Những năm gần đây, dưới sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, xu hướng Tiếp thị với Người có tầm ảnh hưởng (Influencer Marketing – IM) đã và đang là trở thành một phần quan trọng của các chiến dịch Marketing.
Nhu cầu của các thương hiệu và khán giả luôn thay đổi không ngừng, đòi hỏi người có tầm ảnh hưởng cần xây dựng hình ảnh đẹp, nội dung thu hút, và biết tận dụng công nghệ và các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook & Instagram để đạt được thành công.
Nắm bắt được xu hướng này, vừa qua Facebook đã tổ chức sự kiện “Influencer Day 2020” nhằm truyền cảm hứng và tập huấn riêng cho cộng đồng Người có tầm ảnh hưởng và các công ty quản lý ở Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia Facebook cùng những gương mặt Người có tầm ảnh hưởng quen thuộc với khán giả như Helen Lê (Helen Recipe), Phương Ly (Pretty Much Channel), Ninh Titô (Ninheating), cũng đại diện các nhãn hàng có những chiến dịch IM ấn tượng trên nền tảng Facebook & Instagram.
Thông qua hình thức Livestream cùng chuỗi video tự xem, người tham gia chương trình được nghe chia sẻ về các xu hướng mới nhất trong ngành, lắng nghe câu chuyện thành công về xây dựng thương hiệu cá nhân và hợp tác với doanh nghiệp trên Facebook và Instagram, giới thiệu một số công cụ hỗ trợ mới trong các mảng xây dựng kết nối với người dùng, xây dựng cộng đồng cũng như phát triển mối quan hệ với các nhãn hàng và đặc biệt là cách tìm kiếm các cơ hội hợp tác với Facebook theo mô hình trực tiếp và gián tiếp thông qua các đối tác chỉ định của Facebook ở thị trường Việt Nam.
Các xu hướng Tiếp thị với người có tầm Ảnh hưởng hiện nay trên nền tảng Facebook và Instagram
- Cơ hội: Thị trường Branded Contents ngày càng phát triển
- Branded Content (Nội dung được tài trợ) là nội dung Influencer và Creators (Nhà sáng tạo nội dung) đăng trên trang Fanpage hoặc Instagram của họ, có gắn thẻ thương hiệu, đồng thời cho phép thương hiệu biến bài đăng trở thành một nội dung quảng cáo (lúc này bài đăng sẽ có mác Được tài trợ).
- Ngân sách cho Branded Contents (nội dung được tạo ra bởi Influencer đề cập/sử dụng một sản phẩm/dịch vụ) của các nhãn hàng trên toàn cầu tăng từ 3.6 tỷ đô-la năm 2016 lên 13.7 tỷ đô-la năm 2020[1], và dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi (25 tỷ đô-la) vào năm 2025, mở ra cơ hội lớn cho IM phát triển.
- Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng này với ngân sách cho IM năm 2020 tăng lên 35% so với năm 2016[2]. Các nhãn hàng lớn ở Việt Nam chạy ít nhất 2 – 3 chiến dịch có yếu tố IM trong năm[3].
- Nhãn hàng và người dùng kỳ vọng nhiều hơn vào IM:
- Tiếp cận đến những nhóm công chúng ngoài những người đang theo dõi KOL
- Nhắm mục tiêu tới đối tượng mà thương hiệu đang kỳ vọng
- Đo lường hiệu quả và đầu tư cho hợp tác thương hiệu với Influencer
→ Branded content ra đời đã đáp ứng được cả 3 nguyện vọng ấy
- Trăn trở của bản thân KOL/Influencers:
- Minh bạch hơn với fans trong hợp tác với các nhãn hàng
- Giúp những thương hiệu mà mình cộng tác gia tăng kết quả kinh doanh và thực sự nhìn thấy giá trị/hiệu quả mà Influencer mang lại cho thương hiệu, đê từ đó duy trì mối quan hệ hợp tác
- Tính bảo mật thông tin: Các KOL muong muốn được bảo mật thông tin của trang và những nội dung khác trên tranh
→ Branded content có thể giúp giải quyết những trăn trở của KOL/Influencer bằng việc:
- Trên bài đăng sẽ hiển thị nhãn “Được tài trợ” để thông tin rõ ràng cho fans theo dõi biết rằng đây là một nội dung được cộng tác
- Khi sử dụng Branded Content, KOL có thể cho quyền thương hiệu biến bài đăng thành một quảng cáo phục vụ cho những mục tiêu thương hiệu hoặc bán hàng, đồng thời cũng sẽ giúp thương hiệu nhìn thấy được những kết quả kinh doanh/thương hiệu, mang lại được từ hợp tác thương hiệu.
