XEL là game phiêu lưu hành động mang cảm giác “tân cổ giao duyên” trong thiết kế. Trò chơi sở hữu cốt truyện khai thác nhiều đề tài xã hội đáng chú ý, kết hợp cùng khía cạnh nghe nhìn xây dựng khá tốt khi xét đây là game indie. Trải nghiệm khá cân bằng giữa yếu tố chiến đấu, khám phá và giải đố. Đặc biệt là tạo hình nhân vật gợi nhớ đến những game đi cảnh 3D kinh điển thời hoàng kim của PlayStation 2. Nhà phát triển Tiny Roar sử dụng khá nhiều ý tưởng từ các game Legend of Zelda kinh điển và hiện đại để nhào nặn nên đứa con tinh tinh thần của họ.
Thế nhưng, hàng loạt vấn đề kỹ thuật từ hiệu năng, lỗi game cho tới thiết kế với mức độ thử thách tăng vọt trong chiến đấu, ít nhiều làm giảm sự hào hứng của người viết trong suốt thời lượng chơi. Một trong những lỗi khiến người viết ức chế nhất xuất hiện khoảng 1 tiếng đầu trải nghiệm XEL. Đó là tình huống không thể mở file save sau khi nhân vật bị mắc kẹt vào môi trường, buộc tôi phải vào menu và ‘Load Data’ nhưng không thành công. Thay vào đó, trò chơi rơi vào vòng lặp bất tận với màn hình đen rồi hiện biểu tượng tải dữ liệu và cứ thế.
Sau hơn 15 phút loay hoay tìm giải pháp khắc phục bất thành, người viết đành chấp nhận xóa save game và chơi lại từ đầu, đồng thời hạn chế tối đa tương tác với môi trường nhất có thể như thói quen thông thường khi trải nghiệm để tránh lỗi game. Không những vậy, XEL còn vấn đề khác liên quan đến góc nhìn chéo từ trên xuống. Khía cạnh này được thiết kế tương tự trải trải nghiệm Legend of Zelda: A Link to the Past, nhưng tầm nhìn xa hơn rất nhiều và gây ức chế khi nhiều khoảnh khắc khám phá bị môi trường khám phá che khuất hoàn toàn nhân vật điều khiển.
Bên cạnh những lỗi game khác xuyên suốt trải nghiệm, XEL còn thường xuyên bị giật hình tương tự Aluna: Sentinel of the Shards rất khó chịu. Đã vậy còn thêm tình trạng texture không tải kịp dữ liệu, khiến nhiều khung cảnh nhìn rất lộn xộn dù sở hữu đồ họa đẹp và được xây dựng chi tiết. Đó là những điểm trừ không hề nhỏ của trò chơi ở thời điểm bài viết. Điều này khá đáng tiếc khi thế giới trong game đa dạng bối cảnh, tuy không phải môi trường thế giới mở nhưng vẫn mang đến cho người viết cảm giác thỏa mãn những khi trải nghiệm game không phát sinh vấn đề.
XEL mở đầu trải nghiệm với tình huống “đây là đâu” khi phi thuyền của nhân vật chính rơi xuống hành tinh lạ. Đón tiếp người chơi ngay từ đầu trải nghiệm là người máy Chap và cuộc hành trình tìm lời giải đáp cho câu hỏi “tôi là ai” của nhân vật chính bắt đầu. Như bạn có thể đoán ra, vũ khí chính của nhân vật là kiếm và khiên như series game Legend of Zelda của Nintendo. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển cũng bổ sung nhiều ý tưởng mới giúp trải nghiệm đa dạng và có dấu ấn riêng hơn. Chẳng hạn nhân vật chính nói rất nhiều chứ không kiệm lời như Link.
Chiến đấu trong XEL mang nhiều nét tương đồng Legend of Zelda: A Link to the Past, nhưng thử thách hơn với chút cảm giác soulslike liên quan đến thanh thể lực của nhân vật chính. Ở thời điểm ban đầu, thể lực là kẻ thù lớn nhất của người chơi khi đối đầu với boss. Thanh này có tốc độ hồi lâu nhất trong những game sử dụng hệ thống chiến đấu tương tự, mất khoảng 5 giây để hồi đầy thể lực chỉ đủ dùng cho ba lần né tránh. Thậm chí, số lần sử dụng ít ỏi này còn không đủ để “quyết tử” con boss đầu tiên nếu bạn không chú ý quan sát và tìm ra bài tấn công của nó.
Trải nghiệm chiến đấu chỉ trở nên có chiều sâu và thỏa mãn hơn về sau, khi nhân vật chính thu thập thêm nhiều vũ khí cùng trang bị hỗ trợ khác. Khi đó, mức độ thử thách của các trận đánh chủ yếu xoay quanh việc người chơi tìm ra sơ hở khi “đi đường quyền” của kẻ thù nhanh như thế nào, tận dụng những khoảnh khắc ngắn ngủi đó công kích chúng. Mặc dù vậy, những lúc bị nhiều kẻ thù đánh hội đồng cũng là thử thách không hề nhỏ. Chưa kể, người viết không tránh khỏi cảm giác mất thời gian hơn cần thiết khi đối đầu với boss do thiết kế đặc trưng của trò chơi.
Thế nhưng, góc nhìn quá xa từ trên xuống do thiết kế cũng gây không ít khó khăn trong chiến đấu và khám phá, nhất là khi trải nghiệm XEL trên hệ máy của Nintendo ở chế độ handheld. Tuy tầm nhìn xa như thế khá hữu dụng khi giải đố vì giúp người chơi có cái nhìn bao quát mọi thứ, nhưng nó gây ức chế trong chiến đấu do khó quan sát nhất là khi đối mặt nhiều kẻ thù cùng một lúc. Đáng nói, những tình huống như thế không hề hiếm trong chiến đấu, cộng với hàng loạt lỗi hình ảnh và vấn đề hiệu năng góp phần gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm game.
Thú vị hơn, yếu tố giải đố lại là điểm cộng trong trải nghiệm XEL. Đáng chú ý nhất là khả năng dịch chuyển giữa hiện tại và quá khứ của nhân vật chính. Nó vừa có tính tự thuật giúp bạn hiểu rõ bối cảnh game hơn, vừa góp phần tạo nên những câu đố xuyên không đặc sắc hiếm thấy trong thể loại này. Kỳ thực, người viết rất thích nhiều ý tưởng thiết kế của nhà phát triển Tiny Roar, từ phong cách đồ hoạ và hiệu ứng hình ảnh thú vị cho đến cơ chế giải đố đầy hào hứng. Thế nhưng, hàng loạt vấn đề khiến trải nghiệm trở nên thử thách hơn cần thiết lại là điểm trừ lớn nhất của trò chơi.
Sau cuối, XEL mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động khá thú vị từ dàn nhân vật hài hước, đáng yêu cho đến cơ chế chiến đấu và giải đố hấp dẫn. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là những vấn đề kỹ thuật cần sớm khắc phục để trò chơi phát huy hết tiềm năng vốn có. Nếu yêu thích thể loại này, đây là cái tên khá đáng để bạn cân nhắc, nhưng đó là trong tương lai gần sau khi nhà phát triển hoàn thiện trò chơi hơn.
XEL hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!