Waze, ứng dụng dẫn đường thuộc sở hữu của Google, đang tiến hành thử nghiệm một tính năng mới đầy hứa hẹn cho phép người dùng báo cáo các sự cố giao thông chỉ bằng cách nói. Tính năng này sẽ hỗ trợ lái xe trong việc báo cáo tình huống trên đường mà không cần phải dừng lại và thao tác qua nhiều menu trong ứng dụng. Người dùng chỉ cần nhấn nút báo cáo trên ứng dụng và nói một cách tự nhiên những gì họ nhìn thấy, chẳng hạn như: “Có vẻ như có một đoạn kẹt xe phía trước.” Ứng dụng sẽ sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo Gemini để hiểu thông tin được truyền đạt và tự động tạo báo cáo sự cố.
Đáng chú ý, nếu người dùng cung cấp thông tin còn mập mờ như “Có cái gì đó trên đường,” Waze sẽ đưa ra các câu hỏi bổ sung để làm rõ hơn tình hình, chẳng hạn như “Bạn có thể mô tả những gì bạn nhìn thấy không?” Dựa trên câu trả lời của người dùng, ứng dụng sẽ phân loại báo cáo theo thông tin mà bạn truyền đạt. Hiện tại, cách duy nhất để báo cáo sự cố trên Waze là thực hiện bằng các lựa chọn có sẵn trong ứng dụng, điều này thường không thuận tiện khi bạn đang lái xe. Waze sẽ phát hành tính năng báo cáo bằng giọng nói này dưới dạng bản beta cho “những người thử nghiệm tin cậy” trên cả hai nền tảng Android và iOS trong tuần này. Tính năng này chỉ khả dụng bằng tiếng Anh trong thời điểm hiện tại, nhưng Waze dự kiến sẽ mở rộng ra cho nhiều người dùng và ngôn ngữ khác trong những tháng tới.
Ngoài tính năng báo cáo bằng giọng nói, Waze cũng sẽ bắt đầu hiển thị các khu vực trường học trên bản đồ toàn cầu vào cuối năm nay, nhằm cảnh báo người dùng lái xe cẩn thận hơn khi di chuyển qua các khu vực này. Những cập nhật này không chỉ nâng cao tính tiện ích của ứng dụng mà còn góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn hơn cho mọi người.