Ys VIII: Lacrimosa of DANA là trải nghiệm hành động nhập vai xuất sắc bất ngờ. Sau thời gian dài phát hành trên PC, PlayStation 4 và Nintendo Switch, trò chơi tiếp tục ra mắt trên nền tảng PlayStation 5 với vài điều chỉnh nhỏ, hướng đến người chơi mới của tựa game này hơn là những người chơi cũ. Hướng đi này ít nhiều để lại cho người viết cảm xúc khá trái chiều, dù trải nghiệm game vẫn rất hào hứng bên cạnh sự cải thiện nhẹ về đồ họa, bổ sung trang phục mới cho dàn nhân vật điều khiển và tận dụng sức mạnh phần cứng mới cho yếu tố kỹ thuật.
Do từng có bài khá chi tiết về Ys VIII: Lacrimosa of DANA, lần này người viết chủ yếu tập trung vào những điểm mới trong phiên bản PlayStation 5. Ở góc độ người chơi, tôi có cảm giác phiên bản này được chuyển nền và loại bỏ tính năng co-op thử nghiệm từng được nhà phát triển ra mắt trên nền tảng PC trước đó. Đáng chú ý, phiên bản này có đầy đủ nội dung tương tự bản PC, cộng thêm một số trang phục mới cho nhân vật vốn không có trên các nền tảng khác. Đặc biệt là có thêm tùy chọn trải nghiệm game bằng bàn phím và chuột thay vì tay cầm DualSense.
Tuy được phát hành cho PlayStation 5, nhưng Ys VIII: Lacrimosa of DANA không hỗ trợ hai tính năng adaptive trigger và haptic feedback đặc trưng của tay cầm DualSense. Bù lại, phiên bản này hỗ trợ trải nghiệm game ở 120fps mang đến cảm giác trải nghiệm khám phá và chiến đấu mượt mà hơn. Điều khiến người viết hơi khó chịu là trò chơi không cho thiết lập 120fps trong Settings và tính năng này cũng không hề được đề cập trong game. Thay vào đó, người chơi phải điều chỉnh thủ công từ phần thiết lập Sound and Video của máy PlayStation 5.
Đó là chưa kể Ys VIII: Lacrimosa of DANA cũng không có các lựa chọn thiết lập ưu tiên hiệu năng thiên về tốc độ khung hình hoặc tốc độ khung hình như thường thấy trong nhiều game PlayStation 5 hiện nay. Người chơi chỉ có lựa chọn mặc định là trải nghiệm game ở độ phân giải 2160p60 hoặc điều chỉnh phần thiết lập hình ảnh của máy PS5 để “ép” trò chơi chuyển sang chế độ 1080p120. Tuy nhiên, khá đáng tiếc khi game đã cũ và có đồ họa khá “nhẹ” nhưng không hỗ trợ 1440p120, chỉ dừng ở tốc độ khung hình 120p với độ phân giải 1008p.
Ngược lại, độ phân giải 1080p120 mang đến trải nghiệm chiến đấu cực kỳ hào hứng với hệ thống chiến đấu thiên về hành động nhanh, đòi hỏi phản xạ cũng như chú ý đến điểm yếu của mỗi kẻ thù và chuyển đổi qua lại giữa các nhân vật tương ứng. Tuy mô tả có phần đơn giản nhưng chiến đấu trong Ys VIII: Lacrimosa of DANA đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy, kết hợp kỹ năng đỡ và phản đòn đúng lúc để giành chiến thắng. Điều này đặc biệt quan trọng khi trò chơi có số lượng boss khá nhiều và chúng thường có máu trâu với bài tấn công khó lường ở độ khó mặc định.
Đồ họa trong Ys VIII: Lacrimosa of DANA phiên bản PS5 không khác nhiều so với các hệ máy khác. Nhạc nền và lồng tiếng vẫn giữ nguyên như cũ. Ngoài tăng độ phân giải lên 4K và cải thiện hiệu ứng đổ bóng cùng tầm nhìn cũng như cỏ cây có phần um tùm hơn chút, trò chơi không có nhiều cải thiện về mặt hình ảnh. Dù vậy, người viết không thể không nhận thấy thời gian tải dữ liệu rất nhanh so với các hệ máy khác, gần như không có khoảnh khắc chờ. Tuy nhiên, tôi vẫn bắt gặp nhiều texture có độ phân giải thấp xuất hiện như cái gai chọc vào mắt hơi khó chịu.
Đáng nói, Ys VIII: Lacrimosa of DANA bản PS5 không hỗ trợ chuyển save game từ bản PlayStation 4. Điều đó cũng đồng nghĩa trò chơi không có nhiều giá trị với người chơi cũ hoặc có ý định săn trophy. Bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chơi lại từ đầu, càng không thể tận dụng NG+ trong save game cũ. Thậm chí ngay cả khi sở hữu bản PS4, người chơi cũng không có lựa chọn nâng cấp tốn phí như trường hợp của Uncharted: Legacy of Thieves Collection phiên bản PS5. Nó khiến người viết tin chắc phiên bản này hướng đến người chơi mới.
