When Ski Lifts Go Wrong là một tựa game mô phỏng xây dựng và giải đố dựa trên các cơ chế vật lý hấp dẫn.
Ski hay trượt tuyết vốn không phải là môn thể thao thông dụng ở nước ta. Lý do đơn giản là vì khí hậu nhiệt đới của Việt Nam hoàn toàn không phù hợp cho môn thể thao mạo hiểm này. Chính vì vậy mà ban đầu tôi cũng không để ý đến When Ski Lifts Go Wrong cho đến khi phát hiện ra đây kỳ thực là một tựa game mô phỏng xây dựng và giải đố khá hấp dẫn.
Ban đầu trải nghiệm, When Ski Lifts Go Wrong mang nhiều cảm giác giống như tựa game Bridge Constructor Portal. Thế nhưng càng trải nghiệm, trò chơi càng tạo nhiều dấu ấn riêng rất khác biệt khá thú vị so với tựa game nói trên. Điểm yếu nhất của game có lẽ nằm ở yếu tố đồ họa không ấn tượng với phong cách low-poly tạo chút cảm giác nhàm chán. Điều này hoàn toàn trái ngược với toàn bộ trải nghiệm, nhất là những màn chơi về sau có độ khó tăng dần và không kém phần “hại não”.
Trò chơi tuy có phần hướng dẫn ban đầu nhưng có vẻ sơ sài chứ không được chi tiết. Vấn đề ở chỗ, nếu đã từng trải nghiệm Bridge Constructor Portal trước đây, có lẽ bạn sẽ dễ tiếp cận với When Ski Lifts Go Wrong hơn. Một số chỉ dẫn trong game khiến tôi cảm thấy khó hiểu, một phần vì không hướng dẫn kiểu cầm tay chỉ việc như thường thấy, phần còn lại là do những từ ngữ mang tính chuyên môn trong ngành xây dựng bằng tiếng Anh vốn khá xa lạ với chuyên ngành mà tôi đã học.
Tất nhiên, điều này khó có thể xem là một điểm trừ của trò chơi, nhưng nếu không thể đọc hiểu được những từ vựng này thì phần trải nghiệm mô phỏng xây dựng sẽ là một cơn ác mộng không hề nhỏ với bất kỳ người chơi không rành tiếng Anh nào. Bạn sẽ phải làm quen với hàng loạt những từ vựng nghe khá xa lạ, dù thực tế khi dịch nghĩa ra thì chúng chỉ là những từ khá quen thuộc trong cuộc sống như ròng rọc hay giàn giáo. Mỗi vật phẩm này có một mức giá hiển thị ở góc trên cùng bên phải của trò chơi.
Người chơi có thể tiêu pha hoang phí tùy thích, miễn sao xây lên được cáp treo phù hợp cho khách du lịch sử dụng và quan trọng là không gây ra bất kỳ tai nạn chết người nào. Tuy nhiên, nếu muốn kiếm được huy chương thì bạn phải đáp ứng một số nhiệm vụ phụ của màn chơi, chẳng hạn như chi tiêu trong một khoảng ngân sách nhất định, hay thiết kế cáp treo sao cho khách du lịch có thể lấy được một huy chương nào đó được đặt ở vị trí cố định trong màn chơi.
Đây cũng chính là yếu tố tạo giá trị chơi lại cao cho game, tiêu tốn nhiều thời gian của người chơi để tinh chỉnh lại công trình xây dựng cáp treo sao cho tối ưu nhất. Màn chơi được tính là hoàn thành khi hệ thống cáp treo của người chơi không xảy ra bất kỳ rủi ro nguy hiểm nào khi vận hành. Thế nhưng, nếu bạn chỉ chăm chăm đạt được mục tiêu chính mà bỏ qua hoàn toàn mục tiêu phụ, chắc chắn trải nghiệm When Ski Lifts Go Wrong sẽ vô cùng nhàm chán.
