When the Past Was Around là game phiêu lưu giải đố point-and-click thiên về câu chuyện kể để lại nhiều cảm xúc lắng đọng trong lòng người chơi.
Đôi lúc, tôi rất ghét những tựa game như When the Past Was Around vì phải đối mặt với quá nhiều cảm xúc trong lòng sau trải nghiệm. Trò chơi không cần chấp bút từ ngữ hay lời thoại để kể chuyện như thường thấy. Mọi thứ chỉ diễn ra chậm rãi thông qua hình ảnh và những bản nhạc đáng nhớ suốt trải nghiệm. Thế nhưng, nó vẫn gây tác động rất lớn đến cảm xúc của người chơi, nhất là những ai có tâm hồn mong manh dễ vỡ. Câu chuyện kể trong game không hề xa lạ mà đời thường một cách bình dị như phong cách đồ họa vẽ tay của game.
When the Past Was Around gây ấn tượng ngay từ đầu trải nghiệm với artwork cực đẹp sử dụng tông màu pastel. Bạn có thể thấy điều đó trên từng chi tiết của mỗi khung hình hay nét cọ của họa sĩ. Phong cách đồ họa và cách phối màu trong game hoàn toàn khác biệt với những sắc màu tươi sáng rực rỡ trong She and The Light Bearer của cùng nhà phát triển. Cảnh nền sống động nhưng luôn mang cảm giác cô độc, tạo nên cảm nhận rõ nét về câu chuyện kể đầy bí ẩn của hai nhân vật chính mà đội ngũ phát triển Mojiken muốn mang đến.
Ngay cả âm nhạc cũng không hề bị xem nhẹ, góp phần không nhỏ trong việc tạo nên cái hồn cho câu chuyện kể và nâng tầm cảm xúc người chơi lên cấp độ mới. Những khoảnh khắc ngọt ngào, đau buồn, cay đắng hay thảm kịch lẫn hạnh phúc của nhân vật đều được thể hiện tuyệt vời bằng sự hòa quyện của giai điệu và hình ảnh. Hai nhân vật chính để lại cho tôi ấn tượng sâu đậm về tạo hình như đôi đũa lệch của họ, nhưng vẫn có sự duyên dáng rất riêng thông qua những tình tiết vô cùng đời thường quen thuộc với phần lớn người chơi.
Mặc dù không sử dụng lời thoại hay câu chữ, nhưng nội dung When the Past Was Around mang tính triết lý khá cao. Tuy nhiên, điều đó còn tùy thuộc vào cảm nhận và quan điểm của mỗi người chơi. Bạn có thể không đồng tình với hành động của nhân vật ở thời điểm câu chuyện nhất định, nhưng suy nghĩ này có thể thay đổi về sau theo trải nghiệm. Mỗi tình tiết chính đều kết thúc với chiếc lông vũ, để lại khá nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Ngay cả mối quan hệ của hai nhân vật cũng gợi không ít sự tò mò thúc đẩy người chơi trải nghiệm.
Lối chơi của When the Past Was Around thiên về tương tác vật phẩm và giải đố kiểu point-and-click. Nó có chút gì đó giống nhiều tựa game tìm vật ẩn của Artifex Mundi mà tôi thường chơi. Về cơ bản, bạn sẽ tương tác một số đồ vật thông qua việc tìm kiếm món đồ phù hợp trong môi trường màn chơi. Tuy gameplay không mới hay sáng tạo so với những tựa game khác trên thị trường, nhưng khía cạnh giải đố khá đa dạng dù cơ chế mở khóa có hơi tạo cảm giác lạm dụng. Dù vậy, nhà phát triển làm khá tốt việc biến tấu nó khác đi.
Tương tác trong When the Past Was Around khá đơn giản thông qua cơ chế point-and-click quen thuộc. Người chơi nhấp vào các vật phẩm tương tác có dấu báo và tìm thứ gì có thể tương tác được với chúng. Đa phần xoay quanh việc mở khóa một vật phẩm, lật tấm ảnh và kết hợp vài thứ với nhau để giải quyết những câu đố mà trò chơi đặt ra. Một số câu đố cũng khiến tôi cảm thấy khá thử thách so với phần lớn những câu đố còn lại. Trong khi đó, yếu tố gợi ý ít rõ ràng và đôi khi khá trừu tượng vì chỉ có hình ảnh mà không có mô tả.
Điểm trừ lớn nhất của When the Past Was Around là hệ thống autosave khá hạn chế. Trò chơi chỉ tự động lưu dữ liệu ở đầu mỗi màn và không có thao tác save game thủ công. Nếu trải nghiệm đến gần cuối màn nhưng phải thoát game vì bất kỳ lý do, bạn phải chơi lại từ đầu màn và bắt buộc phải xem lại các đoạn chuyển cảnh ngắn mà không thể bỏ qua. Mỗi lần chơi lại như vậy có thể tiêu tốn thêm 5-10 phút nên đôi khi khá ức chế. Có lẽ nhà phát triển chủ ý xây dựng cho trải nghiệm một lượt duy nhất do thời lượng tương đối ngắn.
Ở góc độ người chơi, When the Past Was Around không phải là trải nghiệm “quá nhanh quá nguy hiểm”. Trò chơi có tiết tấu chậm rãi, thường đòi hỏi bạn quan sát cẩn thận yếu tố môi trường và những gợi ý ẩn đâu đó hiển hiện trong tầm mắt mà đôi khi bạn không nhận ra. Trải nghiệm kiểu thử và sai thường không giúp người chơi giải quyết những câu đố hóc búa, cần sự quan sát và và một chút tư duy của game. Khi có thể kiên nhẫn với việc giải đố, khả năng cao là bạn cũng chạm được cảm xúc của nhân vật và ngược lại. Thú vị chỗ đó!
Sau cuối, When the Past Was Around mang đến trải nghiệm giải đố point-and-click xuất sắc ở gần như mọi khía cạnh. Từ nét vẽ mộc mạc, yếu tố giải đố đơn giản, câu chuyện đời thường và để lại nhiều cảm xúc cho tới âm nhạc cũng rất được coi trọng. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là thời lượng tương đối ngắn, nhưng âm hưởng mà nó để lại chắc chắn sẽ theo bạn một thời gian sau khi trải nghiệm kết thúc. Đừng bỏ qua tựa game này!
When the Past Was Around hiện chỉ có cho PC (Windows, macOS).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!