Dành cho bạn nào không biết, Ys VIII: Lacrimosa of DANA đưa người chơi đến với “phượt thủ” Adol Christin trên chuyến tàu định mệnh Lombardia xuyên biển Gaete đến Eresia. Không may, cuộc hành trình gặp sự cố và toàn bộ du khách lẫn thủy thủ đoàn bị chìm tàu, trôi dạt đến đảo Isle of Seiren đầy bí ẩn. Cuộc phiêu lưu tìm mọi người đang lạc trôi khắp đảo và lập kế hoạch rời khỏi đây chính là trải nghiệm game. Người chơi sẽ chuyển đổi qua lại giữa hai nhân vật chính Adol và Dana để tương tác hỗ trợ nhau trong hai thế giới.
Tuy Ys VIII: Lacrimosa of DANA có nhiều nhân vật điều khiển, nhưng party chỉ gồm ba nhân vật và nặng tính hành động với tiết tấu rất nhanh. Người chơi có thể chuyển đổi qua lại giữa các nhân vật theo thời gian thật, tận dụng ưu điểm của mỗi nhân vật và điểm yếu của kẻ thù trong chiến đấu để giành chiến thắng. Mặc dù vậy, người viết có cảm giác trò chơi hơi mất cân bằng nhất là từ nửa sau trải nghiệm. Đây là thời điểm nhân vật Dana gia nhập party của người chơi với khả năng chiến đấu mạnh mẽ, đồng thời có cấp độ cao hơn các nhân vật còn lại.
Ngược lại, Ys VIII: Lacrimosa of DANA xây dựng khá cân bằng trải nghiệm game với nhiều hoạt động, cộng với yếu tố khám phá và chiến đấu xen kẽ liên tục. Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng được lòng người viết khi chen ngang vào trải nghiệm khám phá khá thường xuyên, nhất là từ nửa sau trải nghiệm. Đó là tôi đang nói đến các trận Raid thủ thành, đòi hỏi người chơi phải chiến đấu với nhiều đợt kẻ thù để bảo vệ làng. Vấn đề người viết thường gặp là các chuông cảnh báo Raid thường vang lên khi party đang ở xa điểm dịch chuyển gần nhất.
Tuy không phải trận Raid nào cũng bắt buộc, nhưng nó ít nhiều cũng để lại cảm giác khó chịu khi có việc phải làm mà không thể làm được. Nếu không do đang bận việc khác thì cũng lý do đơn giản hơn là không muốn làm vì sai người sai thời điểm. Các hoạt động Hunt phá hang ổ lũ quái vật thì mang tính tùy chọn nhiều hơn, nhưng cũng không tránh khỏi cảm giác nó được xây dựng chủ yếu để câu giờ tương tự Raid. Đó là xét thời lượng chơi của Ys VIII: Lacrimosa of DANA tương đối dài chứ không thể gọi là ngắn, đặc biệt khi bạn có ý định mở khóa ‘true ending’.
Bên cạnh khám phá, chiến đấu và tham gia các hoạt động Raid cũng như Hunt nói trên, trò chơi còn có những khoảnh khắc kể chuyện được xây dựng khéo léo, mang đến nhiều cảm xúc cho người chơi. Từ nút thắt không quá bất ngờ cho đến những tình tiết giúp mở rộng câu chuyện kể và trải nghiệm game. Chẳng hạn, bạn cần thu thập các nguyên liệu chế tác cũng như cho nấu ăn để hỗ trợ khám phá và chiến đấu. Các NPC cũng vậy khi không xuất hiện ngay từ đầu, mà người chơi phải giải cứu họ từ khám phá thế giới game và chiến đấu với kẻ thù.
Những NPC này mang đến số lượng nhiệm vụ phụ khá nhiều với phần thưởng hậu hĩnh dù thời gian có giới hạn. Hoàn thành những nhiệm vụ phụ này góp phần không nhỏ giúp việc mở khóa ‘true ending’ của Ys VIII: Lacrimosa of DANA dễ dàng hơn, dù trò chơi không hề hé lộ thông tin này trong suốt trải nghiệm game. Chưa kể, các NPC cũng là người giúp bạn mở ra các khu vực bản đồ mới và nhận thưởng tương ứng. Trò chơi còn có hệ thống dịch chuyển nhanh, giúp việc tiếp cận các khu vực làm nhiệm vụ đỡ mất công di chuyển hơn.
Sau cuối, Ys VIII: Lacrimosa of DANA phiên bản PlayStation 5 mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai khá xuất sắc với vài cải tiến nhỏ so với các hệ console khác. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là hệ thống chiến đấu hào hứng, dàn nhân vật đa dạng tính cách, kết hợp thiết kế màn chơi hấp dẫn, cân bằng khá tốt giữa khía cạnh khám phá và chiến đấu. Nhiêu đó đủ biến nó trở thành cái tên không thể thiếu cho thư viện game, nhất là những ai lần đầu đến với tựa game này nói riêng và series game Ys nói chung.
Ys VIII: Lacrimosa of DANA hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!