Trò chơi giải quyết vấn đề này bằng cách thêm phần trải nghiệm xen kẽ, trong đó người chơi vừa phải xây công trình vừa phải điều khiển nhân vật trượt tuyết vượt qua công trình đó và về đích an toàn. Ở góc độ người chơi thì đây là phần chơi hấp dẫn nhất trong toàn bộ trải nghiệm mà When Ski Lifts Go Wrong mang đến. Nó thậm chí hấp dẫn hơn nhiều so với việc xây dựng cáp treo vốn không có nhiều khác biệt về mặt gameplay trong trải nghiệm game Bridge Constructor Portal.
Để tạo sự đa dạng trong trải nghiệm, về sau When Ski Lifts Go Wrong thay người trượt tuyết thành các loại phương tiện khá đa dạng. Phần trải nghiệm này mang cảm giác tương tự như dòng đua xe biểu diễn Trials nhưng lược bớt nhiều yếu tố phức tạp. Trò chơi thay thế chúng bằng các cơ chế đơn giản hơn nhưng không kém phần hấp dẫn, tập trung chủ yếu vào yếu tố hài hước để mang đến tiếng cười cho người chơi thay vì đi theo hướng nghiêm túc.
Khá thú vị là các cơ chế vật lý được thiết kế khá hợp lý, trải dài từ độ căng của dây cáp cho tới khả năng chịu tải của công trình khi đưa vào vận hành. Trò chơi có hẳn một thanh phần trăm ở ngay góc trên cùng giữa màn hình, biểu thị khả năng chịu tải của công trình khi hoạt động. Nếu con số này vọt lên 100%, công trình của bạn sẽ bị sập và vị trí cơ yếu này được đánh dấu màu đỏ để người chơi tìm cách gia cố và khắc phục thiết kế sai sót trong lần sau.
Điều mà tôi thích nhất trong trải nghiệm When Ski Lifts Go Wrong chính là phần điều khiển hỗ trợ cả điều khiển cảm ứng lẫn tay cầm Joy-Con trên hệ máy Nintendo Switch. Trò chơi tận dụng gần như tất cả mọi nút bấm trong trải nghiệm. Ban đầu mang chút cảm giác hơi bỡ ngỡ nếu bạn đã từng chơi Bridge Constructor Portal trước đây, nhưng một khi đã quen dần thì yếu tố này lại nhanh chóng trở thành một điểm cộng rất lớn vì tính trực quan của nó.
Nếu muốn, bạn có thể trải nghiệm hoàn toàn bằng điều khiển cảm ứng, nhưng một số phân đoạn “tay lái lụa” sẽ dễ dàng hơn nếu sử dụng tay cầm Joy-Con. Mặt khác, số lượng màn chơi khá đồ sộ là một điểm cộng rất lớn của trò chơi. Nếu nhiêu đó vẫn chưa đủ, người chơi cũng có thể tạo những màn chơi riêng trong chế độ chơi Sandbox. Chỉ tiếc là bạn không thể chia sẻ chúng thông qua dịch vụ Nintendo Switch Online như mong đợi nên tính năng này không thật sự hấp dẫn lắm.
Sau cuối, When Ski Lifts Go Wrong là một trải nghiệm mô phỏng xây dựng và giải đố hết sức vui nhộn và không kém phần thử thách. Nếu yêu thích thể loại này thì đây là một ứng cử viên sáng giá trên thị trường mà bạn nên để mắt tới. Đó là chưa kể với màn chơi có thời gian trải nghiệm ngắn, game kỳ thực là một sự kết hợp hoàn hảo với khả năng cơ động của Nintendo Switch. Tuy nhiên, độ khó tương đối cao của trò chơi có thể là một thách thức không hề nhỏ trong trải nghiệm đâu nhé.
When Ski Lifts Go Wrong được phát hành cho PC (Windows, macOS) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác