu của trò chơi có thể gây những ý kiến trái chiều, thì các khâu còn lại đều được xây dựng rất tốt và ấn tượng. Đầu tiên là đồ họa của trò chơi cực kỳ dễ thương khiến tôi hết sức ấn tượng với những khung hình đậm chất nghệ thuật trong game. Chẳng hạn như cảnh Charcoal nhảy trên các mặt phẳng mà bên dưới là những hình thù như bộ rễ của một cái cây khổng lồ, hay khi hai nhân vật xanh và đỏ cầm dù đi trong cơn mưa trông “phiêu” cực kỳ. Có không ít những màn chơi dường như sử dụng hình thật ngoài cuộc sống để làm cảnh nền hết sức ấn tượng, đặc biệt là không trùng lắp trong bất kỳ màn chơi khác.

Ngay cả nhạc cũng mang đến một trải nghiệm hết sức tuyệt vời. Từng bài nhạc dường như được thiết kế dành riêng cho chính chapter đó, mang đến những cảm giác vừa lạ lại vừa quen khi bạn trải nghiệm. Lạ là vì giai điệu đó chắc chắn bạn chưa từng nghe trước đây, nhưng lại cứ cảm giác quen quen giống như là bạn đã nghe qua ở đâu đó rồi. Hay nói cách khác, chất liệu nhạc dường như cũng đã là một câu chuyện kể được lồng ghép khéo léo vào nội dung và tình tiết game đang diễn ra thông qua các màn chơi. Đây là cảm giác rất hiếm thấy ở bất kỳ tựa game nào mà tôi từng trải nghiệm trước đây.

Không những vậy, trải nghiệm multiplayer cũng được Zarvot chăm chút khá kỹ lưỡng, mang đến giá trị chơi lại khá cao cho game. Trò chơi có hai chế độ chơi multiplayer là Arcade và Versus, hỗ trợ tối đa bốn người. Tuy nhiên, hai chế độ này đòi hỏi bạn phải vượt qua thử thách 12 chapter trong phần chơi Story trước và nhặt được các token đặt rải rác trong các màn chơi để mở khóa. Ở góc độ người chơi thì tôi không đánh giá cao cách mở khóa này, nhất là khi phần chơi Story của game không hề dễ và chắc chắn gây không ít khó khăn cho nhiều người chơi, không những vì phần điều khiển không tốt lắm của tay cầm Joy-Con mà phần lớn còn vì thiết kế hệ thống chiến đấu của trò chơi không linh hoạt một cách cố ý. Dù vậy, trải nghiệm multiplayer trong hai phần chơi này rất thú vị và hấp dẫn với các chế độ chơi rất đa dạng.

Sau cuối, Zarvot mang đến một trải nghiệm khá thú vị khi xây dựng gần như mọi thứ rất tốt, nhưng hơi quá tay trong việc thiết kế độ khó của phần chơi cốt truyện. Nếu những phân đoạn bắn súng được tiết giảm và bớt đi độ khó thì chắc chắn trò chơi sẽ mang đến một trải nghiệm cân bằng hơn. Đây không hẳn là một game bắn súng arcade thông thường mà còn là một câu chuyện kể đầy cảm xúc về ba người bạn. Đáng tiếc là độ khó quá cao đã phần nào phá hỏng trải nghiệm game, nhất là những ai quan tâm đến câu chuyện kể thú vị của Charcoal, Mustard và Red. Nếu bạn không ngại thử thách thì đây thật sự là một game rất hấp dẫn cho nền tảng Nintendo Switch.

Zarvot hiện chỉ có cho Nintendo Switch.

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số  
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Exit mobile version