- Ngoài ra, cũng hoàn toàn bảo mật thông tin, vì với tư cách là người tạo ra nội dung này, KOL có quyền quyết định chỉ trên nội dung nào, thương hiệu mới có thể chạy quảng cáo; và thương hiệu cũng sẽ chỉ thấy được những kết quả từ quảng cáo của họ, hoàn toàn không xem được những thông tin khác trên trang của KOL.
- Mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng, từ cả phía Influencer và doanh nghiệp:
- Influencer hoạt động đa dạng hơn, không chỉ trong lĩnh vực giải trí mà cả gaming, hot mom, teen,…
- Các doanh nghiệp cũng sử dụng nhiều Influencer ở nhiều lĩnh vực, với các hình thức khác nhau, hoạt động trên đa kênh như YouTube, Facebook, Instagram và TikTok.
- Các yếu tố để nhãn hàng lựa chọn Influencer trở thành một phần của chiến dịch Marketing: số lượng người theo dõi, tính tin cậy, chuyên môn cao, có phong cách và khả năng sáng tạo nội dung, chi phí hiệu quả, có khả năng cập nhật xu hướng văn hóa & diễn biến xã hội, và đặc biệt phải phù hợp với thương hiệu.
- Nội dung: đa dạng – đa kênh – đa mục đích
- 87% các doanh nghiệp sử dụng Facebook và Instagram trong hoạt động IM của mình thông qua việc xây dựng kênh bán hàng, số hóa hình ảnh và tận dụng các giải pháp công nghệ như AR (Thực tế tăng cường).
- Game thủ ngày càng có chỗ đứng trong giới Influencer, có ảnh hưởng ở nhiều mảng khác nhau, kéo theo xu hướng tăng game hóa trên mạng xã hội.
- Công cụ Branded Content Tag (Nội dung được tài trợ) của Facebook giúp tăng tính minh bạch và lượng tiếp cận cho các post của Influencer.
- Tính minh bạch đang là kì vọng của người dùng: các công cụ tăng tính minh bạch như Branded Content tag trên Facebook & Instagram đang ngày càng phổ biến. Đây là công cụ khi người nổi tiếng post bài và có tag nhãn hàng, tag “Được tài trợ” sẽ được hiển thị. Công cụ này cũng giúp nhãn hàng có thể boost quảng cáo cũng như đo lường hiệu quả chiến dịch.
Xu hướng của người dùng mới trên Facebook & Instagram
- Hiện nay, người dùng trên hai nền tảng này có 3 xu hướng chính: Khám phá (Tìm sự sáng tạo mới) – Video (Trực quan sống động) – LIVE (Có sự tương tác và thực tế).
- Gen Z là đối tượng có sức mua chủ lực trên Facebook, được xem là lớp “dân số vàng,” đang trong độ tuổi lao động và có sức mua hàng cao. Họ thích những nội dung online hơn các kênh truyền thống và cởi mở hơn với đối các “Amateur Influencer” – những người có tầm ảnh hưởng không phải là người chuyên nghiệp.
- Video đang là xu hướng dẫn đầu. Người dùng sử dụng điện thoại di động hơn 3 giờ mỗi ngày. Dự báo đến năm 2021, 78% dữ liệu di động được sử dụng dành cho việc xem video4.
- Nội dung video tối ưu cho điện thoại di động sẽ đạt được hiệu quả cao nhất, với độ dài khuyến nghị là dưới 15 giây và có kích thước chiều dọc lớn hơn chiều ngang để thu hút sự chú ý của người xem.
- Người dùng tìm đến LIVE để tận hưởng các trải nghiệm thời gian thực. Các nhãn hàng thường kết nối với người tiêu dùng thông qua Livestream cùng Influencer để đánh giá sản phẩm.